Việt Nam đã sơ tán hơn 1.000 công dân từ Myanmar, giúp cả người nước ngoài

  • Cập nhật: Thứ sáu, 8/12/2023 | 9:00:48 AM

Chính phủ đã tổ chức chín chuyến bay miễn phí, đưa 1.020 công dân từ phía bắc bang Shan (Myanmar) về nước. Việt Nam cũng hỗ trợ Ai Cập, Malaysia và Singapore sơ tán một số công dân các nước này.

Công dân được sơ tán từ Myanmar về đến sân bay Nội Bài hôm 5-12
Công dân được sơ tán từ Myanmar về đến sân bay Nội Bài hôm 5-12

Theo Bộ Ngoại giao Việt Nam ngày 7-12, tiếp tục các nỗ lực bảo hộ công dân tại khu vực phía bắc Myanmar, trong các ngày 5 và 6-12, Bộ Ngoại giao cùng Bộ Công an và các cơ quan đại diện Việt Nam ở địa bàn đã tổ chức thêm sáu chuyến bay đưa công dân về nước.

Tổng cộng đến nay, Chính phủ đã tổ chức chín chuyến bay, đưa 1.020 công dân từ phía bắc bang Shan, Myanmar về Việt Nam. Đây đều là các chuyến bay được Chính phủ chi trả toàn bộ chi phí.

Bên cạnh đó, thực hiện chủ trương nhân đạo và tinh thần đoàn kết quốc tế, Việt Nam cũng đã hỗ trợ Ai Cập, Malaysia và Singapore đưa một số công dân các nước này rời khỏi Myanmar, đến nơi an toàn.

Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Myanmar, hiện nay vẫn còn một số người được cho là công dân Việt Nam, đang mắc kẹt tại khu vực phía bắc Myanmar do tình hình xung đột vũ trang.

Ngày 6-12, Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an cho biết đã khẩn trương phối hợp với Cục Lãnh sự của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Việt Nam tại Myanmar xác minh, cấp hộ chiếu để sơ tán công dân về nước.

Do số lượng được giải cứu lớn và nhiều thành phần, Cục Quản lý xuất nhập cảnh đã phối hợp các đơn vị liên quan khẩn trương xác minh thông tin nhanh nhất.

Đến nay, Cục Quản lý xuất nhập cảnh đã xác minh và trả lời cấp hộ chiếu cho 1.068 công dân.

Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng trong nước, các quốc gia trong khu vực để khẩn trương xác minh nhân thân và đưa công dân về nước trong thời gian sớm nhất, đảm bảo an toàn tính mạng và sức khỏe, quyền và lợi ích hợp pháp cho công dân Việt Nam.

Dự kiến trong tuần này sẽ tổ chức thêm một số chuyến bay thuê riêng để đưa số công dân Việt Nam còn mắc kẹt tại Myanmar về nước, theo phía Bộ Công an.

Trong thông báo ngày 7-12, Bộ Ngoại giao tiếp tục khuyến cáo công dân Việt Nam thận trọng trước những lời mời chào ra nước ngoài làm "việc nhẹ lương cao", tránh bị vướng vào những rắc rối không đáng có về pháp lý cũng như những vấn đề đe dọa an toàn tính mạng và tài sản của bản thân.

Trong trường hợp cần trợ giúp, công dân Việt Nam có thể liên hệ theo số đường dây nóng Bảo hộ công dân:

- Đại sứ quán Việt Nam tại Myanmar: +959660888998.

- Tổng đài Bảo hộ công dân của Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao: +84 981 84 84 84; +84 965 41 11 18. Email: baohocongdan@gmail.com.

(Theo TTO)

Các tin khác
Hình minh họa

Dự báo, trong nhiều ngày tới, miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết ngày nắng, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, nền nhiệt khá cao.

Lãnh đạo Thành đoàn Yên Bái trao quà cho em Trần Thúy Hồng- lớp 10A3, Trường THPT Lý Thường Kiệt, thành phố Yên Bái.

Trong bối cảnh xã hội ngày càng phát triển, việc đảm bảo môi trường học tập công bằng và cơ hội tiếp cận giáo dục cho tất cả các em học sinh là một trong những mục tiêu hàng đầu của xã hội. Nhận thức được điều này, Thành đoàn Yên Bái đã phối hợp với các tổ chức, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh triển khai nhiều chương trình giúp đỡ và trao học bổng cho những học sinh nghèo, vượt khó, tạo điều kiện cho các em đến trường và khích lệ tinh thần hướng tới tương lai tươi sáng.

Sinh viên lớp Cao đẳng Điều dưỡng, Trường Cao đẳng Yên Bái trong giờ thực hành.

Đối với tỉnh Yên Bái, nguồn nhân lực lao động nhiều song số lao động đi xuất khẩu lao động, làm việc ở nước ngoài nói chung, ở thị trường Nhật Bản nói riêng còn rất ít.

Lãnh đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Lục Yên trao số tiền 20 triệu đồng hỗ trợ chị Hường xây dựng ngôi nhà mới.

Sáng 7/12, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Lục Yên trao kinh phí hỗ trợ làm nhà “Mái ấm tình thương” cho chị Hà Thu Hường, hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn ở tổ dân phố 11, thị trấn Yên Thế.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục