Nghĩa Lợi với mô hình “Liên kết bình yên”

  • Cập nhật: Thứ sáu, 27/10/2023 | 7:27:06 AM

YênBái - "Liên kết bình yên” tại xã Nghĩa Lợi là mô hình sử dụng mạng xã hội phục vụ công tác bảo đảm an ninh trật tự đầu tiên trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ.

Lãnh đạo xã Nghĩa Lợi trao đổi với cán bộ, chiến sĩ công an về công tác đảm bảo an ninh trật tự.
Lãnh đạo xã Nghĩa Lợi trao đổi với cán bộ, chiến sĩ công an về công tác đảm bảo an ninh trật tự.


"Chúng tôi xác định, bên cạnh các biện pháp nghiệp vụ nhằm bảo đảm an ninh trật tự (ANTT), lực lượng công an phải làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc thực hiện nhiệm vụ bảo đảm ANTT, củng cố, xây dựng Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” (BVANTQ). Việc tham mưu phải trúng, đúng, kịp thời… 

Nhờ vậy, những năm qua, đặc biệt là kể từ khi lực lượng công an chính quy về đảm trách các chức danh công an xã, tình hình an ninh chính trị được đảm bảo, trật tự an toàn xã hội tại xã Nghĩa Lợi được giữ vững” - Trưởng Công an xã Nghĩa Lợi, thị xã Nghĩa Lộ Phan Anh Sơn cho biết.

Những năm qua, Nghĩa Lợi được đánh giá là địa bàn ổn định về ANTT. Tuy nhiên, do là địa bàn xã giáp trung tâm, có quốc lộ 32 chạy qua, đang được đầu tư phát triển nên công tác thu hồi đất, đền bù, giải phóng mặt bằng trong thực hiện một số công trình, dự án trên địa bàn xã còn tiềm ẩn nảy sinh phức tạp nếu không làm tốt công tác tuyên truyền, vận động. 

Nhiều đối tượng nghiện ma túy qua lại địa bàn xã tìm sơ hở để trộm cắp tài sản. Một bộ phận người dân còn chủ quan, mất cảnh giác về phòng, chống tội phạm, trình độ nhận thức hạn chế là cơ hội để các đối tượng xấu lợi dụng trộm cắp tài sản, lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 

Việc tụ tập, uống rượu, bia say trong các dịp ma chay, cưới hỏi, lễ hội gây ra các vụ việc mất trật tự công cộng diễn ra khá nhiều... Những tình hình trên đã tác động không nhỏ đến công tác bảo đảm ANTT nói chung và xây dựng Phong trào "Toàn dân BVANTQ” trên địa bàn xã nói riêng.

Nhận thức rõ những vấn đề đó, sau khi triển khai thực hiện Đề án điều động công an chính quy đảm nhiệm các chức danh công an xã, lực lượng Công an xã Nghĩa Lợi đã tham mưu với Đảng ủy xã xây dựng văn bản chỉ đạo việc triển khai thực hiện mô hình sử dụng mạng xã hội để phục vụ công tác bảo đảm ANTT. 

Sau thời gian triển khai thí điểm, 4 nhóm Zalo tại 4 thôn, bản phát huy hiệu quả. Tháng 9/2020, Công an xã đã tham mưu với Chủ tịch UBND xã xây dựng mô hình "Liên kết bình yên” với việc sử dụng mạng xã hội Zalo, Facebook để tuyên truyền về các phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm, các quy định của pháp luật và giải đáp thắc mắc về thủ tục hành chính liên quan đến ANTT cho nhân dân. Đây là mô hình sử dụng mạng xã hội phục vụ công tác bảo đảm ANTT đầu tiên trên địa bàn thị xã. 

Hiện nay, mô hình có 10 nhóm Zalo với 988 thành viên tham gia hoạt động tích cực, trang Facebook với tên "Công an xã Nghĩa Lợi” hiện có gần 1.700 lượt thích trang và theo dõi. Từ khi thành lập mô hình đến nay, lực lượng Công an xã đã soạn thảo hơn 200 nội dung tuyên truyền trên hệ thống mạng xã hội các nhóm Zalo và trang Facebook. 

Những thông tin tuyên truyền liên quan đến các phương thức, thủ đoạn hoạt động và các biện pháp phòng ngừa các loại tội phạm, gương người tốt, việc tốt, nội dung phản bác các tin, quan điểm sai trái; tuyên truyền về các quy định của pháp luật, các nội dung liên quan đến Đề án 06, định danh điện tử; thông tin về tuyển sinh vào các trường Công an nhân dân, tham gia nghĩa vụ Công an nhân dân, các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19... đều được soạn thảo đầy đủ, ngắn gọn, dễ nhớ, dễ đọc, dễ hiểu và thông tin đến người dân rất nhanh chóng và nhận được các phản hồi ủng hộ tích cực. 

Qua đó, giúp người dân hiểu rõ hơn về các quy định của pháp luật, các phương thức thủ đoạn của các loại tội phạm và các biện pháp phòng tránh, nắm rõ hơn về ý nghĩa, tầm quan trọng của chuyển đổi số và Đề án 06. Thông qua các nhóm Zalo, lực lượng Công an xã cũng đã tiếp nhận 12 nguồn tin có giá trị từ nhân dân liên quan đến ANTT, đối tượng nghi vấn, giúp lực lượng công an triển khai các biện pháp bảo đảm ANTT, xác minh, quản lý các đối tượng.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, Nghĩa Lợi là xã thứ 2 của tỉnh hoàn thành việc cấp căn cước công dân cho người dân; đồng thời, những nội dung của Đề án 06 được triển khai thực hiện hiệu quả. Năm 2021, 2022, trên địa bàn xã xảy ra 1 vụ phạm pháp hình sự giảm 2 vụ so với năm 2020 và giảm 4 vụ so với năm 2019; các vụ việc liên quan đến trật tự xã hội như gây mất trật tự công cộng, đánh nhau.... giảm 70% so với trước khi triển khai thực hiện mô hình. Số công dân địa bàn xã phạm tội, vi phạm pháp luật bị xử lý hành chính trên địa bàn xã giảm, góp phần hoàn thành chỉ tiêu xây dựng xã nông thôn mới nâng cao.

Đại úy Phan Anh Sơn - Trưởng Công an xã Nghĩa Lợi cho biết: "Trang Facebook Công an xã Nghĩa Lợi và các tài khoản Facebook, Zalo của anh em cán bộ, chiến sĩ có nhiều người theo dõi, chia sẻ, bình luận vì có nhiều bài viết hay, nhiều thông tin bổ ích. Chúng tôi coi đó là sự thành công của tập thể và niềm vui của mỗi cá nhân bởi đã biết tận dụng sức mạnh của khoa học công nghệ, sức lan tỏa mạnh mẽ của mạng xã hội… là phương tiện để lan tỏa chủ trương, chính sách, pháp luật, những việc làm hay, cách làm tốt và để hướng dẫn người dân đề cao cảnh giác với mọi loại tội phạm cũng như gắn kết mọi người vì mục tiêu chung. 

Mạng xã hội còn giúp ích cho lực lượng công an trong công tác nắm tình hình địa bàn và tư tưởng người dân. Mô hình mới, cách làm hay, mang lại hiệu quả mà đầu tư kinh phí ít, dễ dàng nhân rộng; các thông tin được tuyên truyền đến người dân nhanh chóng và rộng khắp”.    

Lê Phiên

Tags Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc an ninh trật tự Nghĩa Lợi Nghĩa Lộ giải phóng mặt bằng Đề án 06 định danh điện tử Liên kết bình yên

Các tin khác
Công dân Sầm Mạnh Thích, thôn Pá Làng, xã Nghĩa Phúc với lá đơn tình nguyện nhập ngũ năm 2024.

Ý thức rõ vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, trong đợt tuyển quân năm 2024, nhiều thanh niên xã Nghĩa Phúc, thị xã Nghĩa Lộ đã tình nguyện viết đơn xung phong lên đường nhập ngũ, quyết tâm hoàn thành nghĩa vụ cao cả của công dân đối với Tổ quốc.

Nhiều lao động mong chính sách bảo hiểm xã hội sẽ áp dụng linh hoạt, tạo quyền lợi tốt nhất để tham gia hệ thống an sinh.

Chuyên gia cho rằng phương án cho người lao động rút bảo hiểm một lần tối đa 50% đảm bảo an sinh lâu dài và nên có quỹ hỗ trợ người lao động khó khăn.

Những ngôi nhà mới tại Khu tái định cư Hồng Nhì Pá, xã Lao Chải

Lao Chải và Hồ Bốn là hai địa phương của huyện Mù Cang Chải chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trong trận mưa lũ lịch sử ngày 5/8 vừa qua. Gần 3 tháng sau lũ, được sự quan tâm của Nhà nước, của tỉnh, cấp ủy, chính quyền địa phương, sự giúp đỡ của cộng đồng, nhiều ngôi nhà mới ở các khu tái định cư được dựng lên, cuộc sống người dân nơi đây đang hồi sinh.

Gia đình người có công ở phường Nguyễn Phúc, thành phố Yên Bái được ở trong ngôi nhà kiên cố.

Bộ Xây dựng vừa có văn bản số 4146/BXD-QLN trả lời cử tri Yên Bái kiến nghị Chính phủ sớm xem xét phê duyệt Đề án hỗ trợ nhà ở để tỉnh Yên Bái có cơ sở triển khai thực hiện, chăm lo tốt hơn nữa tới đời sống của người có công.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục