Văn Yên “Uống nước nhớ nguồn”

  • Cập nhật: Thứ ba, 25/7/2023 | 7:24:15 AM

YênBái - Phát huy đạo lý truyền thống “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, những ngày tháng 7 này, khi cả nước tổ chức nhiều hoạt động tri ân các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, các cấp chính quyền huyện Văn Yên luôn chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, tổ chức nhiều hoạt động cụ thể, góp phần động viên, tạo điều kiện cho các gia đình chính sách trên địa bàn phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Lãnh đạo huyện Văn Yên thăm hỏi, động viên và tặng quà gia đình chính sách tại xã Đông Cuông.
Lãnh đạo huyện Văn Yên thăm hỏi, động viên và tặng quà gia đình chính sách tại xã Đông Cuông.


Gia đình ông Nguyễn Đức Vượng, thôn Tân Thành, xã Đại Phác là đối tượng người có công với cách mạng. Do khó khăn về nhà ở nên năm 2022, ông được hỗ trợ 80 triệu đồng từ nguồn ngân sách của Bộ Quốc phòng và Quân khu 2. Từ số tiền hỗ trợ, cộng với sự đóng góp của con cháu và tích lũy, gia đình ông đã xây dựng được căn nhà khang trang có tổng trị giá sau khi hoàn thiện đưa vào sử dụng là 450 triệu đồng. 

Ông Vượng cho biết: "Tất cả các chế độ hay khi ốm đau, lễ tết tôi đều được Nhà nước quan tâm đầy đủ. Bản thân tôi giờ đây tuổi đã cao, sức đã yếu, khả năng lao động bị hạn chế nhiều nên gia đình tôi thường xuyên được cấp ủy Đảng, chính quyền và bà con lối xóm thăm hỏi, động viên, giúp đỡ”. 

Đại Phác hiện quản lý và chi trả chế độ thường xuyên cho 41 người thuộc diện chính sách, người có công với cách mạng, con đẻ người có công nhiễm chất độc hóa học, trợ cấp tuất liệt sĩ, thương binh, bệnh binh. 

Ông Lê Quang Đạo - Bí thư Đảng ủy xã Đại Phác cho biết: "Ngoài việc giao cho các chi, hội, đoàn thể, các thôn trực tiếp giúp đỡ các gia đình chính sách, cấp ủy, chính quyền xã đảm bảo đầy đủ, kịp thời các chế độ, nhất là những dịp lễ, tết. Cùng với đó, xã vận động cán bộ, đảng viên, doanh nghiệp trên địa bàn ủng hộ xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa với số tiền trên 12 triệu đồng/năm để hỗ trợ, giúp đỡ các gia đình không may gặp rủi ro, hoạn nạn”. 

Hiện nay, huyện Văn Yên có 808 đối tượng chính sách là người có công với cách mạng, thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người hoạt động cách mạng trước năm 1945, quân nhân xuất ngũ, Mẹ Việt Nam anh hùng, thanh niên xung phong... đang được hưởng trợ cấp hàng tháng. 

Cùng với thực hiện tốt các chính sách của Đảng và Nhà nước, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền huyện Văn Yên đã vận động toàn dân tham gia Phong trào "Đền ơn đáp nghĩa”, "Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng” với nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực. 

Đồng chí Lã Thị Liền - Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: "Với những gia đình chính sách neo đơn, khó khăn, huyện chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn phối hợp với các địa phương thường xuyên giúp đỡ, hỗ trợ đảm bảo các điều kiện vật chất thiết yếu. Hàng năm, huyện đều tổ chức gặp mặt, tặng quà các gia đình nhân dịp lễ, tết nhằm động viên, khích lệ, tri ân các gia đình”. 

Với phương châm "Nhà nước, xã hội cùng chăm lo người có công với cách mạng”, hàng năm, huyện chú trọng vận động xây dựng Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa” để cải thiện đời sống cho các gia đình người có công với cách mạng. 

Năm 2023, huyện phấn đấu vận động trên 850 triệu đồng xây dựng Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa” để hỗ trợ, giúp đỡ các gia đình chính sách, người có công với cách mạng; phối hợp với Hội gia đình liệt sĩ làm được 2 nhà cho 2 trường hợp khó khăn về nhà ở là đối tượng con liệt sĩ.

Trong tháng Bảy cả nước hướng về 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện và các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã thành lập các đoàn thăm hỏi, động viên, tặng trên 1.004 suất quà của Chủ tịch nước; 1.056 suất quà của tỉnh; 492 suất quà của huyện cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng tiêu biểu. 

Qua đó, thể hiện đạo lý tốt đẹp ngàn đời của dân tộc Việt Nam "Uống nước nhớ nguồn”, "Ăn quả nhớ người trồng cây”, góp phần giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ về lòng yêu quê hương, đất nước và lòng tự hào dân tộc trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thanh Tân

Tags Văn Yên uống nước nhớ nguồn đền ơn đáp nghĩa

Các tin khác
Giáo viên làm công tác coi thi tại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023

Năm học 2022-2023, toàn quốc giảm hơn 19.300 giáo viên công lập. Số này bao gồm 10.094 giáo viên nghỉ hưu và 9.295 giáo viên nghỉ việc.

Quang cảnh Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2019 - 2024

Đại hội Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam 4 cấp sẽ được tổ chức trong năm 2024, Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX sẽ diễn ra vào tháng 12/2024.

Quy định mới của Chính phủ về mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi người có công

Chính phủ ban hành Nghị định số 55/2023/NĐ-CP ngày 21/7/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 75/2021/NĐ-CP ngày 24/7/2021 của Chính phủ quy định mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi người có công với cách mạng.

Thiếu tướng, PGS.TS Cao Anh Dũng - Giám đốc Học viện Quốc tế, Bộ Công an thông tin về về tình hình thế giới, khu vực cho các đại biểu.

Ngày 24/7, hơn 500 đại biểu là người phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí thuộc các cơ quan hành chính nhà nước cấp tỉnh, huyện, xã; phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí địa phương và Trung ương thường trú trên địa bàn tỉnh đã tham gia tập huấn công tác thông tin đối ngoại, phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí tỉnh Yên Bái năm 2023.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục