Đổi thay ở Hin Lò

  • Cập nhật: Thứ năm, 23/11/2023 | 1:52:11 PM

YênBái - Những con đường bê tông thẳng tắp, những ngôi nhà khang trang, sạch đẹp, những khuôn mặt tươi tắn, rạng ngời của người dân trên cánh đồng đang vỡ đất chuẩn bị cho vụ màu... tất cả đã tạo nên một bức tranh sinh động về sự đổi thay của thôn Hin Lò (xã Yên Thắng, huyện Lục Yên) hôm nay.

Người dân thôn Hin Lò, xã Yên Thắng, huyện Lục Yên góp công làm sân nhà văn hóa thôn với diện tích hơn 600m2.
Người dân thôn Hin Lò, xã Yên Thắng, huyện Lục Yên góp công làm sân nhà văn hóa thôn với diện tích hơn 600m2.

Chiều cuối thu, ánh nắng đã không còn gay gắt, nhà văn hóa thôn Hin Lò rộn rã tiếng nói cười của bà con nhân dân đến chung vui Ngày hội đại đoàn kết các dân tộc. Khuôn viên khu nhà văn hóa thôn rộng rãi, khang trang với nhà xây kiên cố, khoảng sân rộng đến hơn 600 m2, được kẻ vạch làm sân chơi môn bóng chuyền hơi, cầu lông… 

Trong nhà văn hóa, trang thiết bị được trang bị đầy đủ với tăng âm, loa đài, tivi màn hình phẳng…, đang diễn ra các tiết mục văn nghệ "cây nhà lá vườn” do chính bà con nhân dân trong thôn dày công tập luyện, biểu diễn. Những lời ca, tiếng hát ngợi ca Hồ Chủ tịch, ơn Đảng, ca ngợi vẻ đẹp quê hương, đất nước được cất lên trong không khí vui mừng, phấn khởi của ngày hội. 

Trong không khí lâng lâng niềm vui đoàn kết đồng chí Nguyễn Quang Thuần - Phó Bí thư Đảng ủy xã Yên Thắng chia sẻ: "Trong những năm qua, hệ thống hạ tầng cơ sở ở thôn Hin Lò được đầu tư xây dựng, nâng cấp; đường giao thông được bê tông hóa, mở rộng; trường học, trạm y tế được xây dựng khang trang, sạch đẹp. 

Để nâng cao đời sống cho người dân, cấp ủy, chính quyền xã Yên Thắng đã tích cực vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Đồng thời, triển khai các chương trình, dự án hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững”... 

Được biết, ở Yên Thắng, Hin Lò là một thôn vùng cao, có diện tích tự nhiên 14,62km2, dân số trên 1.300 người, chủ yếu là đồng bào dân tộc Tày, Nùng (chiếm 90%). Trước đây, thôn Hin Lò là một trong những thôn nghèo nhất của xã Yên Thắng, người dân nơi đây chủ yếu làm nương rẫy, đời sống còn nhiều khó khăn, thiếu thốn. 

Tuy nhiên, những năm gần đây, nhờ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự chung tay của các tổ chức, đoàn thể và sự nỗ lực vươn lên của người dân, thôn Hin Lò đã có những đổi thay tích cực, đời sống kinh tế của người dân trong thôn đã được cải thiện đáng kể, nhiều hộ gia đình đã vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng. 

Hiện nay, 100% đường giao thông trong thôn đã được bê tông hóa, mở rộng; 100% hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia; 100% trẻ em trong độ tuổi được đến trường, được chăm sóc sức khỏe thường xuyên với cơ sở y tế đạt chuẩn quốc gia. 

Về kinh tế, thôn Hin Lò có 15 hộ dân được công nhận hộ khá, giàu; "có đến gần 50% hội viên Hội Nông dân được bình chọn là hộ sản xuất, kinh doanh giỏi” - chị Hoàng Thị Thư - Chi hội trưởng Chi hội Nông dân thôn Hin Lò cho biết. 

Đặc biệt, thôn còn có Hợp tác xã Tuấn Anh chuyên chế tác đá với 14 - 20 công nhân hoạt động liên tục, lương từ 7 đến 10 triệu đồng/người/tháng; sản xuất, kinh doanh trên 100 mặt hàng từ đá; doanh thu 500 triệu đồng/tháng… 

Cùng với phát triển kinh tế, công tác văn hóa - xã hội ở thôn Hin Lò cũng được chú trọng. Các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao được đẩy mạnh, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho người dân; người dân trong thôn đã ý thức được tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc... 

Quan trọng hơn nữa, Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” được triển khai sâu rộng, có hiệu quả với các tổ an ninh nhân dân, các hòm thư tố giác tội phạm được thành lập và duy trì hoạt động tốt. Nhờ đó, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thôn luôn được giữ vững… 

Sự đổi thay ở thôn Hin Lò là một minh chứng sinh động cho hiệu quả của Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự chung tay của các tổ chức, đoàn thể và sự nỗ lực vươn lên của người dân, tin tưởng rằng thôn Hin Lò sẽ tiếp tục phát triển, đổi thay, trở thành một thôn văn minh, giàu đẹp.

Dạo bước trên con đường bê tông rợp bóng mát ở Hin Lò, tôi chợt thấy lòng vui kỳ lạ! Vui vì nhận thức của người dân thôn Hin Lò về tầm quan trọng của phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội đã được nâng lên, người dân nơi đây đã có ý thức vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng. 

Vui hơn nữa, là cùng với sự đổi thay này, Hin Lò sẽ góp được một phần công sức vào công cuộc xây dựng nông thôn mới của xã Yên Thắng, hướng đến xây dựng thành công huyện nông thôn mới Lục Yên vào năm 2025.

Thiên Cầm

Tags Hin Lò Yên Thắng Lục Yên NTM đổi thay

Các tin khác
Lực lượng công an ra quân đảm bảo ANTT.

Để tiếp tục giữ vững an ninh, an toàn Tết Nguyên đán 2024 và các sự kiện lớn của đất nước, Bộ Công an mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm ANTT.

Treo cờ dịp lễ Tết.

Ngày 22/11, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Đào Ngọc Dung đã ký văn bản thông báo chính thức về việc nghỉ tết Âm lịch và nghỉ lễ Quốc khánh năm 2024 đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động. Theo đó, lịch nghỉ tết Nguyên đán Giáp Thìn từ 8/2 đến 14/2/2024, tức 29 tháng Chạp đến hết mùng 5 tháng Giêng.

Ảnh minh họa

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 23/11, bộ phận không khí lạnh ở phía Bắc tiếp tục di chuyển xuống phía Nam.

Ông Đồng Quang Hưng (trái) cùng đơn vị tài trợ trao tặng biểu trưng hỗ trợ nhà cho thân nhân liệt sĩ - hộ bà Nguyễn Thị Tươi ở xã Cường Thịnh, huyện Trấn Yên.

Hội hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh phấn đấu năm 2024 sẽ vận động để xây dựng 15 - 20 căn nhà tình nghĩa. Ông Đồng Quang Hưng - Chủ tịch Hội hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh Yên Bái cho biết như vậy khi trả lời phỏng vấn phóng viên Báo Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục