Liên đoàn Lao động tỉnh: Đẩy mạnh phát triển tổ chức công đoàn trong doanh nghiệp

  • Cập nhật: Thứ năm, 27/7/2023 | 7:48:41 AM

YênBái - “Đổi mới tổ chức và hoạt động của công đoàn phù hợp với cơ cấu lao động, nhu cầu, nguyện vọng của công nhân và yêu cầu hội nhập quốc tế; tập trung làm tốt vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân, tập thể công nhân”… chính là mục tiêu lớn của tổ chức công đoàn trong giai đoạn mới.

Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh và thành phố Yên Bái tặng hoa chúc mừng Công đoàn cơ sở Trung tâm In và Kinh doanh tổng hợp Gia Long - Đức Tiến, phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái tại Lễ công bố quyết định thành lập.
Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh và thành phố Yên Bái tặng hoa chúc mừng Công đoàn cơ sở Trung tâm In và Kinh doanh tổng hợp Gia Long - Đức Tiến, phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái tại Lễ công bố quyết định thành lập.

Việc đẩy mạnh phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở (CĐCS), tập trung nguồn lực rà soát, xây dựng phương án phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS ở những cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp (DN) chưa có tổ chức công đoàn là một trong những nội dung trọng tâm hoạt động công đoàn năm 2023 và một trong những mục tiêu quan trọng nhất đó là: cần có nhiều giải pháp đẩy mạnh phát triển tổ chức công đoàn trong DN.

Để thực hiện có hiệu quả các mục tiêu: phấn đấu đến năm 2023 có 12 triệu đoàn viên; đến năm 2025 có 13,5 triệu đoàn viên; đến năm 2030 có 16,5 triệu đoàn viên và đến năm 2045 thì hầu hết người lao động (NLĐ) tại cơ sở là đoàn viên công đoàn, đòi hỏi các cấp công đoàn cần tìm ra những giải pháp phù hợp, đặc biệt là các giải pháp phát triển tổ chức trong khu vực DN mà địa bàn khu công nghiệp là trọng điểm. 

Trong dự thảo báo cáo chính trị chuẩn bị cho Đại hội lần thứ XX, nhiệm kỳ 2023 - 2028 Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã nêu rõ: Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã xác định những nhiệm vụ trọng tâm để ưu tiên thực hiện, đồng thời hướng dẫn cấp CĐCS từng bước đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của CĐCS, trong đó nhấn mạnh việc tập trung nguồn lực rà soát, xây dựng phương án phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS ở những cơ quan, tổ chức, DN chưa có tổ chức công đoàn; đặc biệt chú trọng các DN có quy mô lớn, đã đi vào hoạt động nhiều năm nhưng chưa thành lập CĐCS. 

Lấy địa bàn thành phố Yên Bái, DN hoạt động trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh, khu công nghiệp làm trọng điểm chỉ đạo và tổ chức thực hiện. Song song với đó, đẩy mạnh các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS từ LĐLĐ tỉnh đến công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, xây dựng kế hoạch và có giải pháp triển khai thực hiện có hiệu quả kế hoạch đề ra. 

Chủ động tham mưu với cấp ủy đảng đồng cấp trong công tác phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức đảng, tổ chức chính trị - xã hội trong DN ngoài khu vực Nhà nước; tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thành lập tổ chức công đoàn để tạo tiền đề thành lập tổ chức đảng, tổ chức chính trị - xã hội khác trong DN. 

Mặt khác, phân công, bố trí đội ngũ cán bộ công đoàn chuyên trách ở LĐLĐ tỉnh hỗ trợ cho công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và bố trí cán bộ công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở hỗ trợ kỹ thuật cho công đoàn cấp dưới triển khai thực hiện kế hoạch phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS, có hình thức phù hợp khác để tăng cường nguồn nhân lực có chất lượng cho công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS; đầu tư nguồn lực về tài chính cho công tác phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS; thực hiện tốt chính sách bồi dưỡng, hỗ trợ, khuyến khích đối với đội ngũ cán bộ công đoàn làm công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS…

Các hoạt động bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho NLĐ của tổ chức công đoàn, đặc biệt là công đoàn trong DN ngoài Nhà nước là rất cần thiết trong giai đoạn hiện nay. Do đó, cần đổi mới cả về nội dung và hình thức các hoạt động phong trào theo hướng có thu hút sự tham gia của số đông đoàn viên, NLĐ, giúp nâng cao chất lượng công tác công đoàn và triển khai thực hiện có hiệu quả các hoạt động chăm lo lợi ích thiết thực cho đoàn viên tại DN.
Thiên Cầm

Tags Liên đoàn Lao động tỉnh công đoàn doanh nghiệp xây dựng Đảng đoàn viên

Các tin khác
Đồng chí Hà Đức Hải - Bí thư Tỉnh đoàn cùng các em thiếu nhi dâng hương, dâng hoa trên phần mộ của các anh hùng liệt sỹ

Tối 26/7, Tỉnh đoàn Yên Bái tổ chức Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sỹ trung tâm tỉnh nhân kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2023).

Hội CCB phường Yên Thịnh thăm mô hình chăn nuôi lợn của gia đình CCB Nguyễn Hoàng Tám

Những năm qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái đã tích cực thực hiện phong trào “Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”. Qua đó, xuất hiện nhiều tấm gương CCB nêu cao tinh thần tự lực, tự cường vượt khó vươn lên làm kinh tế giỏi.

Các đoàn viên thanh niên thị xã tham gia đắp bếp Hoàng Cầm trong Hội thi.

Kỷ niệm 76 năm ngày thương binh liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2023), ngày 26/7, Thị đoàn Nghĩa Lộ Tổ chức hội thi "Đắp bếp Hoàng Cầm" và "Cánh võng Trường Sơn".

Hội viên Hội Phụ nữ xã Nga Quán phối hợp với các đoàn thể tổ chức lao động vệ sinh tuyến đường hoa Yên Bái - Khe Sang.

Từ hiệu quả của Cuộc vận động (CVĐ) “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam phát động, đến nay các cấp hội phụ nữ (HPN) Trấn Yên đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ và nhân dân thực hiện tốt CVĐ “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch; 5 có, 3 sạch” gắn với triển khai mô hình điểm “5 có, 6 không, 6 sạch” tại thôn 5, xã Minh Quán.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục