Yên Bái nâng cao nhận thức trong phòng, chống tác hại của thuốc lá

  • Cập nhật: Thứ ba, 14/11/2023 | 1:55:21 PM

Tình trạng sử dụng thuốc lá đang khá phổ biến ở mọi lứa tuổi. Không chỉ gây ra các loại bệnh như: ung thư phổi, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, ung thư vòm họng, bệnh mạch vành, đột qụy… mà còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cộng đồng, môi trường. Vì vậy, cần phải được đẩy mạnh tuyên truyền đến từng người dân, cộng đồng trong cuộc chiến phòng, chống thuốc lá.

Tuyên truyền nâng cao nhận thức về tác hại của thuốc lá cho học sinh Trường THCS Lê Hồng Phong, thành phố Yên Bái.
Tuyên truyền nâng cao nhận thức về tác hại của thuốc lá cho học sinh Trường THCS Lê Hồng Phong, thành phố Yên Bái.


Nhằm giảm tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe và môi trường sống, những năm qua, hầu hết các cơ quan, đơn vị, cơ sở y tế, trường học, nơi tập trung đông người... trên địa bàn tỉnh đã quan tâm xây dựng môi trường không khói thuốc lá và đạt được những kết quả tích cực. 

Cô giáo Đình Thị Thanh Hải - Phó Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Du, thành phố Yên Bái cho biết: "Nhà trường đã có nhiều biện pháp để tuyên truyền, vận động và xử lý khi giáo viên hay học sinh vi phạm hút thuốc lá trong trường. Hàng năm, việc chấp hành các quy định phòng, chống tác hại của thuốc lá được đưa vào quy chế thi đua, cam kết không hút thuốc lá trong trường học. Đối với học sinh cũng cho ký cam kết lồng ghép với ký cam kết không vi phạm các quy định của nhà trường trong dịp đầu năm học. Ngoài ra, nhà trường cũng phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức những cuộc nói chuyện chuyên đề, tuyên truyền về phòng, chống tác hại của thuốc lá”. 

Không chỉ riêng các cơ quan, đơn vị mà hiện nay, tại tổ dân phố trên địa bàn tỉnh đều đã quan tâm xây dựng môi trường không khói thuốc lá. Qua đó, đã tạo được sự chuyển biến trong nhận thức và hành động, nhiều trường hợp bỏ được thuốc lá và chấp hành tốt việc không hút thuốc lá nơi công cộng và tập trung đông người. 

Bà Nguyễn Thị Thân ở tổ 10, phường Minh Tân, thành phố Yên Bái chia sẻ quan điểm của mình về vấn đề này: Trước đây, tôi không có nhận thức rõ về tác hại của thuốc lá nên khi người thân trong gia đình hút thuốc lá, tôi không ngăn cấm gì. Tuy nhiên, qua các hoạt động tuyên truyền và giáo dục của chính quyền địa phương, tôi đã nhận ra tác hại của thuốc lá vô cùng nghiêm trọng. Tôi vận động và khuyên người thân bỏ thuốc để tốt cho sức khỏe và mọi người”.

Theo báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), thuốc lá giết chết hơn 8 triệu người trên toàn cầu mỗi năm. Trong đó, hơn 7 triệu người tử vong do sử dụng thuốc lá trực tiếp và khoảng 1,2 triệu người tử vong dù không hút thuốc nhưng tiếp xúc với khói thuốc một cách thụ động. 

Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 40.000 người tử vong vì các bệnh có liên quan đến sử dụng thuốc lá, gần 28% tổng số ca tử vong sớm ở nam giới trên 35 tuổi là do các bệnh liên quan đến sử dụng thuốc lá. Uớc tính đến năm 2030, con số tử vong do các bệnh liên quan đến sử dụng thuốc lá ở Việt Nam có thể tăng lên tới 70.000 người/năm. 

Đối với Yên Bái, tuy chưa có kết quả khảo sát cụ thể nhưng thực tế cho thấy, người dân đã có chuyển biến rõ nét, nhất là ý thức hút thuốc lá nơi công cộng đã hạn chế hơn so với trước đây. 

Bác sĩ Chuyên khoa II Lại Mạnh Hùng - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: "Chúng tôi tham mưu Ban Chỉ đạo chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân tỉnh ban hành kế hoạch phòng chống tác hại thuốc lá năm 2023 - 2024, tổ chức 5 lớp tập huấn về phòng, chống tác hại thuốc lá cho cán bộ phụ trách hoạt động tại các trạm y tế, trung tâm y tế và UBND các xã thị xã Nghĩa Lộ và huyện Văn Chấn". 

"Đồng thời, tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cộng đồng về tác hại của thuốc lá và không sử dụng thuốc lá. Hàng năm, công tác tuyên truyền được Trung tâm triển khai thông qua các hội nghị, hội thảo, tuyên truyền qua các panô, áp phích, tờ rơi, biển báo cấm hút thuốc đặt tại nơi công cộng, các nhà hàng, khách sạn, các cơ sở y tế... Cùng đó, tích cực tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, truyền thông lưu động, giúp mọi người có nhận thức đúng, đầy đủ và nâng cao hơn nữa ý thức trách nhiệm của bản thân trong việc tuyên truyền về tác hại của thuốc lá tới người thân, gia đình và cộng đồng”, ông Hùng nói. 

Như vậy, thông qua các biện pháp để xây dựng môi trường không khói thuốc, tỉnh Yên Bái đang nỗ lực nâng cao ý thức của người dân về tác hại của thuốc lá và chỉ khi mọi người cùng nhau hành động thì mới có thể xây dựng một cộng đồng khỏe mạnh và bảo vệ môi trường sống.

Trần Minh

Tags Yên Bái phòng chống thuốc lá học sinh tử vong cộng đồng ung thư môi trường

Các tin khác
Quang cảnh Hội nghị tư vấn giới thiệu việc làm cho người chấp hành xong án phạt tù

Ngày 14/11, UBND huyện Văn Yên phối hợp với Công an tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị tư vấn, định hướng nghề nghiệp, giới thiệu việc làm cho người chấp hành xong án phạt tù, tha tù trước thời hạn có điều kiện, người được đặc xá trên địa bàn huyện Văn Yên năm 2023.

Việc kết hợp các dự án điện gió ngoài khơi vào sản xuất hydrogen xanh giúp giảm bớt gánh nặng đầu tư hệ thống lưới điện truyền tải trong nước

Hydrogen xanh đã và đang nổi lên như một giải pháp trong tiến trình theo đuổi một tương lai xanh. Tuy nhiên, để sản xuất được nguồn năng lượng này cần đầu vào cũng phải xanh, trong đó điện gió ngoài khơi có tiềm năng không hạn chế.

Người cao tuổi chờ xe buýt trên phố Trần Nhân Tông sáng 13/11.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 14/11, không khí lạnh tiếp tục ảnh hưởng đến các nơi khác ở Trung Trung Bộ. Gió Đông Bắc trong đất liền mạnh cấp 3, vùng ven biển cấp 4-5.

Nhân dân thôn 7B, xã Việt Cường tích cực vệ sinh môi trường tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp

Thôn 7B là điểm sáng của xã Việt Cường (huyện Trấn Yên) trong phong trào thi đua yêu nước, tích cực phát động và lan tỏa sâu rộng nhiều hoạt động sôi nổi, khích lệ tinh thần hăng say lao động, sáng tạo trong toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục