Niềm vui mùa xuân

  • Cập nhật: Thứ sáu, 9/3/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Trong tiết trời mùa xuân ấm áp, ngồi trong ngôi nhà sàn khang trang gồm nhiều đồ đạc có giá trị, chị Mè Thị Vinh ở thôn Lừu 2 xã Hát Lừu (Trạm Tấu) tâm sự: "Nếu không có Ngân hàng Chính sách xã hội huyện thì không biết bao giờ gia đình tôi mới hết nghèo".

Mô hình nuôi bò bán công nghiệp tại trang trại của anh Bùi Xuân Đỉnh ở xã Ngòi A (Văn Yên). (Ảnh:  Tô Anh Hải)
Mô hình nuôi bò bán công nghiệp tại trang trại của anh Bùi Xuân Đỉnh ở xã Ngòi A (Văn Yên). (Ảnh: Tô Anh Hải)

Bước ngoặt quan trọng đối với gia đình chị Vinh cũng như vài chục hộ trong thôn khi cách đây vài năm được vay vốn từ ngân hàng để làm ăn phát triển kinh tế. Sau khi nhận được những đồng vốn quý giá, gia đình chị đã đầu tư chuồng trại chăn nuôi, rồi mở quán kinh doanh dịch vụ nhỏ phục vụ bà con trong thôn bản.

Không chỉ với gia đình chị Mè Thị Vinh mà gia đình các chị: Lò Thị Nhình, Lò Thị Som, Lò Thị Tình đều ở bản Lừu cũng là một trong những điển hình biết làm ăn kinh tế. Chị Lò Thị Pình - Phó chủ tịch Hội Phụ nữ xã Hát Lừu, tổ trưởng tổ vốn vay số 1 thuộc thôn Lừu 1 cho chúng tôi biết: "Hiện tổ vốn vay của tôi có 12 tổ viên với tổng số vốn được vay là 60 triệu 500 ngàn đồng do tôi phụ trách, bình quân mỗi hộ cũng được vay 5-7 triệu đồng. Để chị em biết phát huy đồng vốn có hiệu quả và đúng đối tượng, trước tiên chúng tôi phải đến xác minh tận nơi tìm hiểu ý định vay vốn của các  hộ và xem việc sử dụng có đúng mục đích không thì mới được tổ chức Hội ký ủy thác với Ngân hàng cho vay vốn".

Trao đổi với chúng tôi, bà Dương Thị Ngân - Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội huyện phấn khởi cho biết: Cùng với công tác tuyên truyền của các tổ chức hội và của Ngân hàng Chính sách qua các buổi tập huấn nghiệp vụ đã nâng cao được nhận thức của nhân dân đối với việc vay vốn và phát huy hiệu quả của đồng vốn, đặc biệt là đối với phụ nữ người Mông.

Tính đến nay, toàn huyện đã thành lập được 247 tổ tiết kiệm vay vốn, 7/9 xã được ngân hàng đặt điểm giao dịch tại trụ sở UBND xã. Ngân hàng Chính sách xã hội huyện còn thực hiện tốt Nghị định 78/2002 của Thủ tướng Chính phủ về việc cho vay theo phương thức ủy quyền. Ngân hàng đã thực hiện phương thức ủy quyền thông qua các tổ chức hội như Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh và Đoàn thanh niên của huyện.

Chỉ tính riêng năm 2006, Ngân hàng Chính sách xã hội huyện đã thực hiện cho 899 lượt hộ gia đình nghèo và các đối tượng chính sách khác vay vốn với tổng số tiền đầu tư cho vay trên 5 tỷ 700 triệu đồng. Trong đó, riêng doanh số cho vay hộ nghèo là 4 tỷ 412 triệu đồng; doanh số thu nợ đạt 53,4% và dư nợ đã đạt 98,2%. Nhờ nguồn vốn vay, các hộ dân đã mua được 535 con trâu, bò tạo sức cày kéo cho sản xuất nông nghiệp và con giống cho chăn nuôi, đồng thời khai hoang mới và cải tạo lại được trên 92 ha ruộng, đầu tư cho trồng chè 2,1 ha và các dịch vụ khác, nâng tổng số hộ có dư nợ tại ngân hàng lên 2.604 hộ.

Việc đôn đốc thu hồi nợ quá hạn cũng được thực hiện tích cực, riêng trong năm 2006 đã thu được 43 triệu đồng nợ khó đòi, Ngân hàng đã áp dụng thực hiện cho vay để tạo thêm nguồn vốn cho vay quay vòng. Đồng thời cũng đã tham gia tích cực hoàn thành đề án hỗ trợ 300 con bò giống trong năm 2006 giúp các hộ nghèo và khó khăn. Ngoài ra, Ngân hàng còn tạo điều kiện cho 42 đối tượng là con em đồng bào được vay 800 triệu đồng để tham gia xuất khẩu lao động. Có thể nói, công tác xuất khẩu lao động đã là một thành công lớn đối với huyện: 42 con em đồng bào được tham gia xuất khẩu lao động có việc làm và thu nhập cao, chỉ sau gần 5 tháng, đã có nhiều trường hợp chuyển tiền về trả tại ngân hàng, trung bình từ 3-5 triệu, cao nhất là 13 triệu đồng…

Về phương hướng hoạt động năm 2007, bà Dương Thị Ngân - Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cho biết thêm: Trong năm 2007, Ngân hàng chính sách xã hội huyện Trạm Tấu đã đề ra chỉ tiêu tổng nguồn vốn huy động là 18 tỷ đồng và phấn đấu dư nợ tăng trưởng 18 tỷ đồng và nợ quá hạn nhỏ hơn 4%.

Để đạt được kết quả đó, Ngân hàng sẽ tiếp tục tranh thủ sự giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền địa phương, của ban đại diện các cấp và đặc biệt của ngân hàng cấp trên. Đồng thời, là bám sát vào nhiệm vụ phát triển kinh tế địa phương, nhất là Nghị quyết 03 của Tỉnh ủy và chương trình xóa đói giảm nghèo của địa phương để đầu tư vốn vào các chương trình chăn nuôi đại gia súc như trâu, bò, dê, khai hoang ruộng nước và các dịch vụ khác. Qua đó, ngân hàng cũng sẽ thực hiện tốt việc phối hợp chặt chẽ với các tổ chức chính trị xã hội đã ký hợp đồng ủy thác để kiểm tra việc sử dụng vốn vay và đôn đốc thu hồi vốn vay…

Mục đích xóa đói giảm nghèo và những giải pháp thiết thực của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Trạm Tấu đề ra sẽ ngày càng tạo điều kiện cho tất cả các hộ nghèo, khó khăn trong toàn huyện được đến với ngân hàng và được tham gia vay vốn phát triển kinh tế.

Thu Hiền

Các tin khác

YBĐT - Chiều. Nhận được tin nhà: "Mẹ mệt lắm, anh về ngay!". Dù đã biết trước sức khỏe của mẹ nhưng lòng anh vẫn bồn chồn lắm. Liếc nhìn đồng hồ, anh ước gì mình được về ngay bên mẹ! Sắp xếp hành lý, anh ra xe vội vàng như thể sợ không còn cơ hội gặp lại mẹ nữa…

Một tiết mục của Ban nữ công chuẩn bị cho ngày 8/3.

YBĐT - Đây là lần tập duyệt cuối chuẩn bị cho buổi liên hoan văn nghệ chào mừng Ngày Quốc tế phụ nữ 8-3 của Bệnh Viện đa khoa tỉnh Yên Bái. Những diễn viên này, họ là thạc sỹ, bác sỹ, y tá, dược tá… làm việc tại 25 khoa, phòng chuyên môn của bệnh viện. Lòng nhiệt tình, sự say mê nghề, niềm tươi trẻ yêu đời của các chị đã làm bầu không khí của ngày 8- 3 thêm sôi động, ngày mà cả xã hội và thế giới tôn vinh vai trò cùng những đóng góp to lớn của người phụ nữ.

Đoàn Ủy ban đối ngoại Quốc hội Thụy Điển tới thăm điểm trường lẻ thôn Nậm Pươi, xã Nậm Búng, huyện Văn Chấn.

YBĐT - Ngày 6- 7/3, đoàn Uỷ ban Đối ngoại Quốc hội Thuỵ Điển do ông Polf Bergman- Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Thuỵ Điển tại Việt Nam đến thăm và làm việc với tỉnh Yên Bái.

Nông dân bản Thào Chua Chải - xã Chế Cu Nha (Mù Cang Chải) mua máy xay xát để làm dịch vụ và chế biến thức ăn cho chăn nuôi.

YBĐT - Mù Cang Chải đang độ xuân về. Hoa tớ dảy nở thắm bên núi. Trong cái nắng hanh vàng nhưng vẫn còn hơi se lạnh chúng tôi đến thăm một số gia đình đồng bào Mông đã thoát nghèo nhờ có sự trợ giúp của vốn vay ngân hàng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục