Yên Bái quyết liệt đốc thu nợ bảo hiểm xã hội

  • Cập nhật: Thứ sáu, 13/10/2023 | 8:12:20 AM

YênBái - Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 kéo dài những năm gần đây, cùng với khủng hoảng kinh tế thế giới nên hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Yên Bái gặp nhiều khó khăn dẫn đến số nợ bảo hiểm xã hội (BHXH) tại một số DN gia tăng.

Tổ công tác liên ngành thu nợ BHXH tỉnh làm việc với đơn vị chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN.
Tổ công tác liên ngành thu nợ BHXH tỉnh làm việc với đơn vị chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN.

Theo số liệu thống kê của BHXH Yên Bái, tính đến 30/9/2023, tổng số tiền nợ BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) của các đơn vị sử dụng lao động là trên 54,7 tỷ đồng, chiếm 2,77% tổng số thu; trong đó nợ chậm đóng phải tính lãi là 22,2 tỷ đồng, chiếm 1,12%. 

Một trong những nguyên nhân dẫn đến nợ BHXH là đa số các DN hoạt động, kinh doanh trong lĩnh vực dịch vụ, du lịch, cùng với một số đơn vị xây dựng nên ảnh hưởng của dịch Covid-19 kéo dài khiến tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh bị ngưng trệ, gặp khó khăn. Trong đó, một số DN quy mô nhỏ và siêu nhỏ đã dừng hoạt động, giải thể, thậm chí phá sản; số lượng DN sử dụng dưới 10 lao động chiếm số lượng rất lớn so với tổng số DN đóng trên địa bàn. 

Mặt khác, hầu hết NLĐ làm việc trong các DN này do không ổn định về tiền lương nên thường xuyên bỏ việc dẫn đến việc quản lý tham gia đóng BHXH gặp rất nhiều khó khăn; việc tham gia BHXH không ổn định.

Với mục tiêu giảm số tiền chậm đóng xuống mức thấp nhất, đồng thời đảm bảo quyền lợi cho NLĐ trong việc thụ hưởng các chính sách BHXH, ông Nguyễn Quang Trung - Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: "Chúng tôi đang thực hiện đồng bộ các giải pháp để khai thác, phát triển người tham gia BHXH, BHYT, đốc thu giảm nợ, thực hiện thu đạt kế hoạch về số người tham gia, số tiền đóng BHXH, BHYT, BHTN theo chỉ tiêu được BHXH Việt Nam giao”. 

Theo đó, BHXH tỉnh đã thành lập Tổ công tác liên ngành thu nợ làm việc với các đơn vị nợ từ 3 tháng trở lên; ban hành văn bản đôn đốc các DN làm việc với tổ công tác liên ngành nộp số tiền còn nợ năm 2022 và những tháng đầu năm 2023 vào tài khoản chuyên thu của cơ quan BHXH theo đúng cam kết; phân công cán bộ chuyên quản thu đến trực tiếp DN để rà soát dữ liệu thuế và đôn đốc thu hồi số tiền chậm đóng. 

Đồng thời tăng cường tổ chức các buổi làm việc, đối thoại với các đơn vị chậm đóng BHXH để tuyên truyền các quy định của pháp luật đến chủ sử dụng lao động, yêu cầu đơn vị xây dựng kế hoạch, có lộ trình nộp BHXH, BHYT, BHTN đầy đủ, kịp thời cho NLĐ. 

Cùng với đó, BHXH tỉnh tích cực phối hợp với các ngành có liên quan xử lý kịp thời những đơn vị chậm đóng làm ảnh hưởng đến quyền lợi của NLĐ. Tiến hành thanh tra chuyên ngành, thanh tra đột xuất đối với các đơn vị, DN chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN từ 3 tháng trở lên; đề xuất các biện pháp xử lý đối với các đơn vị, DN có hành vi vi phạm pháp luật về chậm đóng, trốn đóng BHXH. 

"BHXH tỉnh dùng biện pháp mạnh là định kỳ báo cáo Thường trực Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh về tình hình các đơn vị, DN chậm đóng BHXH; thông báo danh sách đơn vị, DN chậm đóng cho Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh, Đảng ủy khối Cơ quan và DN tỉnh, Liên minh Hợp tác xã, Hiệp hội DN... để làm cơ sở bình xét các danh hiệu thi đua, khen thưởng; đánh giá, phân loại tổ chức cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh cho các đơn vị, DN trên địa bàn tỉnh và công khai danh tính các đơn vị nợ lên các phương tiện thông tin đại chúng”- Phó Giám đốc BHXH tỉnh Nguyễn Quang Trung nhấn mạnh. 

BHXH tỉnh cũng đã thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa Công an tỉnh và BHXH tỉnh trong công tác trao đổi thông tin, tài liệu có liên quan đến công tác phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật BHXH, BHYT, BHTN. Đối với các đơn vị có dấu hiệu phạm tội trốn đóng các loại hình BHXH cho NLĐ có thể chuyển hồ sơ sang cơ quan công an đề nghị điều tra theo pháp luật hình sự.

Với những giải pháp tích cực  tổng số nợ BHXH, BHYT, BHTN tại các đơn vị sử dụng lao động đã giảm 8,5 tỷ đồng so với tháng 8/2023, quyền lợi của NLĐ được đảm bảo, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Hồng Duyên

Tags Yên Bái quyết liệt đốc thu bảo hiểm xã hội

Các tin khác
Hội viên phụ nữ xã Nậm Có, huyện Mù Cang Chải tham gia tu sửa đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã.

Phát huy vai trò phụ nữ trong đời sống xã hội, Hội Phụ nữ xã Nậm Có, huyện Mù Cang Chải đã đẩy mạnh các phong trào hoạt động của Hội, nhất là các Phong trào “Phụ nữ chung tay xây dựng nông thôn mới”, “Phụ nữ khởi nghiệp, làm kinh tế giỏi”..., góp phần quan trọng cùng xây dựng quê hương.

Các đại biểu nhấn nút phát động cuộc thi

Ngày 12/10, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ phát động cuộc thi trực tuyến "Tìm hiểu kiến thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2023".

Có tổng mức đầu tư hơn 1.900 tỷ đồng, cầu Kinh Dương Vương được khởi công xây dựng năm 2018, có chiều dài hơn 1,5 km, mặt cắt ngang cầu rộng 22,5 m, thiết kế 4 làn ôtô, lề bộ hành mỗi bên 2 m. Cây cầu thu hút mọi ánh nhìn ngay sau khi được đưa vào phục vụ người dân từ ngày 11/10.

Với một kiểu thiết kế mềm mại và lạ mắt, có kiến trúc với 5 vòm chịu lực mang hình tượng rồng thời Lý, thân rồng cuộn hình chữ S. Cây cầu vòm thép cao nhất Việt Nam mới được khánh thành tại Bắc Ninh luôn khiến ai qua đây cũng muốn đứng lại "check-in".

Quang cảnh Hội thảo

Dưới góc độ của kinh tế tuần hoàn, chất thải rắn sinh hoạt phát sinh ra không được xem là một loại vật liệu bỏ đi mà chúng là nguyên liệu dùng cho việc sản xuất, chế biến ra các sản phẩm khác có giá trị cao hơn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục