Câu lạc bộ nông dân không sinh con thứ 3 ở xã Tân Hương

  • Cập nhật: Thứ sáu, 16/3/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Câu lạc bô nông dân không sinh con thứ 3 thuộc xã Tân Hương huyện Yên Bình được thành lập từ năm 1990. Lúc đầu chỉ có 30 hội viên, không phân biệt tuổi tác hay hoàn cảnh gia đình. Đây là những người đã tự nguyện thực hiện KHHGĐ và không sinh con thứ 3, trong đó có 6 cặp vợ chồng. Nhiệm vụ chủ yếu của các hội viên là tham gia tích cực trong việc tuyên truyền vận động bà con nông dân trong xã thực hiện kế hoạch hóa gia đình để nuôi dạy con tốt, xây dựng gia đình bình đẳng ấm no hạnh phúc.

Cứ 2 tháng câu lạc bộ tổ chức sinh hoạt 1 lần với nhiều nội dung phong phú như: Đánh giá lại hoạt động của các hội viên, đề ra nhiệm vụ cho những tháng tiếp theo, chia xẻ những kinh nghiệm trong việc vận động đối tượng trong độ tuổi sinh đẻ tự nguyện áp dụng các biện pháp tránh thai, biểu dương những thành viên tích cực, sau những phút giây sôi nổi thảo luận, sinh hoạt văn nghệ, thể dục thể thao làm cho không khí của buổi sinh hoạt đạt hiệu quả cao...

Đặc biệt các thành viên tham gia câu lạc bộ còn tự nguyện đóng góp quỹ để kịp thời thăm hỏi hội viên ốm đau hoạn nạn, giúp đỡ những đối tượng đình sản nhưng kinh tế khó khăn và cho hội viên vay phát triển kinh tế...

Bằng những hình thức sinh hoạt phong phú như vậy, đến nay câu lạc bộ đã thu hút được trên 100 thành viên tham gia và được chia thành 6 tổ tập trung ở các thôn Yên Thắng, Loan Hương, Tân Bình, Tân Hà, Loan Thượng, Bảy Bung... Đến thôn Bảy Bung, chúng tôi được anh Ma Văn Thịnh cho biết: Được các thành viên câu lạc bộ nông dân không sinh con thứ 3 tuyên truyền vận động và cung cấp dịch vụ kế hoạch hóa gia đình, sau khi sinh đủ 2 con theo quy định anh chị đã bàn bạc và quyết định không sinh thêm để tập trung làm kinh tế nuôi các con ăn học chu đáo. Từ một hộ nghèo, gia đình anh Thịnh được tạo điều kiện theo học các lớp tập huấn khoa học kỹ thuật áp dụng vào sản xuất đến nay 4 sào ruộng nhà anh năm nào cũng đạt năng suất trên 200kg/sào. Mỗi năm anh Thịnh thu về gần 2 tấn thóc nên không những đủ lương thực ăn quanh năm mà còn dư thừa chăn nuôi trên chục con lợn, tận dụng nguồn cỏ đồi rừng để nuôi 3 con trâu, bò. Ngoài ra vợ chồng anh còn tận dụng thời gian trồng được gần chục ha rừng chủ yếu là keo, bồ đề, bạch đàn. Giờ đây gia đình anh đã mua sắm nhiều phương tiện sinh hoạt trong gia đình, nuôi các con ăn học chu đáo và tích cực tham gia giúp đỡ nhiều gia đình khó khăn trong thôn cùng vươn lên. Anh Thịnh đã trở thành tấm gương cho nhiều người trong xã noi theo và nhiều gia đình đã tự nguyện không sinh con thứ 3 và tham gia câu lạc bộ, phát triển kinh tế gia đình có mức sống khá. Tâm sự với chúng tôi, chị Bàn Thị Xuân dân tộc Dao ở thôn Khe Mạ nói: “Là người dân tộc thiểu số, nếp nghĩ lạc hậu sinh nhiều con mới có phúc, cộng với kinh tế khó khăn lại thiếu kiến thức, nên chúng tôi đã sinh 4 người con. May mà có các anh chị trong câu lạc bộ tuyên truyền giúp đỡ nay gia đình tôi đã trở thành hộ khá trong thôn, tôi có thời gian để chăm sóc gia đình và bản thân mình hơn”.

Tân Hương hiện nay nhờ sự quan tâm chỉ đạo tích cực của Đảng bộ, chính quyền, sự tích cực tuyên truyền vận động, cung cấp dịch vụ KHHGĐ cho đối tượng nhanh chóng kịp thời của các tổ chức đoàn thể, đặc biệt là các thành viên câu lạc bộ nông dân không sinh con thứ 3 nên toàn xã đã có trên 85% dân số được tiếp nhận kiến thức dân số KHHGĐ. Trong tổng số trên 800 cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ thì đã có 70% số cặp tự nguyện áp dụng các biện pháp tránh thai. Riêng trong năm 2006 xã đã vận động được 294 người áp dụng các biện pháp tránh thai, trong đó có 15 người đình sản và là xã vận động được nhiều người áp dụng phương pháp đình sản trong huyện. Chia tay Câu lạc bộ nông dân không sinh con thứ 3 xã Tân Hương, chúng tôi rất mong muốn ngày càng có nhiều câu lạc bộ và những thành viên tích cực như vậy ở khắp huyện Yên Bình để công tác dân số kế hoạch hóa gia đình trên địa bàn huyện ngày càng đạt kết quả cao hơn góp phần xây dựng huyện nhà thêm giàu mạnh.

Hải Yến

 

Các tin khác
Cán bộ Phòng An ninh kinh tế Công an tỉnh phối hợp với lực lượng bảo vệ cơ quan doanh nghiệp tuần tra bảo vệ các mục tiêu kinh tế trọng điểm.

YBĐT - Thị trấn Yên Bình có diện tích tự nhiên 24,73km2, có quốc lộ 70, có tuyến giao thông đường thủy đi các xã phía đông hồ Thác Bà. Đây là những điều kiện thuận lợi cho giao lưu và phát triển kinh tế, văn hóa xã hội, song cũng là điều kiện để các đối tượng phạm pháp và các tai, tệ nạn xã hội xâm nhập địa bàn.

Đồng chí Hoàng Thị Hạnh trao tặng Bằng khen của UBND tỉnh Yên Bái cho các tập thể đã có thành tích xuất sắc trong công tác XKLĐ năm 2006.

YBĐT - Sáng 14/3, Ban chỉ đạo xuất khẩu lao động Sở Lao động Thương binh Xã hội tỉnh tổ chức tổng kết công tác xuất khẩu lao động năm 2006, triển khai nhiệm vụ năm 2007. Tới dự có đồng chí Hoàng Thị Hạnh- Phó chủ tịch UBND tỉnh.

Thực hiện Dự án giảm nghèo, đời sống của đồng bào vùng cao Mù Cang Chải có nhiều cải thiện.
Ảnh: Đồng bào Mông xã La Pán Tẩn mua sắm, trao đổi hàng hóa.
(Ảnh: Văn Tuấn)

YBĐT - Dự án giảm nghèo các tỉnh miền núi phía Bắc được Chính phủ ký kết với Hiệp hội phát triển quốc tế (IDA) từ năm 2001. Trong 6 tỉnh miền núi phía bắc, Yên Bái là một tỉnh thuộc Dự án giảm nghèo đầu tư vào huyện Mù Cang Chải - một huyện xa nhất của tỉnh Yên Bái nằm cách xa trung tâm tỉnh trên 185 km, đường giao thông đi lại khó khăn được chọn tham gia.

Trạm y tế xã Cao Phạ (Mù Cang Chải) được đầu tư để phục vụ tốt công tác chăm sóc sức khỏe của nhân dân.

YBĐT - Sau 2 năm thực hiện Đề án chuẩn quốc gia y tế xã, căn cứ theo 10 tiêu chí, đến hết năm 2006, toàn tỉnh đã có 44 xã được công nhận đạt chuẩn quốc gia về y tế xã.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục