Trạm Tấu: “Điểm tựa” tin cậy của đoàn viên và người lao động

  • Cập nhật: Thứ hai, 11/12/2023 | 7:22:32 AM

YênBái - Hiện nay, số công nhân viên chức- lao động ở các đơn vị có tổ chức công đoàn do Liên đoàn lao động huyện Trạm Tấu quản lý có 1.344 người, trong đó đoàn viên công đoàn 1.329 người, sinh hoạt tại 52 công đoàn cơ sở.

Lãnh đạo LĐLĐ huyện Trạm Tấu trao tiền hỗ trợ “Mái ấm công đoàn” cho anh Mùa A Hờ, đoàn viên Công đoàn xã Pá Hu.
Lãnh đạo LĐLĐ huyện Trạm Tấu trao tiền hỗ trợ “Mái ấm công đoàn” cho anh Mùa A Hờ, đoàn viên Công đoàn xã Pá Hu.

Đồng chí Lò Văn Quỳnh - Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Trạm Tấu cho biết: Để chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động trên địa bàn huyện, LĐLĐ huyện cùng với  công đoàn cơ sở (CĐCS) phối hợp với chuyên môn cùng cấp giám sát thực hiện đúng chế độ quy định về tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp đối với đoàn viên và CNVCLĐ theo quy định của pháp luật.... 

Ngay từ đầu nhiệm kỳ 2018 - 2023, LĐLĐ huyện xây dựng kế hoạch thực hiện Chương trình số 2494/CTr-TLĐ, ngày 19/12/2018 về "Nâng cao hiệu quả việc thực hiện các nhiệm vụ đại diện cho người lao động, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, giai đoạn 2018 - 2023”; chỉ đạo các CĐCS tham mưu với chính quyền chuyên môn đồng cấp chọn cử CNVCLĐ đi đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, tay nghề bậc thợ đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ; triển khai thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở. 

Kết quả, 100% cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp xây dựng quy chế làm việc, quy chế chi tiêu nội bộ, quy chế thi đua khen thưởng; tổ chức hội nghị cán bộ công chức, viên chức, hội nghị người lao động (NLĐ); CĐCS doanh nghiệp đã phối hợp tổ chức đối thoại tại nơi làm việc; hướng dẫn thương lượng, ký thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT), các bản thỏa ước đảm bảo chất lượng, có nhiều điều khoản có lợi hơn cho NLĐ so với quy định của pháp luật; đồng thời hướng dẫn CĐCS giám sát việc thực hiện TƯLĐTT trong doanh nghiệp. 

Đội ngũ CNVCLĐ được đảm bảo về chế độ tiền lương, được xét nâng lương thường xuyên, trước kỳ hạn, được thực hiện mức lương cơ sở mới, mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Nhà nước... Hàng năm, LĐLĐ huyện chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch kiểm tra đồng cấp và kiểm tra cấp dưới; đồng thời tổ chức các cuộc kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất, kiểm tra chuyên đề, kết quả đã có những kiến nghị, đề nghị người sử dụng lao động thực hiện theo đúng các quy định của pháp luật.

Trong nhiệm kỳ, LĐLĐ huyện phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội; Bảo hiểm xã hội huyện, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện tổ chức giám sát 7 cuộc tại cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp về thực hiện tiền lương, BHXH, BHYT, BHTN, về công tác vệ sinh an toàn lao động, thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, việc thương lượng, ký kết TƯLĐTT. Qua giám sát, không có đoàn viên, NLĐ có ý kiến về việc thủ trưởng cơ quan, đơn vị hoặc người sử sụng lao động không thực hiện đúng các chế độ, chính sách về tiền lương, BHXH... 

Cùng với việc giám sát thực hiện đúng các chế độ đối với đoàn viên, CNVCLĐ, hàng năm LĐLĐ huyện và CĐCS luôn quan tâm chăm lo lợi ích thiết thực cho đoàn viên thông qua hoạt động "Tết Sum vầy”, "Tháng Công nhân”, "Mái ấm Công đoàn”. 

Nhiệm kỳ qua, các cấp công đoàn trong huyện đã tổ chức thăm hỏi động viên, trợ cấp cho những CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau hoạn nạn đột xuất với số tiền trên 316 triệu đồng; vận động trên 98% đoàn viên tham gia xây dựng ủng hộ các quỹ từ thiện, nhân đạo do các cấp, ngành, địa phương phát động với số tiền 325 triệu đồng cùng chia sẻ khó khăn, hoạn nạn với nhân dân; giải quyết cho 21 nữ đoàn viên vay vốn với số tiền 420 triệu đồng để có thêm nguồn vốn đầu tư kinh doanh, phát triển sản xuất, nâng cao đời sống. 

Công đoàn cũng đề nghị Ban quản lý Quỹ "Xã hội Công đoàn” tỉnh hỗ trợ xây nhà "Mái ấm Công đoàn” cho CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 420 triệu đồng, trong đó năm 2023, hỗ trợ làm mới 3 căn nhà cho đoàn viên Sùng A Nủ - đoàn viên Công đoàn xã Trạm Tấu; Mùa A Hờ - đoàn viên Công đoàn xã Pá Hu; Hoàng Văn Ninh - đoàn viên Công đoàn xã Bản Công với số tiền 140 triệu đồng từ "Quỹ xã hội công đoàn” tỉnh Yên Bái và Tổng LĐLĐ Việt Nam. 

Anh Mùa A Hờ, đoàn viên Công đoàn xã Pá Hu chia sẻ: "Trước đây, gia đình mình ở trong căn nhà gỗ lợp phibrô xi măng, mỗi khi trời mưa, gió to không dám ngủ chỉ lo nhà sập. Năm nay, gia đình được Tổng LĐLĐ Việt Nam hỗ trợ 50 triệu để làm nhà, mình đã vay mượn thêm anh em và nhờ bà con trong bản giúp đỡ ngày công lao động làm được ngôi nhà ở khang trang hơn. Gia đình rất cảm ơn sự quan tâm của công đoàn các cấp và bà con trong bản ...”. 

Những việc làm thiết thực, kịp thời, ý nghĩa của các cấp công đoàn huyện Trạm Tấu thời giam qua là động lực để đoàn viên, CNVCLĐ trong huyện tích cực thi đua lao động, sản xuất kinh doanh, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị hàng năm của địa phương.

Minh Hằng

Tags Trạm Tấu Liên đoàn lao động đoàn viên người lao động

Các tin khác
Các cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm nghiên cứu giải pháp, sáng kiến kỹ thuật.

Những năm qua, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh thường xuyên quan tâm đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học, cải tiến kỹ thuật cho các vật tư, trang thiết bị, học cụ huấn luyện để nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, góp phần nâng cao sức mạnh tổng hợp của quân đội.

Xã Tô Mậu đón Bằng công nhận đạt chuẩn nông thôn mới 2023.

Có dịp trở lại xã Tô Mậu trong những ngày cuối năm 2023, mới thấy được những đổi thay ở vùng đất này. Trước khi thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, xã Tô Mậu (Lục Yên) có nhiều thôn thuộc diện đặc biệt khó khăn với trên 80% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số.

Công ty TNHH Sản xuất thương mại Đạt Phương, xã Việt Cường giải quyết việc làm cho trên 100 lao động.

Tạo việc làm và thu nhập ổn định cho lao động nông thôn là một trong những yếu tố tiên quyết để giảm nghèo bền vững, đảm bảo an sinh xã hội. Vì vậy, thời gian qua, huyện Trấn Yên đã thực hiện đồng bộ các giải pháp giải quyết việc làm cho người lao động nông thôn.

Niềm vui chiến sĩ trẻ. Ảnh: Thu Trang

Bộ Quốc phòng vừa ban hành Thông tư 105/2023/TT-BQP quy định tiêu chuẩn sức khỏe, khám sức khỏe cho các đối tượng thuộc phạm vi quản lý của Bộ Quốc phòng, thay thế cho Thông tư liên tịch 16/2016/TTLT-BYT-BQP, có hiệu lực từ 1/1/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục