Phụ nữ Trạm Tấu tìm cách làm giàu

  • Cập nhật: Thứ sáu, 9/6/2023 | 7:43:50 AM

YênBái - Những năm đầu lập gia đình, cuộc sống của Chị Lý Thị Sông - thôn Háng Tàu, xã Túc Đán, huyện Trạm Tấu nhiều khó khăn, vất vả. Thiếu vốn sản xuất, thiếu kinh nghiệm trong trồng trọt, chăn nuôi… khiến chị Sông dù chăm chỉ nhưng kinh tế gia đình vẫn eo hẹp.

Cơ sở may trang phục dân tộc Mông do phụ nữ làm chủ tại xã Phình Hồ, huyện Trạm Tấu
Cơ sở may trang phục dân tộc Mông do phụ nữ làm chủ tại xã Phình Hồ, huyện Trạm Tấu

Quyết chí vươn lên, chị bàn với gia đình mạnh dạn vay mượn, đầu tư xây dựng chuồng trại chăn nuôi. Cả chục năm qua, vừa chăm chỉ lao động, vừa chịu khó học hỏi kinh nghiệm, tiếp thu các kiến thức kỹ thuật về chăn nuôi, có lúc khó khăn nhưng không nản lòng, từ chăn nuôi nhỏ lẻ, đến nay gia đình chị đã có đàn gia súc 25 con trâu, 5 con bò sinh sản. Kết hợp với trồng 8 ha quế và sản xuất hai vụ ngô, lúa trong năm, gia đình đạt thu nhập gần 500 triệu đồng/năm đã trừ chi phí. 

Có kinh tế vững vàng, chị Sông dành nhiều thời gian cho hoạt động xã hội, nhất là từ kinh nghiệm của bản thân, chị tích cực tham gia vận động các hội viên khác trong chi hội cùng nhau xây dựng các mô hình kinh tế có hiệu quả. 

Vừa cần cù, chịu khó, vừa năng động, sáng tạo để phát triển kinh tế gia đình, chị Đào Thị Thùy - tổ dân phố 2, thị trấn Trạm Tấu, huyện Trạm Tấu đã mạnh dạn vay vốn Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ngân hàng Chính sách xã hội để đầu tư buôn bán các mặt hàng nông sản là thế mạnh của vùng cao Trạm Tấu như măng ớt, khoai sọ nương, táo mèo, mật ong… 

Năm 2019, gia đình chị thành lập Hợp tác xã kinh doanh, sản xuất dịch vụ tổng hợp Hưng Thùy với các dịch vụ như lưu trú, ăn uống, thu mua lâm sản khác trừ gỗ, buôn bán nông lâm sản, nhiên liệu khác… 

Hàng năm, Hợp tác xã xuất bán ra thị trường trong và ngoài tỉnh như Hà Nội, Yên Bái, thành phố Hồ Chí Minh… các mặt hàng như măng, khoai sọ nương, chè, mật ong, ngô… với trên 500 tấn/năm, cho thu nhập từ 700 - 800 triệu đồng, tạo việc làm thường xuyên cho 7 lao động, trong đó có 5 lao động nữ. 

Năng động và nhạy bén với xu thế phát triển du lịch và tiềm năng du lịch trên địa bàn, năm 2021, chị tiếp tục cùng gia đình đầu tư vào làm du lịch cộng đồng, hiện có quy mô 2 gian nhà sàn, 6 bungalow, hàng năm đón khoảng 1.000 lượt khách du lịch lưu trú, mang lại thu nhập khoảng 200 triệu đồng/năm.

Chị Hảng Thị Dông - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Trạm Tấu cho biết: "Ở vùng cao Trạm Tấu, có nhiều khó khăn với các chị em trong quá trình phát triển kinh tế gia đình như thiếu vốn, thiếu kiến thức, không tìm được hướng đi… Nhưng với quyết tâm vươn lên, nhiều chị em đã mạnh dạn vay vốn, chịu khó học hỏi để sản xuất, kinh doanh. Có chị thì tận dụng lợi thế đất nông nghiệp để trồng trọt, chăn nuôi quy mô hàng hóa, có chị thì khai thác giá trị sản phẩm bản địa như thêu dệt thổ cẩm mở cơ sở sản xuất may mặc". 

"Trong những năm gần đây, một số chị em nhạy bén với xu thế cuộc sống đã tập trung làm mô hình du lịch cộng đồng, bước đầu mang lại thành công nhất định. Vừa qua, Trạm Tấu có 3 chị được Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh biểu dương là điển hình làm kinh tế giỏi toàn tỉnh, trong đó có 1 chị được UBND tỉnh khen thưởng. Đó cũng là những tấm gương để Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện tuyên truyền, lan tỏa để chị em học tập, nỗ lực vươn lên không chỉ thoát nghèo mà còn làm giàu”, chị Dông nói thêm. 

Tâm Đan

Tags Trạm Tấu phụ nữ Mông gà đen suối khoáng nóng trồng sả măng ớt khoai sọ nương táo mèo mật ong

Các tin khác
Bà Saito Yuriko (thứ 4, trái sang) chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo Hội LHPN tỉnh và lãnh đạo tổ chức JICA và các đại biểu tại chương trình tiếp nhận.

Ngày 8/6, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) tỉnh Yên Bái tổ chức chương trình tiếp nhận bà Saito Yuriko - tình nguyện viên (TNV) của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) đến làm việc tại Trung tâm Hỗ trợ phụ nữ tỉnh Yên Bái.

Công nhân Công ty Điện lực Yên Bái bảo dưỡng lưới điện.

Trong những ngày vừa qua, nắng nóng gay gắt kéo dài trên diện rộng làm cho nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến. Nhiều đường dây, trạm biến áp vận hành trong tình trạng đầy tải, quá tải, tiềm ẩn nguy cơ sự cố lưới điện trên các địa bàn. Để đảm bảo an toàn cho hệ thống điện, tránh nguy cơ sự cố lan rộng nhằm hạn chế tối đa tình trạng gián đoạn cung cấp điện, Điện lực thành phố Yên Bái phải thực hiện tiết giảm điện chủ động tại một số khu vực cần thiết để hệ thống điện được vận hành an toàn, đảm bảo an ninh hệ thống điện.

Ảnh minh họa.

Để ứng phó với sóng nhiệt, những người phải làm việc trong thời tiết nắng nóng cần bố trí thời gian làm việc vào sáng sớm hoặc chiều muộn, hạn chế thời gian làm việc trong môi trường nhiệt độ cao.

Nhân dân thị trấn Mậu A hưởng ứng phong trào “Mỗi ngày, mỗi người một việc, góp phần làm sạch môi trường”.

Năm 2023, Đảng bộ thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên tiếp tục nâng cao tinh thần đổi mới, sáng tạo, linh hoạt, trách nhiệm, ý chí quyết tâm, vượt khó vươn lên của các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, cán bộ, đảng viên, nhân dân để thực hiện thắng lợi toàn diện, vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ trọng tâm của năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục