Văn Yên thành lập các tổ, đội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

  • Cập nhật: Thứ năm, 24/8/2023 | 2:03:14 PM

YênBái - Trường hợp không có ban quản lý chợ, thương nhân kinh doanh chợ, trung tâm thương mại thì UBND cấp xã có trách nhiệm thực hiện các biện pháp để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong phạm vi chợ.

Các sản phẩm đặc sản đảm bảo chất lượng giới thiệu đến người tiêu dùng tại phiên chợ quê trong Lễ hội Quế hàng năm của huyện Văn Yên. (Ảnh minh họa)
Các sản phẩm đặc sản đảm bảo chất lượng giới thiệu đến người tiêu dùng tại phiên chợ quê trong Lễ hội Quế hàng năm của huyện Văn Yên. (Ảnh minh họa)

Vừa qua, UBND huyện Văn Yên yêu cầu UBND các xã, thị trấn, Ban quản lý chợ Mậu A tiếp tục tăng cường công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (NTD).

Theo đó, UBND các xã, thị trấn tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Bảo vệ quyền lợi NTD; kiểm tra, giám sát hoạt động của các ban quản lý chợ, thương nhân kinh doanh chợ, trung tâm thương mại trên địa bàn trong việc thực hiên nội quy đã được phê duyệt. 

Trường hợp không có ban quản lý chợ, thương nhân kinh doanh chợ, trung tâm thương mại thì UBND cấp xã có trách nhiệm thực hiện các biện pháp để bảo vệ quyền lợi NTD trong phạm vi chợ. 

Quản lý, kiểm tra hoạt động của các cá nhân hoạt động thương mại độc lập, thường xuyên không phải đăng ký kinh doanh hoạt động trên địa bàn xã ngoài phạm vi chợ, trung tâm thương mại để bảo vệ quyền lợi NTD. 

Phối hợp với các cơ quan chức năng cấp huyện, tỉnh về thương mại, quản lý thị trường, an toàn thực phẩm, tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng trong việc quản lý, kiểm tra hoạt động kinh doanh của các cá nhân hoạt động thương mại trên địa bàn. 

Xử lý các hành vi vi phạm về bảo vệ NTD theo thẩm quyền và theo quy định của pháp luật. Quan tâm phát triển thêm các hội viên tại địa phương để tăng cường sức mạnh cho Chi hội của huyện với phương châm "Mỗi xã, thị trấn thành lập các tổ, đội bảo vệ quyền lợi NTD”.

Các ban quản lý chợ rà soát, ban hành nội quy theo quy định của pháp luật trong đó phải có các nội dung cơ bản về bảo vệ quyền lợi NTD gồm: quyền và trách nhiệm của NTD; quyền và trách nhiệm của người bán hàng; người có trách nhiệm tiếp nhận, giải quyết yêu cầu, phản ánh của NTD; biện pháp xử lý vi phạm. 

Đặt và duy trì hoạt động của cân đối chứng, thiết bị đo lường tại các chợ để NTD tự kiểm tra về số lượng, khối lượng hàng hóa. Thường xuyên giám sát chất lượng, số lượng của hàng hóa trong khu vực chợ. 

Thực hiện công bố công khai danh sách tổ chức, cá nhân kinh doanh trong phạm vi chợ vi phạm quyền lợi người tiêu dùng tại chợ do mình quản lý. Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện thực hiện việc giải quyết yêu cầu bảo vệ quyền lợi NTD theo quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi NTD; kiểm tra, giám sát hoạt động của tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi NTD hoạt động trên địa bàn quản lý; lập và công khai danh sách tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ vi phạm quyền lợi NTD theo quy định. Kiểm tra các ban quản lý chợ trong công tác quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm và bảo vệ quyền lợi NTD…    

 Quang Thiều

Tags Văn Yên thành lập bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Các tin khác
Gia đình bà Nguyễn Thị Hường ở tổ dân phố số 1, thị trấn Thác Bà được gắn biển “Mô hình 6 không, 6 sạch”.

Thông qua các phong trào, cuộc vận động, Hội Phụ nữ thị trấn Thác Bà đã xây dựng và phát huy hiệu quả các mô hình "5 không, 3 sạch”, "6 không, 6 sạch”.

Người thân được nhận trợ cấp tuất hàng tháng nếu người đóng bảo hiểm xã hội qua đời

Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi đề xuất sửa đổi điều kiện về tuổi của thân nhân hưởng trợ cấp tuất hằng tháng phù hợp với lộ trình tăng tuổi nghỉ hưu.

Giám định viên BHYT huyện Yên Bình kiểm tra hồi cứu bệnh nhân tại nơi cư trú.

Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Yên Bình đã triển khai đồng bộ các giải pháp đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám định BHYT. Kiểm tra hồi cứu bệnh nhân BHYT tại nơi cư trú là một trong những giải pháp mà BHXH huyện đang thực hiện.

Trong suốt thời gian nghỉ lễ 2/9, các cảng hàng không, các hãng hàng không cần tăng cường hoạt động an ninh tại sân bay, đảm bảo an toàn bay.

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không, các tổ chức bảo dưỡng chuẩn bị sẵn sàng nguồn lực về khai thác, hạn chế tối đa việc chậm, hủy chuyến vì lý do của hãng hàng không.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục