Lực lượng vũ trang Văn Yên chung sức xây dựng nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ năm, 31/8/2023 | 10:59:57 AM

YênBái - Cùng với việc đẩy mạnh công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Văn Yên đã tích cực hưởng ứng Phong trào “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới” với nhiều công trình, phần việc ý nghĩa xây dựng cơ sở hạ tầng, hoàn thành nhiều tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Ban Chỉ huy quân sự huyện Văn Yên hỗ trợ con giống cho hộ nghèo ở xã Phong Dụ Hạ.
Ban Chỉ huy quân sự huyện Văn Yên hỗ trợ con giống cho hộ nghèo ở xã Phong Dụ Hạ.

Tuy nắng nóng, khối lượng công việc nhiều nhưng chỉ trong buổi sáng, ngôi nhà tạm của gia đình chị Mai Thị Huỳnh, thôn Làng Cang, xã Phong Dụ Hạ đã được các cán bộ, chiến sỹ của Ban Chỉ huy Quân sự huyện Văn Yên hỗ trợ tháo dỡ xong. 

Không khí lao động vui vẻ, nhiệt tình, thắm tình quân dân xua tan những mệt nhọc. Chị Huỳnh hồ hởi chia sẻ: "Gia đình tôi neo người nên khi được các cán bộ, chiến sỹ đến hỗ trợ, giúp đỡ, tôi thấy rất vui. Giờ nền nhà đã được san gạt xong và gia đình cũng đã có được nơi ở tạm trong thời gian làm nhà. Cảm ơn các chú bộ đội nhiều lắm!”.  

Quán triệt sâu sắc các chỉ thị, hướng dẫn, quyết định của cấp trên, Đảng ủy, Ban CHQS huyện Văn Yên đã đưa nội dung, nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới vào nghị quyết đầu năm và triển khai thực hiện nghiêm túc trong toàn lực lượng. Công tác tuyên truyền, giáo dục cho các cán bộ, chiến sĩ nhận thức sâu sắc ý nghĩa và xây dựng động cơ, trách nhiệm đúng đắn, tích cực tham gia thực hiện phong trào thi đua "Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới” luôn được quan tâm chú trọng. 

Để tham gia tốt các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, đơn vị tập trung thực hiện các nhóm nội dung gồm: tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội của địa phương đúng quy hoạch đã được phê duyệt theo tiêu chuẩn nông thôn mới; tham gia thực hiện chuyển dịch cơ cấu, chuyển giao kỹ thuật, nâng cao hiệu quả sản xuất, nâng cao thu nhập của người dân; thực hiện có hiệu quả công tác giáo dục, y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân, bảo vệ môi trường; tham mưu xây dựng tổ chức Đảng, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể, củng cố cơ sở chính trị địa phương; phối hợp đấu tranh phòng chống tệ nạn xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, xây dựng địa bàn an toàn, vững mạnh. 

Trung tá Nguyễn Tiến Lực – Chỉ huy trưởng BCHQS huyện Văn Yên cho biết: "Thực hiện chủ trương hỗ trợ, tạo sinh kế cho các hộ nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau, trong năm 2023, Ban CHQS huyện Văn Yên triển khai giúp đỡ các hộ nghèo ở 3 xã khó khăn Phong Dụ Hạ, Phong Dụ Thượng và Xuân Tầm. Với phương châm "trao cần câu” và  "bày cách câu”, đơn vị đã kêu gọi, huy động sự chung tay góp sức của toàn thể cán bộ, chiến sĩ cũng như các nhà hảo tâm để giúp đỡ các hộ nghèo. Đồng thời, phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương khảo sát, tìm hiểu nguyên nhân, nắm bắt nguyện vọng, lựa chọn những hộ khó khăn về kinh tế nhằm giúp họ ổn định cuộc sống”.

Trong năm 2023, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang huyện cũng đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, các ban, ngành, đoàn thể tham gia các hoạt động Ngày thứ Bảy cùng dân; phong trào "Lắng nghe dân nói, xây dựng văn hóa, giữ gìn vệ sinh môi trường"; các hoạt động giúp đỡ người nghèo, thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, cùng với nhân dân dọn dẹp, vệ sinh, trồng và chăm sóc các tuyến đường hoa, sửa chữa nhà ở; tặng con giống để nhân dân chăn nuôi, phát triển kinh tế gia đình… 

Đã có 642 lượt cán bộ, chiến sĩ lực lượng thường trực và lực lượng dân quân tham gia sửa chữa đường giao thông liên thôn ở 4 xã; hướng dẫn, giúp đỡ các địa phương thực hiện đầy đủ, bảo đảm tốt các chỉ tiêu về quân sự, quốc phòng trong xây dựng nông thôn mới; tặng quà bằng hiện vật và con giống cho 2 hộ nghèo để phát triển kinh tế gia đình; giúp nhân dân thu hoạch mùa vụ; tham gia Chương trình "Ngày thứ Bảy cùng dân”, sửa, đắp lề đường, phát quang bụi rậm, khơi thông cống rãnh 60km đường giao thông nông thôn, đào 160 hố rác gia đình, giúp nhân dân sửa chữa nhà ở, phát triển kinh tế gia đình… 

Thực hiện Nghị quyết số 69 của HĐND tỉnh ban hành Quy định chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025, Ban CHQS huyện đã chỉ đạo lực lượng dân quân các xã tham gia phát triển 18 mô hình phát triển kinh tế nông nghiệp, trong đó có 9 mô hình đã được triển khai ttrên địa bàn các xã.

 Đặc biệt, tập thể Ban CHQS huyện đã lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai, tổ chức Chương trình "Xuân đoàn kết, tết thắm tình quân dân”, gói 5.000 chiếc bánh chưng với tổng số tiền 75 triệu đồng trao tặng  500 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn 3 xã khó khăn: Phong Dụ Hạ, Phong Dụ Thượng, Xuân Tầm…

Với những việc làm thiết thực, lực lượng vũ trang huyện Văn Yên ngày càng khẳng định vai trò người lính đi đầu, đồng hành cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Văn Yên trên lộ trình xây dựng thành công huyện nông thôn mới vào năm 2024.

Thu Trang

Tags lực lượng vũ trang Văn Yên chung sức xây dựng nông thôn mới

Các tin khác
Lao động Việt Nam chuẩn bị đi làm việc tại Nhật Bản.

Trong 8 tháng, thị trường Nhật Bản tiếp tục là thị trường tiếp nhận nhiều lao động Việt Nam nhất với 47.215 lao động. Đây cũng là thị trường có việc làm tốt, thu nhập hấp dẫn với lao động Việt.

Ảnh minh hoạ

Ngày 30/8, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã quyết định ân giảm từ hình phạt tử hình xuống tù chung thân cho 11 bị án.

Lượng Hỗ trợ tư pháp, bảo đàm an ninh, an toàn trong quá trình xét xử các vụ án

Mô hình "Cán bộ, chiến sỹ Đội Cảnh sát hỗ trợ tư pháp tuyên truyền, vận động nhân dân, thân nhân bị can, bị cáo chấp hành tốt các quy định của pháp luật, đảm bảo an ninh trật tự tại các phiên tòa” của Chi bộ Phòng Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp, Công an tỉnh Yên Bái được nhân rộng đã đáp ứng yêu cầu thực tiễn công tác của lực lượng này...

Cán bộ, hội viên Hội LHPN các cấp ở huyện Mù Cang Chải ủng hộ nhiều thực phẩm cho người dân các xã bị thiên tai.

Những ngày đầu tháng 8, trước thiệt hại, mất mát bởi ảnh hưởng mưa lũ, sạt lở đất của người dân nói chung và hội viên, phụ nữ nói riêng trên địa bàn huyện Mù Cang Chải, đông đảo cán bộ, hội viên, phụ nữ nhiều địa phương trong toàn tỉnh đã đóng góp công sức, vật chất sẻ chia, động viên người dân vùng bị thiệt hại, chung tay giúp họ khắc phục hậu quả thiên tai.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục