Lục Yên nỗ lực đạt mục tiêu bảo hiểm y tế tự nguyện

  • Cập nhật: Thứ tư, 31/5/2023 | 9:31:16 PM

YênBái - Với những nỗ lực, cố gắng của cả hệ thống chính trị ở Lục Yên, chắc chắn mục tiêu 95% người dân tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) sẽ hoàn thành, góp phần để bà con không bị gián đoạn thụ hưởng quyền lợi trong khám chữa bệnh, tạo động lực tốt để huyện đảm bảo thực hiện chính sách an sinh xã hội trên toàn địa bàn...

Thời gian gần đây, đội  ngũ của cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Lục Yên cùng cán bộ địa phương đến tận thôn để tuyên truyền, hướng dẫn người dân tham gia BHXH và BHYT tự nguyện. Những quy định về mức đóng đối với cá nhân và hộ gia đình, những quy định quyền lợi thụ hưởng được thông tin rõ ràng đến bà con.

Chị Nguyễn Thảo Linh - Cán bộ Bảo hiểm xã hội huyện Lục Yên cho biết: "Đơn vị đã kết hợp với Bưu điện huyện tổ chức tuyên truyền lồng ghép trong các cuộc họp thôn, họp xã đưa chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện và bảo hiểm y tế đến với bà con. Đồng thời hướng dẫn bà con cài đặt ứng dụng VssID để thuận tiện theo dõi quá trình tham gia đóng bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội".

>> Lục Yên phát triển mạnh đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Tại thôn Thâm Pất - nơi chỉ có 52 hộ với trên 200 nhân khẩu, nhưng cơ quan BHXH Lục Yên và chính quyền xã Lâm Thượng vẫn dành sự quan tâm phát triển đối tượng. 100% người dân ở thôn này và phần lớn người dân trong xã đều đang được cấp thẻ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế dành cho đồng bào dân tộc thiểu số. 

Tuy nhiên, theo lộ trình phấn đấu thì cuối năm nay xã Lâm Thượng sẽ hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới. Điều đó đồng nghĩa với việc hàng ngàn người dân Lâm Thượng không được cấp thẻ BHYT miễn phí. Tuyên truyền, vận động để người dân hiểu, có sự chuẩn bị tham gia BHYT tự nguyện là việc được địa phương đặc biệt quan tâm.

Theo Ông Hoàng Văn Cói - Phó Chủ tịch UBND xã Lâm Thượng, huyện Lục Yên cho biết: "Bước vào lộ trình nông thôn mới UBND xã đã tích cực tuyên truyền đến người dân các thôn về thẻ bảo hiểm dân tộc sẽ hết giá trị, vận động các hộ gia đình mua thẻ bảo hiểm y tế tự nguyện. Đến nay đã có hơn 270 người tham gia BHXH tự nguyện".

Ông Hoàng Văn Tú - Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội huyện Lục Yên thông tin:"Đến nay, huyện Lục Yên đã có 11/23 xã đạt chuẩn xây dựng nông thôn mới. Năm 2022, tỷ lệ bao phủ BHYT của huyện đạt 96,5%, cao hơn kế hoạch tỉnh giao 1,5%". 

Được biết, năm nay, huyện phấn đấu có thêm các xã Lâm Thượng, Mường Lai, Minh Tiến và Tô Mậu hoàn thành xây dựng nông thôn mới. Điều đó thúc đẩy huyện đặc biệt  quan tâm nhiệm vụ phát triển BHXH tự nguyện, bảo hiểm thất nghiệp, nhất là đối tượng tham gia BHYT tự nguyện.  

Chính vì vậy, công tác tổ chức thực hiện được chỉ đạo quyết liệt; nhiệm vụ và chỉ tiêu cụ thể được giao cho các cơ quan, đơn vị liên quan, chính quyền cơ sở, các tổ chức dịch vụ công. Việc tuyên truyền, phổ biến chính sách, vận động trực tiếp người dân tham gia được triển khai linh hoạt, đa dạng, phù hợp với từng địa phương, nhất là vận động người dân vùng đặc biệt khó khăn và hộ gia đình dân tộc thiểu số tham gia BHYT. 

Nhờ đó, dù có 2 xã An Lạc, Minh Chuẩn đạt nông thôn mới làm gần 2.000 người ra khỏi diện cấp thẻ BHYT miễn phí, song với sự vào cuộc quyết liệt của cả cơ quan BHXH và hệ thống chính trị ở các xã, chỉ trong thời gian ngắn đã có gần 1.200 đối tượng tiếp tục tham gia BHYT tự nguyện.

Bà Nông Thu Hà - Phó Chủ tịch UBND huyện Lục Yên cho biết: "Chúng tôi yêu cầu các đơn vị có liên quan, đặc biệt là UBND các xã thị trấn cũng như cơ quan BHXH huyện định kỳ hàng tuần, hàng tháng phải báo cáo số liệu, đánh giá tiến độ về thực hiện các chỉ tiêu của 3 loại BHXH, BHTN, BHYT. UBND huyện, Ban Chỉ đạo phát triển đối tượng của huyện cũng sẽ biểu dương khen thưởng, đưa hoạt động này vào đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ hàng năm của địa phương, đơn vị".

Với những nỗ lực, cố gắng của cả hệ thống chính trị, mục tiêu 95% người dân tham gia BHYT chắc chắn thành hiện thực, góp phần để bà con không bị gián đoạn thụ hưởng quyền lợi trong khám chữa bệnh. Diện bao phủ bảo hiểm được mở rộng, tạo động lực tốt để đảm bảo thực hiện chính sách an sinh xã hội trên toàn địa bàn.

Quang Tuấn - Bùi Minh

Tags Lục Yên Lâm Thượng BHXH BHYT BHTN tuyên truyền vận động mục tiêu

Các tin khác
Hội nghị tuyên truyền về an toàn giao thông cho đoàn viên, công nhân khu công nghiệp.

Hình thức tuyên truyền, vận động được các cấp công đoàn Yên Bái đổi mới, linh hoạt, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tiễn; kết hợp giữa hình thức trực quan và ứng dụng công nghệ thông tin. Qua đó, kịp thời tuyên truyền sâu rộng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người lao động trong tỉnh.

Nhiều người dân chỉ lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng.

Xuất phát từ nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về một cuộc sống khỏe mạnh, xu hướng sử dụng thực phẩm sạch, rõ nguồn gốc đã trở thành một điểm nhấn quan trọng trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày. Đây không chỉ là một trào lưu tạm thời, mà là một cách tiếp cận mới đáp ứng nhu cầu an toàn, bền vững và chất lượng của con người. Những nỗ lực của cộng đồng người tiêu dùng ở Yên Bái đã tạo ra những thay đổi tích cực trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và gắn kết trong cộng đồng.

Chương trình ngoại khoá với chủ đề

Nhằm lan tỏa thông điệp về bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa cho học sinh, thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã tổ chức nhiều hoạt động ngoại khoá ý nghĩa với chủ đề trình diễn thời trang tái chế, bảo vệ môi trường.

Hiện xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ đã đặt 57 thùng chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng.

Vừa qua, Hội Nông dân (HND) thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai mô hình điểm "Thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, tăng cường quản lý chất thải nhựa trong trong hoạt động sản xuất nông nghiệp và cộng đồng dân cư thông qua các tổ tự quản” tại xã Sơn A. Từ hiệu quả mô hình, HND thị xã đã nhân rộng ra tất cả các cơ sở Hội trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục