Minh Chuẩn đảm bảo an ninh trật tự địa bàn giáp ranh

  • Cập nhật: Thứ ba, 31/10/2023 | 7:39:25 AM

YênBái - Xã Minh Chuẩn, huyện Lục Yên có 5 thôn; trong đó, có 2 thôn giáp ranh với xã Việt Tiến, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai là thôn Khánh Ngoài và thôn Khánh Trung. Địa bàn giáp ranh luôn tiềm ẩn nhiều yếu tố, nguy cơ gây mất an ninh trật tự (ANTT).

Năm 2021, mô hình “Liên kết thôn giáp ranh đảm bảo ANTT” giữa hai xã Minh Chuẩn (Lục Yên, Yên Bái) và Việt Tiến (Bảo Yên, Lào Cai) ra mắt, đã phát huy hiệu quả.
Năm 2021, mô hình “Liên kết thôn giáp ranh đảm bảo ANTT” giữa hai xã Minh Chuẩn (Lục Yên, Yên Bái) và Việt Tiến (Bảo Yên, Lào Cai) ra mắt, đã phát huy hiệu quả.


Các vấn đề về mâu thuẫn, tranh chấp trong nội bộ nhân dân, xâm canh, chặt phá cây trồng, chăn thả gia súc bừa bãi, ảnh hưởng đến cây trồng và hoa màu, vấn đề vệ sinh môi trường, mâu thuẫn giữa thanh thiếu niên qua lại giữa các địa bàn giáp ranh, tình trạng trộm cắp tài sản... đã từng xảy ra trên địa bàn.

Trước tình hình đó, với mục tiêu giữ vững tiêu chí bảo đảm ANTT để về đích nông thôn mới trong năm 2022, Đảng ủy, chính quyền địa phương đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, các thôn tăng cường phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an xã đẩy mạnh việc tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, đảm bảo ANTT gắn với xây dựng nông thôn mới; phối hợp với Công an huyện Lục Yên chỉ đạo Công an xã Minh Chuẩn khảo sát địa bàn, trao đổi Công an xã Việt Tiến tham mưu cho địa phương 2 xã xây dựng mô hình "Liên kết thôn giáp ranh đảm bảo ANTT". 

Sau khi ra mắt và đi vào hoạt động năm 2021, đến nay, mô hình đã và đang phát huy vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền và nhân dân 2 xã Minh Chuẩn, xã Việt Tiến trong công tác đảm bảo ANTT và xây dựng Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (BVANTQ)” mang lại nhiều hiệu quả thiết thực. 

Theo đó, cấp ủy, chính quyền 2 xã Minh Chuẩn, Việt Tiến thường xuyên quan tâm xây dựng phát triển mối quan hệ đoàn kết, gắn bó, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm, những cách làm hay trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là kinh nghiệm triển khai thực hiện các tiêu chí nông thôn mới; trong đó, có tiêu chí bảo đảm ANTT.

Hai xã cũng củng cố, xây dựng các lực lượng nòng cốt trong công tác bảo đảm ANTT và xây dựng Phong trào "Toàn dân BVANTQ”, phát triển quy chế phối hợp trong thực hiện mô hình "Liên kết thôn giáp ranh đảm bảo ANTT", từ đó tạo sự chuyển biến trong ý thức của nhân dân. Thông qua đó, nhân dân đã cung cấp cho lực lượng công an hàng chục nguồn tin có giá trị về ANTT. 

Bên cạnh đó, cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo lực lượng Công an xã thường xuyên tuần tra, kiểm soát bảo đảm ANTT trên địa bàn. Trong các buổi tuần tra, lực lượng công an tập trung nhắc nhở nhân dân chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19, nhắc nhở thanh niên không tụ tập gây mất ANTT khu dân cư. 

Kết quả, trong hơn 2 năm hoạt động của mô hình, Công an xã Minh Chuẩn, xã Việt Tiến đã phối hợp tổ chức tuần tra chung được 38 lượt tại khu vực giáp ranh, cung cấp trao đổi 56 nguồn tin liên quan đến ANTT, vận động nhân dân giao nộp 25 súng tự chế, tham mưu giải quyết ổn định 2 vụ tranh chấp mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, phát hiện và xử lý 1 vụ sử dụng súng săn tự chế, 1 vụ sử dụng kích điện để khai thác thủy sản, làm rõ 1 vụ/1 đối tượng trộm cắp tài sản (đã bàn giao tài sản cho bị hại)… 

Các vụ, việc xảy ra trên địa bàn đều được giải quyết nhanh chóng, kịp thời và theo quy định, tạo sự tin yêu của nhân dân. Những kết quả trên đã góp phần to lớn trong công tác bảo đảm ANTT, giúp xã Minh Chuẩn giữ vững tiêu chí về đảm bảo ANTT và về đích nông thôn mới năm 2022.

Từ một địa phương thường xuyên xảy ra những vụ việc liên quan đến ANTT mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân giữa 2 địa phương, đến nay, đồng bào các dân tộc trên 2 địa bàn Minh Chuẩn và Việt Tiến đã đoàn kết gắn bó, qua lại thăm hỏi lẫn nhau phát triển kinh tế gia đình, các buổi giao lưu bóng đá, bóng chuyền, múa hát thường xuyên được tổ chức…, ANTT trong vùng ngày càng tốt hơn.

Thượng tá Nguyễn Thành Phương - Trưởng Công an huyện Lục Yên cho biết: "Từ mô hình liên kết đảm bảo ANTT vùng giáp ranh ở hai xã Minh Chuẩn và Việt Tiến, huyện đã chỉ đạo các địa phương và lực lượng công an các xã giáp ranh với các huyện, thị trong và ngoài tỉnh tổ chức học tập nhằm nhân rộng mô hình ra khắp các địa phương. Trong đó, phải đề cao vai trò của cấp ủy, chính quyền địa phương; phải lấy tinh thần đoàn kết gắn bó làm trọng tâm, tất cả vì sự bình yên cho cuộc sống”.

Lê Phiên

Tags Minh Chuẩn Lục Yên an ninh trật tự địa bàn giáp ranh

Các tin khác
Hỗ trợ làm nhà ở cho hộ nghèo ở xã Đồng Khê, huyện Văn Chấn.

Ngành lao động - thương binh và xã hội đã phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành triển khai thực hiện tốt Kế hoạch số 115 ngày 28/2/2023 của Tỉnh ủy về thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững đạt được những kết quả khả quan.

Hội viên cựu chiến binh xã Yên Thái, tham gia “Ngày cuối tuần cùng dân”.

Với 319 hội viên, sinh hoạt ở 8 chi hội, những năm qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Yên Thái, huyện Văn Yên luôn gương mẫu đi đầu tham gia các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh, giúp nhau phát triển kinh tế… góp phần xây dựng tổ chức Hội trong sạch, vững mạnh.

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 27/2024/TT-BTC quy định danh mục và thời hạn định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối với công chức, viên chức không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý trực tiếp tiếp xúc và giải quyết công việc thuộc lĩnh vực tài chính tại chính quyền địa phương.

Cán bộ Sở Tư pháp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân xã Cát Thịnh, huyện Văn Chấn.

Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), ngày 1/6/2021, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái ban hành Chỉ thị số 14 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tuyên truyền, PBGDPL, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho cán bộ, nhân dân. Sau 3 năm triển khai thực hiện, công tác PBGDPL đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục