Thành phố Yên Bái quan tâm phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn

  • Cập nhật: Thứ hai, 26/6/2023 | 7:31:06 AM

YênBái - Hưởng ứng Lời kêu gọi “Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt (RTSH)” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động, thời gian qua, thành phố Yên Bái đã phát động sâu rộng phong trào “Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý RTSH tại nguồn” trên toàn địa bàn, đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Các đại biểu tham quan mô hình đổi rác thải lấy cây xanh của phường Minh Tân.
Các đại biểu tham quan mô hình đổi rác thải lấy cây xanh của phường Minh Tân.

Những năm trước đây, trên địa bàn phường Minh Tân vẫn còn một bộ phận người dân chưa có ý thức BVMT, đặc biệt chưa có thói quen phân loại rác thải ngay tại hộ gia đình; một số cơ sở sản xuất kinh doanh sau khi thu gom rác chưa được xử lý đúng cách, tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sinh hoạt và cuộc sống của người dân… 

Để khắc phục tình trạng này, UBND phường đã kêu gọi cấp ủy chi bộ, các tổ dân phố, tổ chức chính trị xã hội, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, bệnh viện, trường học đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân tuân thủ nghiêm các quy định về BVMT; nâng cao ý thức, trách nhiệm, thay đổi hành vi, cách nghĩ, ứng xử trong tham gia BVMT; hạn chế tối đa những hành động, việc làm gây ảnh hưởng đến môi trường; tăng cường trồng cây xanh, xây dựng cơ quan, đơn vị, khu dân cư, tổ dân phố sáng, xanh, sạch đẹp, văn minh, xây dựng Minh Tân trở thành phường đô thị... 

Ông Trần Ngọc Lâm - Quyền Chủ tịch UBND phường Minh Tân cho biết: "Chúng tôi phấn đấu năm 2023 có ít nhất 50% tổ dân phố thực hiện phân loại rác thải tại nguồn; năm 2024 có 100% tổ dân phố trên địa bàn thực hiện phân loại rác thải tại nguồn… Để đạt được mục tiêu này, chúng tôi tập trung phát huy hiệu quả của các tổ tuyên truyền, vận động nhân dân đoàn kết tham gia thu gom, xử lý RTSH tại nguồn, gắn với Phong trào "Toàn dân tham gia xây dựng nông thôn mới đô thị văn minh” và Phong trào "Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa…”.

Đó là một trong những kết quả của kế hoạch thực hiện phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý RTSH tại nguồn” trên địa bàn giai đoạn 2023 - 2025 do UBND - Khối MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội thành phố Yên Bái phối hợp triển khai. 

Ông Nguyễn Minh Huấn - Chủ tịch Ủy ban MTTQ thành phố cho biết: "Mục tiêu của việc xây dựng kế hoạch phối hợp triển khai phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý RTSH tại nguồn” nhằm phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị vào cuộc; mọi tổ chức, cá nhân đều phải có trách nhiệm, quyết tâm cao trong phân loại, xử lý RTSH và có biện pháp xử lý phù hợp, nhằm giảm thiểu chất thải gây ô nhiễm môi trường. Các cơ quan, đơn vị thực hiện quyết liệt, hiệu quả phong trào tại đơn vị mình; tích cực vận động, tuyên truyền mọi người dân hưởng ứng và tham gia”.

Ở phường Nam Cường, việc chú trọng giáo dục nâng cao ý thức BVMT cho ngay từ thế hệ trẻ đang cắp sách tới trường đã được lưu tâm. Bởi, nếu làm tốt công tác giáo dục thì đây sẽ là thế hệ tiếp theo quyết định thành công trong công tác BVMT của địa phương. 

Theo đó, phường đã chỉ đạo lấy đơn vị Trường Tiểu học Nam Cường phát động điểm Phong trào "Học sinh tham gia thu gom phế liệu, vỏ chai lọ, túi nilon... bán tạo quỹ hỗ trợ học tập” nhằm nâng cao ý thức BVMT cho học sinh, hướng tới xây môi trường học tập xanh - hạnh phúc trong các trường học trên địa bàn thành phố. Chương trình phát động đã thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên cùng toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và gần 300 học sinh Trường Tiểu học Nam Cường tham gia. 

"Từ khi địa phương phát động phong trào thu gom rác thải, mọi người, mọi nhà cùng thực hiện thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt tại nguồn, tôi thấy rất hợp lý. Nếu ai cũng làm tốt được việc này thì môi trường sống của chúng ta sẽ ngày càng tốt đẹp hơn” - bà Phạm Vũ Hương Lan ở tổ dân phố Nam Thọ, phường Nam Cường chia sẻ.

Thành phố Yên Bái đề ra chỉ tiêu cho các xã, phường, năm 2023, có ít nhất 30% thôn của các xã và 50% tổ dân phố của các phường thực hiện việc phân loại RTSH tại nguồn, trong đó có 1 thôn, tổ dân phố được lựa chọn chỉ đạo triển khai điểm. Từ năm 2024 trở đi có ít nhất 50% thôn của các xã và 100% tổ dân phố của các phường thực hiện việc phân loại RTSH tại nguồn. 

Từ năm 2025 trở đi, 100% thôn, tổ dân phố và các hộ gia đình thực hiện phân loại RTSH tại nguồn. Riêng đối với các tuyến đường điểm "Sáng - xanh - sạch - đẹp”, yêu cầu 100% hộ gia đình thực hiện phân loại, xử lý rác thải theo quy định bắt đầu từ năm 2023. 

Để thực hiện hiệu quả, thành phố đề nghị các ban, sở, ngành, đoàn thể, các phòng, ban, xã, phường tuyên truyền sâu rộng, triển khai có hiệu quả Phong trào đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân trên địa bàn. Đồng thời, huy động sức mạnh cộng đồng chung tay giữ gìn môi trường xanh - sạch - đẹp, xây dựng nếp sống văn minh, thân thiện với môi trường, góp phần vào sự phát triển bền vững của thành phố. 

Trần Ngọc

Tags Thành phố Yên Bái rác thải sinh hoạt thu gom xử lý Yên Bái phân loại

Các tin khác
Một giờ học bơi của trẻ em tại Trung tâm I Fitness & Yoga đường Nguyễn Tất Thành, thành phố Yên Bái.

Hè đến các hoạt động vui chơi, giải trí, thể thao cho trẻ em Yên Bái lại sôi động. Trong đó, bơi, lặn là một trong những hoạt động vừa có nhiều lợi ích cho sức khỏe vừa giúp tăng cường kỹ năng phòng, chống đuối nước cho trẻ em. Vì vậy, đây là một trong những hoạt động được nhiều phụ huynh lựa chọn cho con tham gia mỗi dịp hè đến và cũng là hoạt động dành được sự yêu thích, thu hút đông đảo trẻ em.

Hội viên CCB xã Hát Lừu, huyện Trạm Tấu cùng nhân dân bê tông hóa đường nông thôn.

Thời gian qua, các cấp hội cựu chiến binh (CCB) huyện Trạm Tấu tập trung vận động cán bộ, hội viên tích cực tham gia các phong trào tại địa phương. Từ các phong trào, xuất hiện ngày càng nhiều cách làm hay, sáng tạo.

Công an thành phố Yên Bái tuyên truyền về phòng, chống ma túy tại một trường học trên địa bàn.

Hưởng ứng Tháng hành động Phòng, chống ma túy (PCMT), Ngày Quốc tế và Ngày Toàn dân phòng, chống ma túy (26/6), lực lượng Công an thành phố Yên Bái đã mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm về ma túy; phối hợp làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về tác hại, hiểm họa của ma túy; đồng thời tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, bám sát cơ sở…

Quang cảnh Đại hội.

Sáng 25/6, Công đoàn Các khu công nghiệp (KCN) tỉnh Yên Bái tổ chức Đại hội lần thứ II, nhiệm kỳ 2023 – 2028 với phương châm “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục