Yên Bái củng cố vững chắc “pháo đài” bảo vệ an ninh Tổ quốc

  • Cập nhật: Thứ ba, 10/10/2023 | 7:40:32 AM

YênBái - Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ)” trên địa bàn tỉnh không dừng lại ở những buổi vượt suối, băng rừng để tuyên truyền, vận động của lực lượng công an địa bàn nữa mà đã trở thành "Ngày hội toàn dân tham gia bảo vệ ANTQ” của nhân dân các dân tộc.

Công an huyện Mù Cang Chải “ba cùng” với đồng bào các dân tộc vùng cao.
Công an huyện Mù Cang Chải “ba cùng” với đồng bào các dân tộc vùng cao.


Với phương châm thôn, tổ an ninh tốt thì xã, phường tốt; xã, phường tốt thì huyện, thị, thành phố tốt và 9 huyện, thị, thành phố tốt thì an ninh của tỉnh sẽ được đảm bảo, thực hiện những điểm mới trong Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng về ANTQ là quan tâm an ninh, an toàn không phải chỉ an ninh quốc gia, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, sự bền vững của chế độ mà an ninh, an toàn đến cá nhân từng con người…, lực lượng Công an tỉnh đã quyết tâm, quyết liệt đổi mới công tác vận động quần chúng tham gia bảo vệ ANTQ. Qua đó, nêu cao vai trò trách nhiệm bám cơ sở, bám địa bàn, quan tâm tới từng gia đình, mỗi người dân của lực lượng. 

Mục tiêu là mỗi gia đình, thôn, bản, tổ dân phố từ vùng thấp tới vùng cao trong toàn tỉnh phải là những cơ sở, địa bàn được bảo đảm an ninh, an toàn nhất. Song, để thực hiện được mục tiêu này đòi hỏi sự quyết tâm, quyết liệt và nhiệt tình không chỉ riêng của lực lượng công an. Bởi việc đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) an toàn xã hội ở cơ sở rất lớn, từ phòng, chống tội phạm, tai, tệ nạn xã hội tới ổn định chính trị, xây dựng địa bàn cơ sở xã, phường không tội phạm, không ma túy…, trong khi các thế lực phản động với những chiêu thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi, xảo quyệt không ngừng chống phá. Chúng len lỏi vào đời sống vật chất hàng ngày cho tới các hoạt động văn hóa tinh thần của nhân dân trên các trang mạng xã hội… 

Khối lượng công việc lớn, địa bàn rộng, lực lượng công an còn mỏng, đòi hỏi phải có sự chung tay vào cuộc của toàn thể nhân dân trong việc đảm bảo ANTT ở cơ sở, phải làm sao tuyên truyền, vận động để nhân dân tham gia tố giác tội phạm, trở thành những hạt nhân tích cực phòng, chống tai, tệ nạn xã hội ngay trong mỗi gia đình, để mỗi người dân, mỗi gia đình trở thành những "pháo đài” vững chắc, góp phần bảo vệ ANTQ là nhiệm vụ hàng đầu của công tác công an. 

Thực hiện Đề án công an chính quy về xã, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ các đơn vị lực lượng công an đã tỏa về bám dân, bám địa bàn ở 100% xã, phường từ vùng thấp tới vùng cao của tỉnh để tham gia vận động, tập hợp lực lượng, gắn các phong trào thi đua yêu nước với Phong trào "Toàn dân bảo vệ ANTQ” ở địa phương. 

Nhiều cán bộ nhiệt tình, năng động đã tranh thủ sự giúp đỡ của đồng bào các dân tộc, làm dân vận với các già làng, trưởng bản, trưởng dòng họ, các bí thư chi bộ, trưởng thôn, bản để bàn bạc, nắm tình hình kết hợp với giải thích, tuyên truyền đường lối chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, nâng cao trình độ và ý thức chấp hành pháp luật, trật tự an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ, cứu nạn cứu hộ, thực hiện các quy định về an toàn lao động cho nhân dân.

Tranh thủ lắng nghe, tiếp thu những ý kiến, phản ánh đóng góp của nhân dân, kịp thời trao đổi, hướng dẫn nhân dân thực thi đúng pháp luật. Nhiều trường hợp cán bộ Công an đi cả ngày đường tới những bản vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc không gặp được dân lại khẩn trương hỏi đường lên nương, lên rẫy cùng lao động gặt lúa, trồng ngô để tranh thủ nắm tình hình và tuyên truyền, vận động bằng tiếng dân tộc, giúp bà con dễ hiểu, dễ tiếp thu. 

Đặc biệt, lực lượng Công an xã còn phối hợp với Mặt trận Tổ quốc xã tổ chức lồng ghép "Ngày hội toàn dân bảo vệ ANTQ” với diễn đàn "Công an cấp xã lắng nghe ý kiến nhân dân” với tổng số 91 buổi, thu hút 6.956 lượt quần chúng nhân dân tham gia; trực tiếp tham gia các hoạt động "Ngày cuối tuần cùng dân”, lao động vệ sinh đường làng, ngõ xóm với bà con nhân dân. 



Công an huyện Trấn Yên trên đường vận động đồng bào các thôn, bản vùng sâu làm căn cước công dân. 

Bằng những cách làm gần dân, trọng dân, giúp dân theo tư tưởng của Bác, các cán bộ, chiến sĩ công an xã đã được nhân dân yêu mến, tin tưởng và tích cực tham gia các phong trào bảo vệ ANTQ. Đây chính là những kết quả trong công tác xây dựng "pháo đài" bảo vệ ANTQ, góp phần đấu tranh phòng ngừa tội phạm từ sớm, từ xa của lực lượng Công an Yên Bái. 

Khẳng định vai trò to lớn của nhân dân trong cuộc đấu tranh chống phản cách mạng và bọn tội phạm khác, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng dạy: "Công an của ta là công an nhân dân, vì dân mà phục vụ và dựa vào nhân dân mà làm việc”. 

Theo Người, sự nghiệp bảo vệ ANTQ cần phải có tuyên truyền, vận động, tổ chức quần chúng. Khi quần chúng đã hiểu quyền và nghĩa vụ của mình thì phải để quần chúng tự giác thực hiện quyền, nghĩa vụ đó, lấy sức quần chúng mà vượt qua khó khăn, quần chúng tự giúp quần chúng vì họ là chủ. 

Thực hiện xuất sắc lời dạy đó của Bác, đến nay, Phong trào "Toàn dân bảo vệ ANTQ” trên địa bàn tỉnh không dừng lại ở những buổi vượt suối, băng rừng để tuyên truyền, vận động của lực lượng công an địa bàn nữa mà đã trở thành "Ngày hội toàn dân tham gia bảo vệ ANTQ” của nhân dân các dân tộc. 

Điển hình như các địa bàn xã: Mường Lai (Lục Yên), Tân Hương (Yên Bình), Báo Đáp (Trấn Yên), Tân Hợp (Văn Yên), Đại Lịch (Văn Chấn), Hảt Lừu (Trạm Tấu), Khao Mang (Mù Cang Chải), phường Yên Thịnh (thành phố Yên Bái), xã Sơn A (thị xã Nghĩa Lộ)... 

Kết quả ấy một mặt do cấp ủy, chính quyền các cấp đã coi trọng và phát huy vai trò của quần chúng nhân dân trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia xây dựng và phát triển Phong trào "Toàn dân bảo vệ ANTQ”, mặt khác là do lực lượng Công an nhân dân đã phát huy tốt vai trò nòng cốt trong xây dựng Phong trào "Toàn dân bảo vệ ANTQ” và bảo đảm ANTT địa bàn. 

Nhờ đó, nhân dân các dân tộc trong tỉnh ngày càng tích cực, chủ động tham gia công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, chống âm mưu, hoạt động phá hoại của các thế lực thù địch, góp phần quan trọng xây dựng thế trận an ninh nhân dân vững chắc ngay từ cơ sở. 

Thực tế cho thấy, Ngày hội Toàn dân tham gia bảo vệ ANTQ năm 2023 vừa qua đã được lực lượng Công an các cấp trong tỉnh gắn với các phong trào thi đua, cuộc vận động lớn như: "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, "Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, "Dân vận khéo”...  với các hình thức tuyên truyền đa dạng như: đăng tải 463 lượt tin, bài về các hoạt động của "Ngày hội toàn dân bảo vệ ANTQ” trên các trang fanpage, mạng Zalo, Facebook; tuyên truyền 501 buổi, 35.308 người tham gia thông qua các buổi họp, tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật ở thôn, bản, tổ dân phổ; treo 576 băng rôn, khẩu hiệu, pano áp phích tại trụ sở làm việc của UBND cấp xã, nơi tập trung đông người và các trục đường giao thông; đăng 97 lượt tin bài, phóng sự trên báo, đài địa phương, phát sóng tại các điểm tổ chức Ngày hội. 

Đặc biệt, lực lượng công an còn chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền cùng cấp lồng ghép sơ kết các mô hình phòng, chống tội phạm hoạt động hiệu quả trên địa bàn để lan tỏa và nhân rộng Phong trào.

Những nỗ lực ấy của lực lượng Công an Yên Bái đã và đang xây nên những "pháo đài" bảo vệ ANTQ ngay trong lòng dân vì một quê hương "Xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”. Thành tích ấy được thể hiện đậm nét trong "Ngày hội toàn dân bảo vệ ANTQ” năm 2023 với các hoạt động thu hút sự tham gia đông đảo của quần chúng nhân dân 9 huyện, thị, thành phố như: giao lưu văn nghệ, thi đấu bóng chuyền hơi, bóng đá, ném pao, đánh quay, kéo co, bắn nỏ... 

Đặc biệt, huyện Lục Yên đã lồng ghép tổ chức sơ kết mô hình "Liên kết thôn giáp ranh bảo đảm an ninh trật tự”, nhân rộng 1 mô hình camera an ninh; thị xã Nghĩa Lộ nhân rộng 3 mô hình "Điểm phòng cháy, chữa cháy công cộng”, 1 mô hình Tổ liên gia an toàn về phòng cháy chữa cháy (PCCC); Bệnh viện Tâm thần tỉnh ra mắt mô hình "Camera an ninh”; huyện Văn Yên tổ chức Hội thao nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ của lực lượng dân phòng... với sự tham gia tích cực của lực lượng công an và nhân dân trên địa bàn. 

Kết quả từ Phong trào "Toàn dân bảo vệ ANTQ” tỉnh Yên Bái đã chứng minh quần chúng nhân dân không chỉ là lực lượng quyết định thắng lợi của cách mạng mà còn là lực lượng quyết định thắng lợi của sự nghiệp bảo vệ ANTQ. Khi lực lượng ấy được vận động tuyên truyền, trang bị kiến thức và nâng cao trình độ hiểu biết pháp luật, sẽ phát huy tối đa sức mạnh nội lực, thắt chặt khối đại đoàn kết dân tộc với lực lượng Công an địa phương xây nên những pháo đài bảo vệ Đảng, chính quyền, bảo vệ ANTQ không một thế lực nào có thể công phá.

Thanh Hương
(Dự thi viết Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống)

Tags bảo vệ an ninh Tổ quốc

Các tin khác
Các trẻ em Yên Bái có hoàn cảnh đặc biệt nhận học bổng

100 học sinh Yên Bái là trẻ khuyết tật, trẻ mồ côi và trẻ em nghèo vượt khó trong học tập được nhận học bổng, mỗi suất trị giá 500.000 đồng tiền mặt.

Toàn cảnh buổi gặp mặt.

Hướng tới chào mừng Ngày doanh nhân Việt Nam (13/10), sáng 9/10, Hội nữ Doanh nhân tỉnh phối hợp với Trường Tiểu học Kim Đồng, thành phố Yên Bái tổ chức Chương trình “Gặp mặt những tấm gương nữ doanh nhân tiêu biểu”.

ĐVTN Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành trao đổi về tiêu chuẩn đánh giá danh hiệu học sinh

Thiết thực lập thành tích chào mừng kỷ niệm 67 năm Ngày truyền thống Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam (15/10/1956 - 15/10/2023), Thành đoàn Yên Bái tổ chức Cuộc thi tìm hiểu nghị quyết đại hội Đoàn các cấp, nhiệm kỳ 2022 - 2027 thông qua hai hình thức trực tuyến và trực tiếp.

Lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh trao tặng 354 chăn ấm cho học sinh vùng lũ Mù Cang Chải.

Sáng nay - 9/10, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh đã trao tặng 354 chăn ấm cho trẻ em bị ảnh hưởng mưa lũ tại huyện Mù Cang Chải.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục