100 nông dân xuất sắc và 63 hợp tác xã nông nghiệp tiêu biểu năm 2023 sẽ được tôn vinh

  • Cập nhật: Thứ tư, 4/10/2023 | 2:59:57 PM

Đây là năm thứ 2 liên tiếp, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức bình chọn ra 100 Nông dân Việt Nam xuất sắc trong 1 năm, đặc biệt là lần đầu tiên 63 hợp tác xã (HTX) nông nghiệp tiêu biểu toàn quốc được bình chọn để tổ chức biểu dương.

Năm 2023 ghi dấu lần đầu tiên tôn vinh 63 HTX nông nghiệp tiêu biểu.
Năm 2023 ghi dấu lần đầu tiên tôn vinh 63 HTX nông nghiệp tiêu biểu.

Ngày 3/10, tại Hà Nội, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức họp báo thông tin về Chương trình Tự hào Nông dân Việt Nam năm 2023 với chuỗi các sự kiện Lễ Tôn vinh và trao Danh hiệu Nông dân Việt Nam xuất sắc 2023; Biểu dương 63 hợp tác xã (HTX) nông nghiệp tiêu biểu. Hoạt động tôn vinh 63 HTX nông nghiệp tiêu biểu nhằm khẳng định vai trò, vị thế của Hội Nông dân trong phát triển kinh tế tập thể. Đây là những chuỗi các sự kiện đặc biệt "do nông dân, vì nông dân".

Tham dự buổi họp báo có lãnh đạo Trung ương Hội Nông dân Việt Nam; đại diện các ngành, đoàn thể; đại diện Hội Nông dân một số tỉnh, thành phố, đại diện một số Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2023, đại diện HTX tiêu biểu, cùng gần 40 cơ quan báo chí Trung ương và địa phương. 

Phát biểu khai mạc buổi họp báo, bà Bùi Thị Thơm, Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Trưởng Ban Tổ chức Chương trình Tự hào nông dân Việt Nam cho biết: 100 Nông dân xuất sắc lần này đại diện cho 100 bông hoa tiêu biểu của nông dân Việt Nam. Nông dân xuất sắc năm 2023 được bình chọn hoạt động rất đa dạng trên các lĩnh vực, đặc biệt xuất hiện những nông dân xuất sắc làm du lịch sinh thái, phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp tuần hoàn; nhiều nông dân chuyển đổi số trong sản xuất kinh doanh. Nhiều phát minh, sáng chế của nông dân xuất sắc rất hữu ích, đóng góp hiệu quả cho quá trình sản xuất của nông dân. Nhiều nông dân xuất sắc có mô hình hợp tác xã, liên kết sản xuất có hiệu quả.

Trong số 100 Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2023 có 83 người là nam, 17 nữ, nông dân xuất sắc ở Trà Vinh có doanh thu cao nhất đạt 140 tỷ đồng, nông dân xuất sắc có lợi nhuận cao nhất thuộc về một nông dân ở Bến Tre, đạt 50 tỷ đồng/năm. Theo thống kê, có 42 nông dân được đề cử có lợi nhuận trên 3 tỷ đồng.

Phó Chủ tịch Bùi Thị Thơm cũng thông tin thêm, năm 2023 là năm đầu tiên, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Biểu dương 63 HTX nông nghiệp tiêu biểu toàn quốc do Hội Nông dân tuyên truyền, vận động, hướng dẫn thành lập.

Thời gian qua, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam và các cấp hội đã tuyên truyền, vận động thành lập khoảng 2.400 HTX nông nghiệp, với 430.000 thành viên là nông dân tham gia; trong đó có 480 HTX hoạt động hiệu quả và có lãi, chiếm khoảng 30%; 290 HTX hoạt động còn kém và yếu (20%), còn lại là các HTX hoạt động ở mức khá.

Nằm trong chuỗi các hoạt động của Chương trình Tự hào Nông dân Việt Nam, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam cũng sẽ chủ trì tổ chức Diễn đàn Nông dân quốc gia lần thứ 8 với chủ đề "Hội Nông dân Việt Nam tham gia phát triển kinh tế tập thể trong nông nghiệp”; Hội thảo thúc đẩy chuyển đổi số trong hoạt động tài chính, ngân hàng của nông dân; Ra mắt Mạng lưới câu lạc bộ Nông dân Việt Nam xuất sắc.

(QT- dangcongsan.vn)

Các tin khác
Nông dân Hà Nội chăm sóc quất cảnh dịp cuối năm.

Kỳ nghỉ đầu tiên của năm 2024 kéo dài từ ngày 30/12/2023 đến 1/1/2024, thứ Bảy đến hết thứ Hai tuần kế tiếp.

Đoàn công tác của Sở Y tế tỉnh Yên Bái kiểm tra công tác đảm bảo vệ sinh ATTP bếp ăn tập thể tại Công ty TNHH Một thành viên Đá trắng Bảo Lai, huyện Yên Bình

Qua công tác kiểm tra, giám sát hàng năm cho thấy, hầu hết các bếp ăn tập thể trong doanh nghiệp đã thực hành tương đối tốt các quy định về an toàn thực phẩm (ATTP). Từ tháng 5/2021 đến nay, trên địa bàn tỉnh Yên Bái không xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm nào tại bếp ăn doanh nghiệp.

Chiến sĩ dân quân thị trấn Cổ Phúc phối hợp với tổ chuyển đổi số cộng đồng hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng YenBai-S.

Những năm gần đây, lực lượng dân quân thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên vừa hăng hái tham gia huấn luyện vừa tích cực làm công tác dân vận.

9 tháng năm 2023, Yên Bái hỗ trợ kinh phí khám chữa bệnh cho 20.174 người nghèo, người cận nghèo với tổng số tiền 12,9 tỷ đồng.

Đã có 7.767 hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ mới thoát nghèo được vay các chương trình tín dụng với tổng vốn vay 553,3 tỷ đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục