Khơi dậy sáng tạo của tuổi trẻ Khối các cơ quan và doanh nghiệp Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ ba, 7/11/2023 | 8:40:20 AM

YênBái - Phát huy thế mạnh của tuổi trẻ, thời gian qua, Đoàn Thanh niên Khối các cơ quan và doanh nghiệp (CQ&DN) tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp khuyến khích, khơi dậy khả năng sáng tạo trong đoàn viên thanh niên (ĐVTN).

Lãnh đạo Đảng uỷ Khối CQ&DN tỉnh khen thưởng 22 cá nhân có thành tích xuất sắc trong Phong trào
Lãnh đạo Đảng uỷ Khối CQ&DN tỉnh khen thưởng 22 cá nhân có thành tích xuất sắc trong Phong trào "Sáng tạo trẻ".

Là một trong những giảng viên trẻ của Khoa Nhà nước và Pháp luật, Trường Chính trị tỉnh, giảng viên Nguyễn Thị Mai đã luôn tích cực học hỏi, tìm tòi, sáng tạo, áp dụng các phương pháp mới trong giảng dạy và nghiên cứu khoá học. Nhờ đó, các bài giảng của chị luôn đạt hiệu quả cao. Tháng 9/2023, chị Mai đã vinh dự đạt danh hiệu Giảng viên xuất sắc Hội thi Giảng viên dạy giỏi toàn quốc các trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và được Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tặng bằng khen. 

Say mê nghiên cứu khoa học, giảng viên Nguyễn Thị Mai còn có nhiều bài viết đăng trên website nhà trường, tham luận tại các hội thảo cấp tỉnh, các chuyên trang, tạp chí. 4 năm liên tiếp từ năm 2020 đến 2023, chị Mai đều có các đề tài khoa học được nhà trường đánh giá có tính thực tiễn cao có thể sử dụng làm tài liệu tham khảo trong quá trình giảng dạy tại Trường Chính trị tỉnh. 

Giảng viên Nguyễn Thị Mai phát biểu tại buổi Tọa đàm nghiên cứu, vận dụng nội dung tác phẩm "Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vào giảng dạy tại Trung tâm Chính trị thành phố Yên Bái. (Ảnh: Thanh Nghị )

Chị Mai chia sẻ: "Tôi luôn trăn trở, nghiên cứu, tìm tòi để có phương pháp giảng dạy nhằm gắn lý luận với thực tiễn với những luận giải sâu sắc, phân tích rõ nội dung và kiến thức để bài giảng không bị khô khan và trở nên sinh động hơn. Qua đó, lôi cuốn sự chú ý, sự tương tác giữa người dạy và học viên, để học viên luôn được tham gia ý kiến vào bài giảng, nắm chắc kiến thức chính trị để áp dụng vào thực tiễn công việc”. 

Giảng viên Nguyễn Thị Mai chỉ là một trong hàng nghìn ĐVTN trong Khối CQ&DN tỉnh đã luôn nỗ lực, phát huy sức sáng tạo của tuổi trẻ để áp dụng vào thực tiễn công việc chuyên môn, đạt hiệu quả cao nhất. 

Chị Phạm Thị Phương - Bí thư Đoàn Khối CQ&DN tỉnh cho biết: "Ban Thường vụ Đoàn Khối đã phát động Phong trào "Sáng tạo trẻ” và coi đó là một trong những hoạt động trọng tâm cần triển khai thực hiện sâu rộng trong các cấp bộ Đoàn, với mong muốn phát huy cao độ tính sáng tạo của tuổi trẻ, đẩy mạnh việc nghiên cứu, ứng dụng có hiệu quả khoa học kỹ thuật, sáng kiến hữu ích trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ chuyên môn, lao động sản xuất, kinh doanh tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần xây dựng và phát triển nguồn nhân lực trẻ có chất lượng cao cho tỉnh nhà”. 

Trong giai đoạn 2022 - 2023, ĐVTN trong Khối đã chủ động đề xuất đăng ký hàng trăm sáng kiến, tham gia các chương trình, dự án phát triển, đề tài nghiên cứu khoa học, ứng dụng khoa học, kỹ thuật trong sản xuất, đề xuất các ý tưởng sáng kiến hay trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Nhiều đề tài, ý tưởng, sáng kiến đã được đánh giá cao và đưa vào ứng dụng trong thực tiễn hoạt động tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp mang lại hiệu quả thiết thực, được lãnh đạo đơn vị đánh giá cao.

Nổi bật như: giải pháp "hoàn thiện quy chế trả lương” của Chi đoàn Bưu điện tỉnh Yên Bái; giải pháp "Nâng cao chất lượng công tác tiếp nhận, thẩm định hồ sơ đề nghị xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin bằng phương pháp thực chứng, bằng phương pháp giám định ADN” của Đoàn Thanh niên Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh; sáng kiến "Xây dựng phần mềm, hệ thống quản lý lịch họp” của Chi đoàn Sở Thông tin và Truyền thông; giải pháp "Nâng cao hiệu quả hoạt động tại Bộ phận tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính” của Đoàn Thanh niên Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch...

Anh Nguyễn Xuân Hưng - Đoàn Thanh niên Công ty Điện lực Yên Bái chia sẻ: "Thông qua Phong trào "Sáng tạo trẻ” mà Đoàn Khối phát động đã tạo được không khí thi đua sôi nổi trong ĐVTN, giúp chúng tôi luôn nỗ lực, cố gắng học hỏi, sáng tạo và vận dụng trong công việc hàng ngày để tìm ra nhiều giải pháp năng cao năng suất lao động. 

Qua thời gian làm việc, nghiên cứu, bản thân tôi đã có 3 sáng kiến, giải pháp hợp lý hoá sản xuất, nâng cao hiệu suất làm việc, góp phần thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh của đơn vị, được Công ty Điện lực Yên Bái ghi nhận. Tôi cũng rất vinh dự khi vừa qua được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước năm 2022. Đây là động lực để bản thân tôi tiếp tục cố gắng hơn nữa trong thời gian tới”. 

Đúng như tên gọi, Phong trào "Sáng tạo trẻ" đã khuyến khích ĐVTN phát huy khả năng sáng tạo góp phần nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả học tập, lao động, sản xuất, kinh doanh. Từ đó, tạo điều kiện để ĐVNT trong Khối giao lưu, chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm, nỗ lực hơn trong học tập, rèn luyện, lao động sáng tạo, góp phần xây dựng quê hương Yên Bái ngày càng phát triển.

Thu Trang

Tags Sáng tạo tuổi trẻ Yên Bái Khối các cơ quan và doanh nghiệp

Các tin khác
Người dân huyện vùng cao Mù Cang Chải được cán bộ kỹ thuật hướng dẫn cách sử dụng điện năng lượng mặt trời.

Với điện năng lượng mặt trời (NLMT), nhiều hộ trên địa bàn huyện Mù Cang Chải đã có nguồn điện an toàn, đảm bảo nhu cầu sinh hoạt cơ bản của đồng bào, không chỉ thắp lên ánh sáng mà còn là niềm tin, kỳ vọng vào sự phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Hội đồng Giáo sư nhà nước vừa công bố danh sách 630 ứng viên được công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2023.

Phân loại, xử lý rác thải sinh hoạt tại xã Thọ Nghiệp (Xuân Trường, Nam Định). Ảnh minh họa

Hướng dẫn kỹ thuật về phân loại chất thải rắn sinh hoạt đưa ra nhận diện tối đa chủng loại chất thải rắn sinh hoạt phát sinh từ hộ gia đình, cá nhân và phân loại thành 3 nhóm chất thải chính theo đúng quy định tại Khoản 1 Điều 75 Luật Bảo vệ môi trường 2020 gồm: Chất thải rắn có khả năng tái sử dụng, tái chế; chất thải thực phẩm; chất thải rắn sinh hoạt khác.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn tham quan các gian trưng bày, giới thiệu việc làm tại Ngày hội việc làm năm 2023 kết nối doanh nghiệp, cơ sở đào tạo và người lao động.

Xác định tăng cường giải quyết việc làm sẽ góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, hướng đến mục tiêu giảm nghèo bền vững, những năm qua, công tác giải quyết việc làm trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã nhận được sự quan tâm, vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục