“Gắn kết và sẻ chia” - mô hình dân vận khéo trong lực lượng công an Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ tư, 30/8/2023 | 11:02:02 AM

YênBái - "Gắn kết và sẻ chia” là mô hình dân vận khéo của Phòng Hồ sơ nghiệp vụ, Công an tỉnh Yên Bái nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện công tác dân vận trên lĩnh vực phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, xây dựng Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Cán bộ, đảng viên Phòng Hồ sơ nghiệp vụ Công an tỉnh cùng Nhóm Thiện nguyện và gia đình cựu chiến binh Đỗ Binh Đoàn, thôn Yên Thành, xã Hưng Thịnh (Trấn Yên) trong buổi lễ bàn giao nhà tình nghĩa.
Cán bộ, đảng viên Phòng Hồ sơ nghiệp vụ Công an tỉnh cùng Nhóm Thiện nguyện và gia đình cựu chiến binh Đỗ Binh Đoàn, thôn Yên Thành, xã Hưng Thịnh (Trấn Yên) trong buổi lễ bàn giao nhà tình nghĩa.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng dạy: "Dân vận là vận động tất cả lực lượng của mỗi người dân, không để sót một người nào, góp thành lực lượng toàn dân để thực hành những công việc nên làm, những công việc mà đoàn thể và Chính phủ đã giao cho”.

Thấm nhuần lời dạy của Người và quán triệt các văn bản chỉ đạo của Đảng ủy Công an Trung ương, Tỉnh ủy Yên Bái về công tác dân vận (CTDV), gắn với việc thực hiện Cuộc vận động "Xây dựng phong cách người công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”, những năm qua, cấp ủy và lãnh đạo Phòng Hồ sơ nghiệp vụ, Công an tỉnh đã quan tâm chỉ đạo, tổ chức cho đảng viên và cán bộ chiến sĩ thực hiện có hiệu quả CTDV phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của đơn vị.

Xuất phát từ đặc điểm tình hình của đơn vị không trực tiếp triển khai các nhiệm vụ công tác tại địa bàn dân cư, Phòng Hồ sơ nghiệp vụ đã chủ động nghiên cứu, xây dựng và triển khai mô hình dân vận khéo với tên gọi "Gắn kết và sẻ chia” nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện CTDV trên lĩnh vực phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, xây dựng Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Trong đó, chú trọng đổi mới về nội dung, đa dạng hóa về hình thức CTDV phù hợp, bám sát nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị. 

Kết quả, từ năm 2020 đến nay, Phòng đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực trong CTDV của Đảng thông qua việc tổ chức các hoạt động xã hội từ thiện để chia sẻ, hỗ trợ những cộng đồng, cá nhân có hoàn cảnh khó khăn, góp phần tạo dựng và củng cố niềm tin yêu của quần chúng nhân dân với lực lượng công an, hiện thực hóa chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và ngành công an đến toàn thể nhân dân. 

Hưởng ứng phong trào "Yên Bái chung sức xây dựng nông thôn mới”, "Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau", với tinh thần tương thân tương ái, Phòng đã phối hợp với Nhóm Thiện nguyện Trấn Yên, Hội Cựu chiến binh, cấp ủy, chính quyền cơ sở tiến hành khảo sát, vận động ủng hộ kinh phí xây dựng 1 nhà tình nghĩa trị giá 100 triệu đồng tặng gia đình cựu chiến binh Đỗ Binh Đoàn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở thôn Yên Thành, xã Hưng Thịnh, huyện Trấn Yên; phối hợp khảo sát, vận động ủng hộ kinh phí xây dựng mới nhà ở trị giá 35 triệu đồng cho hộ anh Hoàng Văn Khổ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở thôn 9, xã Tân Lĩnh, huyện Lục Yên; phối hợp tổ chức quyên góp 1.000 suất quà hỗ trợ người dân Yên Bái tại Hà Nội có hoàn cảnh khó khăn do bị ảnh hưởng của dịch Covid-19; triển khai Chương trình "Tủ quần áo 0 đồng", giúp đỡ những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại Bệnh viện Phổi tỉnh Yên Bái. 

Cùng đó, Phòng còn thường xuyên tổ chức tặng quà, hỗ trợ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong các dịp tết Nguyên đán, những trường hợp bị thiệt hại nặng nề do thiên tai, hỏa hoạn, tặng quà động viên học sinh ở vùng cao khi vào năm học mới, góp phần tạo không khí vui tết, đón xuân an toàn, tiết kiệm, giúp các gia đình và học sinh vùng cao vượt qua khó khăn vươn lên trong cuộc sống, học tập.

Để triển khai thực hiện tốt phong trào thi đua dân vận khéo trong đơn vị, Phòng đã duy trì và đẩy mạnh các hoạt động tình nghĩa, tri ân, đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn, các hoạt động, tình nguyện, các hoạt động "Vì người nghèo” hướng về cơ sở, giúp đỡ nhân dân các vùng đặc biệt khó khăn, gắn các phong trào Đoàn, Hội với việc tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia các phong trào phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ an ninh trật tự ở địa phương. 

Theo đó, Hội Phụ nữ cơ sở Phòng Hồ sơ nghiệp vụ đã phối hợp với các cấp hội phụ nữ thuộc Công an tỉnh và chính quyền, công an cơ sở thường xuyên tổ chức Chương trình "Ngày cuối tuần cùng dân”, tiến hành vệ sinh đường liên thôn, phát cỏ, khai thông hệ thống kênh mương tưới tiêu. Đặc biệt, Phòng đã phối hợp khảo sát, triển khai chương trình "Mẹ đỡ đầu” theo Kế hoạch của Hội Phụ nữ Công an tỉnh, trực tiếp chăm sóc, đỡ đầu 1 cháu ở xã Bảo Ái, huyện Yên Bình. Đồng thời, tích cực quyên góp, hỗ trợ các lực lượng trực tiếp thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19, góp phần giữ vững thành quả phòng, chống dịch bệnh của địa phương. 

Phát huy vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong đơn vị, các cán bộ, chiến sĩ trong quá trình sinh sống, thực hiện nghĩa vụ công dân ở nơi cư trú tích cực tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người thân trong gia đình và quần chúng nhân dân nơi cư trú bằng những hình thức phù hợp. 

Hàng năm, 100% cán bộ, đảng viên Chi bộ Phòng Hồ sơ nghiệp vụ đều được cấp ủy nơi cư trú nhận xét thực hiện tốt nghĩa vụ công dân và gương mẫu đi đầu trong vận động quần chúng nhân dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở.

Cán bộ, chiến sĩ của Phòng cũng tích cực tuyên truyền, lan toả sâu rộng những thông tin tích cực, những bài viết về hoạt động của lực lượng công an các cấp trên các trang mạng xã hội.  Đặc biệt, thông qua các trang Facebook cá nhân và fanpage của đơn vị để đăng tải, chia sẻ những tin, bài về công tác xây dựng Đảng, những sự kiện chính trị - xã hội nổi bật của Trung ương và địa phương; phản ánh những kết quả của lực lượng công an nhân dân trong công tác đấu tranh, phòng, chống tội phạm và tham gia phòng, chống thiên tai, dịch bệnh; các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt trong Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Thông qua các hoạt động an sinh xã hội và những việc làm thiết thực, ý nghĩa hướng về cơ sở, Phòng Hồ sơ nghiệp vụ đã lồng ghép được nhiều nội dung tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia Phong trào Toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc và xây dựng, lan tỏa nhiều hình ảnh đẹp của người chiến sĩ công an trong lòng nhân dân. 

Những kết quả đạt được từ mô hình "Gắn kết và sẻ chia” của Phòng Hồ sơ nghiệp vụ đã được Đảng ủy Công an tỉnh công nhận là 1 trong 11 mô hình "Dân vận khéo” hoạt động hiệu quả, góp phần thực hiện tốt chương trình CTDV hàng năm của Đảng ủy Công an tỉnh và thực hiện thắng lợi nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, xây dựng Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở địa phương.

 Thượng tá Đỗ Đức Thuận (Trưởng phòng Hồ sơ nghiệp vụ, Công an tỉnh) 

Tags Gắn kết và sẻ chia mô hình dân vận khéo công an Yên Bái

Các tin khác
Sở Tư pháp - Tỉnh đoàn Yên Bái tổ chức Hội nghị ký kết chương trình phối hợp xây dựng hoàn thiện chính sách pháp luật.

Năm 2023, ngành tư pháp Yên Bái tiếp tục triển khai kịp thời, đồng bộ các nhiệm vụ công tác về lĩnh vực tư pháp; trong đó, công tác xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) có nhiều chuyển biến tích cực.

Đoàn viên thanh niên Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT Miền Tây, thị xã Nghĩa Lộ tham gia hoạt động thiện nguyện tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ.

Năm học 2022 - 2023, công tác Đoàn và Phong trào thanh niên trong trường học đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, đổi mới, đi vào chiều sâu, phù hợp với tâm lý học sinh, sinh viên, nhận được sự quan tâm, chia sẻ của nhà trường và xã hội.

Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái

Sáng 29/8, Ban Chỉ đạo 515 Quân khu 2 tổ chức Hội nghị trực tuyến rút kinh nghiệm rà soát, hoàn thiện hồ sơ, danh sách liệt sỹ; xác minh, kết luận địa bàn, lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ.

Người lao động thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng được hỗ trợ đào tạo nghề, bồi dưỡng kỹ năng nghề; hỗ trợ đào tạo ngoại ngữ tối đa 4 triệu đồng/người/khóa học.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục