Công an huyện Mù Cang Chải: Nhiều cố gắng trong phòng chống tội phạm về ma túy

  • Cập nhật: Thứ sáu, 16/3/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Là một trong những địa phương có số đối tượng nghiện hút, sử dụng chất ma túy cao nhất trên địa bàn toàn tỉnh (964 đối tượng), trong những năm gần đây, huyện Mù Cang Chải đã và đang đẩy mạnh công tác phòng chống ma túy. Lực lượng công an huyện đã triển khai nhiều biện pháp sáng tạo nhằm từng bước đẩy lùi tệ nạn này.

Những đối tượng cai nghiện ma túy tập chung tại xã Chế Cu Nha huyện Mù Cang Chải.
Những đối tượng cai nghiện ma túy tập chung tại xã Chế Cu Nha huyện Mù Cang Chải.

Ở bất kỳ nơi nào cũng vậy, công tác đấu tranh phòng chống tội phạm về ma túy luôn gặp phải rất nhiều khó khăn, thử thách. Nhưng có lẽ, đối với những cơ sở vùng cao như huyện Mù Cang Chải, sự thử thách dành cho các chiến sỹ công an còn nhân lên bội phần.

Khó khăn bởi lẽ, đa phần trong số các đối tượng nghiện hút ở đây là những người dân tộc Mông, trồng và sử dụng thuốc phiện theo tập quán lâu đời. Không tổ chức thành những tụ điểm mua bán và sử dụng ma túy như ở các nơi khác mà họ thường sử dụng nhỏ lẻ trong gia đình, hoặc ở lán trại trên núi cao... nên việc triển khai công tác theo dõi, rà soát đối tượng gặp nhiều vất vả. Một khó khăn nữa là địa bàn huyện rất rộng, lại có tuyến quốc lộ 32 chạy qua nên một số đối tượng từ các tỉnh khác có nhiều cơ hội luồn lách, đem ma túy về đây tiêu thụ...

Đại úy Cứ A Tám - Đội trưởng đội phòng chống tội phạm về ma túy huyện kể lại: "Nhiều chuyến, các chiến sỹ công an phải đi rừng, leo núi hàng tuần để truy đuổi những đối tượng nghiện hút và theo dõi những đối tượng tái trồng cây thuốc phiện; việc đau ốm giữa rừng thiếu thốn thuốc men, thiếu thốn lương thực là chuyện thường. Đấy là còn chưa kể đến việc ngủ rừng, chỉ có vài chiếc lều bạt, áo mưa mà hàng đêm phải đối mặt với muỗi, vắt, thú dữ, thời tiết khắc nghiệt...".

Tuy vậy, với sự quyết tâm, lòng quả cảm và tinh thần "vì nước quên thân, vì dân phục vụ" của mình, trong năm 2006 vừa qua, các chiến sỹ trong Đội phòng chống tội phạm về ma túy công an huyện Mù Cang Chải đã tiến hành nhiều biện pháp nghiệp vụ sáng tạo, mang lại những hiệu quả thiết thực trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm về ma túy. Điển hình là việc các anh đã tiến hành khoanh vùng toàn bộ số đối tượng có hồ sơ quản lý để thường xuyên theo dõi hoạt động của chúng. Đồng thời, xác định "lấy dân làm gốc" là công tác cơ bản để đi đến thành công, các anh đã thực hiện việc đóng chốt trên bản để "cùng ăn, cùng ở, cùng làm" với bà con nhân dân, tận dụng tối đa nguồn tin từ quần chúng để truy bắt tội phạm về ma túy.

Được biết, năm vừa qua, lực lượng công an phòng chống tội phạm về ma túy huyện đã bắt giữ được 14 vụ 18 đối tượng tàng trữ, vận chuyển, mua bán và sử dụng trái phép chất ma túy, thu giữ 1,2kg thuốc phiện, 302g hêrôin cùng nhiều tang vật liên quan đến hoạt động phạm tội; lập 30 hồ sơ cho các đối tượng vào cai nghiện tại Trung tâm cai nghiện và lao động tỉnh; triển khai kế hoạch phòng chống ma túy và vận động chống tái trồng cây thuốc phiện vụ mùa 2007 (bước đầu đã triệt phá 363m2 diện tích tái trồng cây thuốc phiện); thường xuyên tổ chức những buổi tuyên truyền tại cơ sở cho bà con nhân dân hiểu về tác hại của ma túy đối với gia đình, với cộng đồng và với toàn xã hội để từ đó gây dựng cơ sở tin cậy từ quần chúng...

Bên cạnh đó, lực lượng công an phòng chống ma túy còn thành lập được một mạng lưới hòm thư tố giác tội phạm ở khắp các thôn bản, đảm bảo thu thập được những thông tin về tình hình tội phạm một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất. Qua những thông tin quần chúng nhân dân cung cấp, không ít tội phạm về ma túy đã sa lưới và bị pháp luật nghiêm trị...

Từ những cố gắng nỗ lực, khắc phục khó khăn của các chiến sỹ công an Đội phòng chống tội phạm về ma túy huyện Mù Cang Chải, số đối tượng nghiện hút trên địa bàn huyện đã giảm đáng kể theo từng năm. Qua đó, người dân ngày càng tin tưởng hơn vào các anh để yên tâm lao động sản xuất; mối quan hệ trong cộng đồng ngày càng được thắt chặt, góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn.

 Tô Anh Hải

Các tin khác

YBĐT - Ngày 14/3/2007, tại Tỉnh đoàn Yên Bái, Ban An toàn giao thông tỉnh, Tỉnh đoàn Thanh niên và Sở Giáo dục - Đào tạo đã tổ chức hội nghị sơ kết một năm thực hiện kế hoạch phối hợp giữa 3 ngành về “Tăng cường các biện pháp đảm bảo giữ gìn trật tự an toàn giao thông (ATGT) giai đoạn 2006 - 2010”.

YBĐT - Câu lạc bô nông dân không sinh con thứ 3 thuộc xã Tân Hương huyện Yên Bình được thành lập từ năm 1990. Lúc đầu chỉ có 30 hội viên, không phân biệt tuổi tác hay hoàn cảnh gia đình. Đây là những người đã tự nguyện thực hiện KHHGĐ và không sinh con thứ 3, trong đó có 6 cặp vợ chồng. Nhiệm vụ chủ yếu của các hội viên là tham gia tích cực trong việc tuyên truyền vận động bà con nông dân trong xã thực hiện kế hoạch hóa gia đình để nuôi dạy con tốt, xây dựng gia đình bình đẳng ấm no hạnh phúc.

Cán bộ Phòng An ninh kinh tế Công an tỉnh phối hợp với lực lượng bảo vệ cơ quan doanh nghiệp tuần tra bảo vệ các mục tiêu kinh tế trọng điểm.

YBĐT - Thị trấn Yên Bình có diện tích tự nhiên 24,73km2, có quốc lộ 70, có tuyến giao thông đường thủy đi các xã phía đông hồ Thác Bà. Đây là những điều kiện thuận lợi cho giao lưu và phát triển kinh tế, văn hóa xã hội, song cũng là điều kiện để các đối tượng phạm pháp và các tai, tệ nạn xã hội xâm nhập địa bàn.

Đồng chí Hoàng Thị Hạnh trao tặng Bằng khen của UBND tỉnh Yên Bái cho các tập thể đã có thành tích xuất sắc trong công tác XKLĐ năm 2006.

YBĐT - Sáng 14/3, Ban chỉ đạo xuất khẩu lao động Sở Lao động Thương binh Xã hội tỉnh tổ chức tổng kết công tác xuất khẩu lao động năm 2006, triển khai nhiệm vụ năm 2007. Tới dự có đồng chí Hoàng Thị Hạnh- Phó chủ tịch UBND tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục