Kỷ niệm 62 năm Ngày truyền thống lực lượng cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứ hộ (4/10/1961 - 4/10/2023), 22 năm Ngày toàn dân phòng cháy chữa cháy(4/10/2001 - 4/10/2023)

Mô hình đáng được biểu dương và nhân rộng

  • Cập nhật: Thứ tư, 4/10/2023 | 7:31:29 AM

YênBái - Một trong những nội dung quan trọng mà lực lượng công an cơ sở tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân trong quá trình xây dựng Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (BVANTQ)” là tuyên truyền về Luật Phòng cháy và chữa cháy; mỗi người dân cùng nâng cao ý thức trách nhiệm phòng ngừa cháy nổ, góp phần cho cuộc sống bình yên và hạnh phúc.

Lãnh đạo Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Yên Bái chúc mừng
Lãnh đạo Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Yên Bái chúc mừng "Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy” và mô hình "Điểm chữa cháy công cộng” tại Tổ dân phố số 5, thị trấn Mậu A.

Trên cơ sở đó, nhiều tổ tự quản, tổ liên gia, tổ xung kích về phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trong các khu dân cư đã ra đời, trong đó "Tổ liên gia an toàn PCCC” thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên là một thí dụ.

Tuyến đường Tuệ Tĩnh thuộc tổ 5, thị trấn Mậu A là một tuyến phố khá sầm uất, các hộ gia đình đều tận dụng nhà mặt tiền để kinh doanh, buôn bán nhiều mặt hàng. Do ý thức chấp hành chủ trương, chính sách tốt, mỗi người đều có ý thức phòng ngừa, đấu tranh, tố giác tội phạm và tệ nạn xã hội nên tổ dân phố số 5 nói chung và tuyến đường Tuệ Tĩnh nói riêng bình yên, hạnh phúc, người dân sản xuất kinh doanh hiệu quả… Tuy vậy, vấn đề cháy nổ vẫn không thể chủ quan. 

Ông Phan Văn Chương - kinh doanh đồ gỗ trên tuyến đường Tuệ Tĩnh cho biết: "Không thể chủ quan với "giặc" lửa được đâu, quá nhiều bài học đắt giá rồi, nhà ở kết hợp với sản xuất, kinh doanh là một mối nguy… Chính vì vậy, khi các đồng chí công an đến tuyên truyền, vận động thành lập Tổ liên gia về PCCC, tôi và bà con đều hưởng ứng ngay. Với vai trò tổ trưởng, tôi có trách nhiệm đôn đốc mọi người cùng thực hiện các quy định về PCCC, từng bước nâng cao trách nhiệm phòng ngừa hỏa hoạn, sẵn sàng chữa cháy một cách an toàn, hiệu quả nhất”. 
 
Được biết, giữa tháng 10/2022, sau một thời gian chuẩn bị kỹ lưỡng, "Tổ liên gia an toàn PCCC” thị trấn Mậu A đã chính thức ra mắt với 18 thành viên là các hộ gia đình kinh doanh nhiều ngành hàng khác nhau nhưng tất cả đều có một mục tiêu chung là thực hiện tốt công tác phòng ngừa, hạn chế đến mức thấp nhất các nguy cơ xảy ra cháy, nổ, kịp thời xử lý các tình huống cháy, nổ, tai nạn, sự cố xảy ra trong khu dân cư. Đồng thời, xây dựng và củng cố nâng cao hiệu quả, đẩy mạnh và nhân rộng Phong trào "Toàn dân tham gia PCCC và cứu nạn, cứu hộ (CNCH)” trên địa bàn.

Với vai trò là nòng cốt trong Phong trào "Toàn dân BVANTQ”, lực lượng Công an Văn Yên, nhất là cán bộ, chiến sĩ Công an thị trấn Mậu A đã tham gia các buổi sinh hoạt với các thành viên "Tổ liên gia an toàn PCCC”, thực hiện tuyên truyền, vận động, trang bị kiến thức PCCC, cùng nhau nâng cao ý thức, trách nhiệm để mỗi thành viên và người thân của họ đều nâng cao ý thức trách nhiệm, phòng ngừa cháy nổ; thảo luận các phương án chữa cháy hiệu quả, không để thiệt hại về người, hạn chế thấp nhất thiệt hại về tài sản nếu tình huống xảy ra. 

Được trang bị kiến thức, các ông bà: Nguyễn Công Lý kinh doanh ngành nghề thực phẩm; Đặng Phú Bình kinh doanh đồ thể thao, Nguyễn Văn Toàn kinh doanh xe máy… và các thành viên của "Tổ liên gia an toàn PCCC” đều có ý thức trách nhiệm hơn; mọi người đều bỏ tiền ra mua sắm các trang thiết bị như: bình chữa cháy, thiết bị cảnh báo, dụng cụ phá dỡ… 

Đánh giá về hoạt động của mô hình sau một năm ra mắt cho thấy, các hộ gia đình trong tổ nhân dân tự quản thường xuyên được tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương, nội quy, quy ước của khu dân cư; các thông tin, văn bản về PCCC&CNCH. Từ đó, nêu cao tinh thần cảnh giác, tự quản, tự phòng, tự bảo vệ tính mạng, tài sản của gia đình và khu dân cư. 100% các thành viên trong Tổ được hướng dẫn kỹ thuật về sử dụng công cụ cứu hỏa, bình chữa cháy và các phương án cứu hỏa khi xảy ra cháy. 

Thông qua các buổi sinh hoạt tổ, các thành viên đã tăng cường đoàn kết, hỗ trợ giúp đỡ lẫn nhau trong sinh hoạt và trong quá trình sản xuất, kinh doanh; Phong trào "Toàn dân tham gia PCCC” gắn với Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” được lan tỏa sâu rộng thêm.

Mới đây, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH và Công an huyện Văn Yên đã tổ chức buổi diễn tập PCCC tại Tại tổ liên gia an toàn về PCCC trên đường Tuệ Tĩnh. Tình huống giả định là xảy ra cháy vào thời điểm đêm tối nhưng với phương châm "4 tại chỗ” có sự tăng cường của lực lượng PCCC&CNCH chuyên nghiệp, buổi diễn tập đã diễn ra an toàn, đúng với kịch bản, đáp ứng yêu cầu đề ra. Qua đó, người dân trong khu dân cư, nhất là thành viên "Tổ liên gia an toàn PCCC” được trực tiếp tham gia vào cuộc diễn tập trang bị thêm kiến thức, tích lũy được kinh nghiệm trong việc PCCC&CNCH. 

Với kết quả đã đạt được, "Tổ liên gia an toàn PCCC” thị trấn Mậu A đã được các cấp, các ngành khen thưởng và là mô hình đang được học tập và nhân rộng.

Tấn Đạt

Tags Yên Bái công an Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc Luật Phòng cháy và chữa cháy bình yên hạnh phúc

Các tin khác
Toàn cảnh Hội nghị.

Ngày 3/10, Thường trực Huyện uỷ Trấn Yên có buổi làm việc với Đoàn công tác của Cục kiểm soát ô nhiễm môi trường thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường trong xây dựng Đề án tổng thể bảo vệ môi trường trên địa bàn.

Lãnh đạo huyện Văn Chấn chụp ảnh, động viên người có uy tín tiêu biểu trong cộng đồng dân tộc thiểu số

Người có uy tín huyện Văn Chấn đã phát huy vai trò trong cộng đồng các dân tộc thiểu số (DTTS) góp phần cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, xây dựng nông thôn mới, xóa đói giảm nghèo.

Sở Tư pháp tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở.

10 năm qua, Yên Bái đã tập trung quán triệt, phổ biến, truyền thông về Luật Hòa giải ở cơ sở (HGƠCS) và các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành, góp phần phòng ngừa, hạn chế vi phạm pháp luật, tội phạm, bảo đảm trật tự an toàn xã hội.

Công an huyện Văn Yên tổ chức ký kết thi đua giữa các đội nghiệp vụ và công an các xã, thị trấn trên địa bàn.

Sáng nay - 3/10, Công an huyện Văn Yên đã tổ chức Lễ phát động Phong trào thi đua “Cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Văn Yên sáng mãi trong lòng dân”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục