Lục Yên ra mắt mô hình điểm cấp tỉnh “Địa chỉ tin cậy tại cộng đồng”

  • Cập nhật: Thứ tư, 9/8/2023 | 1:59:27 PM

YênBái - Ngày 9/8, Ban Điều hành Dự án 8 (Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) tỉnh Yên Bái) phối hợp với Hội LHPN huyện Lục Yên và cấp ủy, chính quyền xã Phúc Lợi ra mắt mô hình chỉ đạo điểm cấp tỉnh "Địa chỉ tin cậy tại cộng đồng tại xã Phúc Lợi.

Các thành viên mô hình “Địa chỉ tin cậy tại cộng đồng” xã Phúc Lợi tại buổi ra mắt mô hình.
Các thành viên mô hình “Địa chỉ tin cậy tại cộng đồng” xã Phúc Lợi tại buổi ra mắt mô hình.

Đây là mô hình nằm trong khuôn khổ hoạt động của Dự án 8 "Thực hiện bình đẳng giới và thực hiện những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em” năm 2023 (thuộc Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi), được triển khai tại 59 xã, 55 thôn đặc biệt khó khăn tại 8 huyện, thị trên địa bàn tỉnh Yên Bái. 

Mô hình "Địa chỉ tin cậy tại cộng đồng" là một tổ chức hoạt động xã hội tình nguyện tại cộng đồng; mục đích hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời nạn nhân bị bạo lực gia đình về nơi tạm lánh nhằm tránh rủi ro về sức khỏe, tính mạng, giảm thiểu được hậu quả của bạo lực gia đình, cũng là nơi để các hội viên phụ nữ gặp gỡ, chia sẻ, tháo gỡ những mối bất hòa của nạn nhân. 

Bên cạnh đó, "Địa chỉ tin cậy tại cộng đồng” còn nhằm truyền thông nâng cao kiến thức cộng đồng về các vấn đề bình đẳng giới, về phòng chống bạo lực gia đình và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới, đồng thời truyền thông cho cộng đồng, người bị bạo lực, người có hành vi bạo lực về các chính sách pháp luật liên quan đến các hành vi bạo lực gia đình, đặc biệt là các điều khoản xử phạt hành chính, xử lý hình sự cho các hành vi liên quan để ngăn chặn, xử lý đúng pháp luật khi vụ việc xảy ra.


Mô hình "Địa chỉ tin cậy tại cộng đồng" xã Phúc Lợi có 26 thành viên thành viên là đại diện chính quyền địa phương, các ngành thành viên có liên quan và người có uy tín trên địa bàn xã, do Chủ tịch UBND xã làm Trưởng ban. 

Để thành lập và ra mắt mô hình, thời gian qua, Ban Điều hành Dự án 8 tỉnh đã tích cực phối hợp với địa phương thống nhất kế hoạch, khảo sát nắm tình hình thực trạng địa phương nhằm xây dựng mô hình phù hợp với tình hình thực tế địa phương. 

Để "Địa chỉ tin cậy tại cộng đồng” xã Phúc Lợi hoạt động hiệu quả, bền vững và được nhân rộng, lan tỏa, lãnh đạo Hội LHPN tỉnh đề nghị cấp ủy Đảng, chính quyền xã Phúc Lợi quan tâm chỉ đạo, giao nhiệm vụ cho các ngành phối hợp chặt chẽ triển khai mô hình gắn với nhiệm vụ của ngành để duy trì hiệu quả, bền vững; quan tâm chỉ đạo các ngành phối hợp với Hội LHPN xã triển khai có hiệu quả các nội dung, chỉ tiêu của Dự án 8 trên địa bàn xã; Hội LHPN huyện Lục Yên trực tiếp chỉ đạo, hỗ trợ xã triển khai hiệu quả mô hình điểm. 

Đồng thời, Hội LHPN tỉnh sẽ tiếp tục hỗ trợ xã triển khai một số hoạt động của "Địa chỉ tin cậy tại cộng đồng” nói riêng, Dự án 8 nói chung, như: nâng cao năng lực cho các thành viên Ban quản lý "Địa chỉ tin cậy tại cộng đồng”; phối hợp tổ chức các hoạt động tuyên truyền, tọa đàm, chia sẻ kinh nghiệm…; kịp thời hỗ trợ cho người bị bạo lực được bảo vệ khỏi bạo lực, ổn định tâm lý, hỗ trợ tâm lý, cung cấp thông tin pháp lý cho người bị bạo lực...


Biểu diễn văn nghệ tại buổi ra mắt "Địa chỉ tin cậy tại cộng đồng" xã Phúc Lợi

Việc Ban Điều hành Dự án 8 tỉnh xây dựng và ra mắt mô hình điểm cấp tỉnh "Địa chỉ tin cậy tại cộng đồng” nhằm xây dựng một mô hình phù hợp với tình hình thực tế địa phương, qua đó đánh giá, rút kinh nghiệm, duy trì hoạt động bền vững của các mô hình trong toàn tỉnh; đồng thời, tăng cường công tác phối hợp với các cấp, các ngành, các tổ chức xã hội và cộng đồng, góp phần thực hiện có hiệu quả mục tiêu Dự án 8 trong năm 2023 và những năm tiếp theo.

Thu Hạnh

Tags Lục Yên ra mắt điểm chỉ đạo cấp tỉnh địa chỉ tin cậy tin

Các tin khác
Các hộ kinh doanh tại chợ Yên Thịnh thực hiện các thủ tục tham gia bốc thăm.

Sau 23 năm xây dựng và sử dụng, chợ Yên Thịnh, thành phố Yên Bái (còn gọi là chợ Km 6) đã xuống cấp và bộc lộ nhiều bất cập. Việc chuẩn bị đưa chợ Yên Thịnh mới vào hoạt động thay thế chợ cũ sẽ góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước, đáp ứng yêu cầu phát triển thành phố lên đô thị loại II.

Lực lượng dân quân tích cực san gạt tại các điểm sạt lở đất.

Do mưa lũ tại huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái đã huy động lực lượng tại chỗ, giúp người dân khắc phục hậu quả tại các xã bị thiệt hại nặng.

Cán bộ ngành Bảo hiểm xã hội tỉnh tuyên truyền đến bà con vùng cao mức đóng BHYT.

HĐND tỉnh Yên Bái mới đây đã ban hành Nghị quyết số 37/2023/NQ-HĐND về việc Quy định chính sách hỗ trợ mức đóng bảo hiểm y tế (BHYT) đối với người dân thường trú tại các xã đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh Yên Bái khi xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), giai đoạn 2023-2025.

Thiếu nhi Thủ đô tham gia Ngày hội sắc màu năm 2023 - Cuộc thi vẽ tranh với chủ đề “Thiếu nhi Việt Nam làm nghìn việc tốt”.

Với chủ đề “Thiếu nhi Việt Nam làm nghìn việc tốt”, sau hơn 3 tháng triển khai Ngày hội sắc màu năm 2023, Ban tổ chức đã nhận được hơn 35.000 bài dự thi của thiếu nhi trên khắp mọi miền của Tổ quốc gửi về tham dự.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục