Văn Chấn phát triển bảo hiểm xã hội tự nguyện

  • Cập nhật: Thứ sáu, 8/9/2023 | 7:38:08 AM

YênBái - Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Văn Chấn đã có nhiều nỗ lực trong việc tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện và đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Bà Vũ Thị Hậu (ngồi giữa) ở thôn Nông Trường, xã Thượng Bằng La quyết định tham gia BHXH tự nguyện để được hưởng an sinh xã hội khi về già.
Bà Vũ Thị Hậu (ngồi giữa) ở thôn Nông Trường, xã Thượng Bằng La quyết định tham gia BHXH tự nguyện để được hưởng an sinh xã hội khi về già.

Xã Thượng Bằng La là một trong những điểm sáng của huyện Văn Chấn về số người tham gia BHXH tự nguyện. Xã có 15 thôn, bản với 8.341 nhân khẩu. Hiện nay, trên địa bàn có 267 người đang tham gia BHXH tự nguyện. Tính riêng từ đầu năm 2023 đến nay, nhờ tích cực trong công tác tuyên truyền, xã đã vận động được hơn 30 người tham gia. 

Là người có nhiều năm kinh nghiệm trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT, chị Hà Thị Thanh Hoa - Đại lý thu BHXH xã Thượng Bằng La cho biết: "Để phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, bản thân tôi phải là người gương mẫu đi đầu để mọi người tin tưởng mà cùng làm theo. Hiện nay, tính cả hai bên nội ngoại thì gia đình tôi đang có 5 người tham gia loại hình BHXH tự nguyện này”. 

Kết hợp với cộng tác viên ở thôn, các đại lý, nhân viên thu đã tích cực đến từng nhà dân để tuyên truyền, vận động, làm sao cho mọi người hiểu được đây là chính sách ưu việt nhằm chăm lo cho những người lao động tự do khi về già. 

"Trước kia, tôi không biết BHXH tự nguyện là gì. Qua nghe chị Hoa giải thích những lợi ích và tính nhân văn mà BHXH tự nguyện mang lại cho người dân, nhất là những người lao động tự do như tôi khi về già nên tôi đã tham gia. Hiện nay, tôi đang tham gia mức đóng 517.000 đồng/tháng. Sau này đến tuổi nghỉ hưu, tôi cũng có lương và có thẻ BHYT, không phải phụ thuộc vào con cái” - bà Vũ Thị Hậu ở thôn Nông Trường chia sẻ. 

Ông Đinh Công Thắng - Giám đốc BHXH huyện Văn Chấn cho biết: "BHXH huyện tham mưu với Huyện ủy, UBND huyện và Ban Chỉ đạo phát triển đối tượng huyện ban hành các văn bản chỉ đạo trong công tác triển khai thực hiện kế hoạch và các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển đối tượng tham gia. Định kỳ hàng tháng gửi danh sách, dữ liệu người đến hạn đóng, quá hạn đóng đến các tổ chức dịch vụ thu và UBND các xã, thị trấn; thường xuyên theo dõi, đôn đốc, đánh giá kết quả thực hiện của các tổ chức dịch vụ thu, điểm thu trên địa bàn”. 

Cùng với đó, BHXH huyện đã phối hợp với Bưu điện huyện tổ chức các đợt ra quân tuyên truyền bằng xe lưu động và trực tiếp đến từng địa bàn dân cư, từng hộ gia đình vận động với phương châm "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” thuyết phục giúp cho người dân thấy được quyền lợi thiết thực khi tham gia BHXH tự nguyện. 

Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo và Tổ chức dịch vụ thu trên địa bàn đã bám sát các chỉ thị, nghị quyết, Chương trình hành động của Huyện ủy, Nghị quyết của HĐND huyện, Kế hoạch của UBND huyện về thực hiện mục tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện đã đề ra để chủ động xây dựng kế hoạch, đa dạng hóa về hình thức tuyên truyền và có sự chỉ đạo sát sao của cấp ủy chính quyền địa phương. 

Đảng ủy, UBND cấp xã đã quan tâm đến việc chỉ đạo các tổ chức đoàn thể, các thôn, nhân viên thu, cộng tác viên làm tốt công tác điều tra rà soát đối tượng, công tác tuyên truyền, công tác vận động phát triển tăng mới và duy trì người tham gia BHXH tự nguyện. 

Nhờ đó, riêng trong tháng 7, toàn huyện phát triển được 28 người tham gia mới, lũy kế 7 tháng có 166 người, nâng tổng số người tham gia trên toàn huyện lên 2.934 người, đạt 84,72% kế hoạch. 

Để hoàn thành kế hoạch năm 2023 có 3.463 người tham gia BHXH tự nguyện, thời gian tới, BHXH Văn Chấn tiếp tục đổi mới hình thức tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về BHXH tự nguyện tới mọi người dân; tổ chức tập huấn, nâng cao năng lực các đại lý thu, phấn đấu hoàn thành 100% chỉ tiêu, kế hoạch được giao, góp phần quan trọng vào việc đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Hồng Duyên

Tags Văn Chấn BHXH tự nguyện an sinh xã hội nghị quyết

Các tin khác
Toàn cảnh Hội nghị.

Ngày 17/5, Ban Chỉ đạo diễn tập khu vực phòng thủ Thị ủy Nghĩa Lộ đã tổ chức Hội nghị giao nhiệm vụ diễn tập chiến đấu xã, phường trong khu vực phòng thủ năm 2024 cho các thành viên Ban chỉ đạo, Ban tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ thị xã.

Lễ kỷ niệm diễn ra trang nghiêm tại khu tượng đài thanh niên xung phong chống Mỹ cứu nước ở Quảng Bình.

Lễ kỷ niệm 65 năm ngày mở đường Hồ Chí Minh – đường Trường Sơn huyền thoại diễn ra trang nghiêm với sự tham dự của hàng trăm đại biểu là cựu thanh niên xung phong, đoàn viên, thanh niên.

Bộ LĐ-TB&XH cho rằng, điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng là rất cần thiết.

Sau khi tham vấn ý kiến của các bộ, ngành địa phương, Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) vừa đề nghị Thủ tướng xem xét ban hành Nghị định quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động từ ngày 1/7.

Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái

Sáng 17/5, Bộ Tư pháp phối hợp với các bộ, cơ quan, tổ chức có liên quan tổ chức Hội nghị tổng kết toàn quốc thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp theo hình thức trực tuyến tại 64 điểm cầu (01 điểm cầu Trung ương và 63 điểm cầu tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục