5 nhóm không bị trừ lương hưu khi nghỉ hưu trước tuổi

  • Cập nhật: Thứ tư, 11/10/2023 | 9:44:28 AM

Thông thường, người lao động nếu nghỉ hưu trước tuổi sẽ bị trừ 2%/năm. Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp nghỉ hưu sớm mà không bị trừ tỷ lệ hưởng lương hưu.

Luật hiện hành quy định người lao động được hưởng lương hưu khi đảm bảo điều kiện đủ 20 năm tham gia bảo hiểm xã hội và đủ tuổi nghỉ hưu theo Bộ luật Lao động.
Luật hiện hành quy định người lao động được hưởng lương hưu khi đảm bảo điều kiện đủ 20 năm tham gia bảo hiểm xã hội và đủ tuổi nghỉ hưu theo Bộ luật Lao động.

Theo Nghị định 29/2023/NĐ-CP ngày 03/06/2023 của Chính phủ quy định về tinh giản biên chế, có 5 trường hợp nghỉ hưu trước tuổi không bị trừ tỷ lệ hưởng lương hưu.

Nhóm 1: Đối tượng tinh giản biên chế có tuổi thấp hơn so với tuổi nghỉ hưu theo quy định từ 2 - 5 tuổi, và có đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc trở lên, trong đó có đủ 15 năm làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc có đủ 15 năm trở lên làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

Ngoài không bị trừ tỷ lệ lương hưu do việc nghỉ hưu trước tuổi, họ còn được trợ cấp 3 tháng tiền lương bình quân cho mỗi năm nghỉ hưu trước tuổi; trợ cấp 5 tháng tiền lương bình quân cho 20 năm đầu công tác, có đóng đủ bảo hiểm xã hội bắt buộc. Từ năm thứ 21 trở đi, cứ mỗi năm công tác có đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc được trợ cấp 1/2 tháng tiền lương.

Nhóm 2: Là đối tượng tinh giản biên chế có tuổi thấp hơn so với tuổi nghỉ hưu từ 2 - 5 tuổi, và có đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc trở lên. Ngoài lương hưu, họ được trợ cấp 3 tháng tiền lương bình quân cho mỗi năm nghỉ hưu trước tuổi; được trợ cấp 5 tháng tiền lương bình quân cho 20 năm đầu công tác, có đóng đủ bảo hiểm xã hội bắt buộc. Từ năm thứ 21 trở đi, cứ mỗi năm công tác có đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc được trợ cấp 1/2 tháng tiền lương.

Nhóm 3: Là đối tượng tinh giản biên chế có tuổi thấp hơn tuổi nghỉ hưu 2 tuổi và có đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc trở lên, trong đó có đủ 15 năm làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm, hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm, hoặc có đủ 15 năm làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

Nhóm 4: Gồm đối tượng tinh giản biên chế có tuổi thấp hơn tuổi nghỉ hưu tối thiểu 2 tuổi và có đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc trở lên.

Nhóm 5: Gồm đối tượng tinh giản biên chế là nữ cán bộ, công chức cấp xã có tuổi thấp hơn tuổi nghỉ hưu từ 2 - 5 tuổi, mà có đủ 15 năm đến dưới 20 năm đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc.

Các trường hợp không bị trừ tỷ lệ lương hưu khi người lao động nghỉ hưu sớm, dựa trên quy định tại Luật Bảo hiểm xã hội 2014, Bộ luật Lao động 2019 gồm: Người lao động có đủ 15 năm làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, bao gồm cả thời gian làm việc ở nơi có phụ cấp khu vực hệ số 0,7 trở lên trước ngày 1/1/2021.

QT - bt theo VOV

Các tin khác
Lớp tập huấn thu hút 100 học viên là các cộng tác viên tại các thôn, bản phụ trách công tác đoàn thể, hội phụ nữ tham gia.

Vừa qua, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã tổ chức tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng về bình đẳng giới trong nông nghiệp và phát triển nông thôn, tăng quyền năng cho phụ nữ vùng nông thôn tại hai huyện Lục Yên và Văn Chấn. Đây là một trong những hoạt động hưởng ứng Tháng hành động vì bình đẳng giới quốc gia năm 2023.

Những thay đổi về điều kiện được thanh toán 100% BHYT năm 2023

Người dân cần biết những trường hợp được hoàn trả tiền đóng BHYT năm 2023-2024 để bảo đảm quyền lợi của mình.

Các đại biểu và học viên tham dự Hội thảo chụp ảnh lưu niệm

Ngày 10/10, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Yên Bái tổ chức Hội thảo khởi động Dự án “Bảo vệ Quyền về sức khỏe sinh sản và Quyền học tập của trẻ em người dân tộc dễ bị tổn thương ở huyện Mù Cang Chải” (Dự án) để giới thiệu về các nội dung và triển khai kế hoạch thực hiện dự án năm thứ nhất.

TS. Bùi Sỹ Lợi - Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội.

Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương 8, khóa XIII vừa diễn ra tại Hà Nội đã tập trung thảo luận, phân tích làm rõ sự đúng đắn của việc thực hiện chế độ tiền lương mới. Phóng viên báo Tin tức đã có cuộc trao đổi với TS. Bùi Sỹ Lợi - Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội khóa XIV về vấn đề này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục