Phát triển năng lực thực hiện bình đẳng giới cho cán bộ thôn, bản

  • Cập nhật: Thứ tư, 13/12/2023 | 12:07:05 PM

YênBái - Một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em” gọi tắt là Dự án 8 (thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030, giai đoạn I từ năm 2021-2025) là nâng cao năng lực thực hiện bình đẳng giới cho đội ngũ cán bộ các cấp trong hệ thống chính trị, bao gồm trưởng thôn, bản và những người có uy tín trong cộng đồng.

Tập huấn phát triển năng lực thực hiện bình đẳng giới cho cán bộ thôn, bản tại huyện Mù Cang Chải.
Tập huấn phát triển năng lực thực hiện bình đẳng giới cho cán bộ thôn, bản tại huyện Mù Cang Chải.

Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã và đang tổ chức các lớp tập huấn nâng cao năng lực lồng ghép giới cho đội ngũ cán bộ thôn, bản các xã địa bàn triển khai Dự án 8. Đội ngũ bí thư chi bộ, trưởng thôn bản, chi hội trưởng phụ nữ, bí thư Đoàn Thanh niên và người có uy tín trong cộng đồng thôn, bản ở các xã triển khai Dự án đã được tập huấn các nội dung: kiến thức cơ bản về bình đẳng giới; xác định các vấn đề về giới ở vùng dân tộc thiểu số, miền núi; kỹ năng lồng ghép giới trong truyền thông; phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới; các mô hình thu hút sự tham gia của nam giới trong phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới; phương pháp tăng quyền năng cho phụ nữ vùng dân tộc thiểu số miền núi. 

Ông Chang A Khày - Bí thư Chi bộ bản La Phu Khơ, xã Kim Nọi (Mù Cang Chải) chia sẻ: "Qua tập huấn, chúng tôi hiểu rõ hơn về những vấn đề như: định kiến giới, khuôn mẫu giới, phân biệt đối xử về giới, bình đẳng giới và con đường đi tới bình đẳng giới, đặc biệt là nâng cao vị thế của phụ nữ. Từ đó chúng tôi nhìn nhận rõ hơn các vấn đề giới của vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên các lĩnh vực như: tiếp cận cơ hội kinh tế, việc làm, giáo dục đào tạo, chăm sóc sức khỏe, hôn nhân và gia đình, bạo lực đối với phụ nữ; tiếp cận thông tin và trợ giúp pháp lý; tham gia vào hệ thống chính quyền cơ sở và phát triển… Sau tập huấn, chúng tôi sẽ chỉ đạo thực hiện các hoạt động truyền thông về bình đẳng giới tại bản, trong đó chú trọng truyền thông trực tiếp tại các cuộc họp bản, truyền thông qua sinh hoạt của các tổ chức chính trị - xã hội ở bản; tranh thủ truyền thông qua các hoạt động văn hóa, văn nghệ tại bản; đồng thời chỉ đạo các hội, đoàn thể tăng cường truyền thông qua các nhóm zalo, facbook…”. 

Ông Giàng A Vảng -  Bí thư Chi bộ thôn Tà Ghênh xã Nậm Có (Mù Cang Chải) cũng cho rằng: "Việc nâng cao nhận thức về giới cho cán bộ thôn bản là việc rất cần thiết. Cán bộ thôn bản chúng tôi được hiểu rõ hơn một số vấn đề về giới của vùng dân tộc thiểu số, nhất là hiểu rõ hơn các nguyên nhân dẫn đến các vấn đề bất bình đẳng giới ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Từ đó, trước hết là chính cán bộ thôn bản phải gương mẫu đi đầu trong thực hiện bình đẳng giới tại cộng đồng; sau đó là để tuyên truyền, vận động nhân dân hiểu và thưc hành các hành vi tích cực, phù hợp về bình đẳng giới như: không được coi thường người phụ nữ trong gia đình, phụ nữ không lấy chồng và sinh con sớm, nêu cao tinh thần cảnh giác để không trở thành nạn nhân của nạn buôn bán người…”.

Ông Thào A Sinh  - Trưởng bản Hua Khắt, xã Nậm Khắt (Mù Cang Chải) cho biết: "Qua tập huấn, tôi xác định rõ được các nội dung cần đẩy mạnh tuyên truyền về bình đẳng giới ở địa phương như: tuyên truyền, vận động các hộ gia đình phải tạo điều cho con cái bất kể là nam hay nữ được học tập đầy đủ; công việc nhà là trách nhiệm của cả vợ và chồng; không được đối xử bất bình đẳng giữa con trai và con gái; phụ nữ phải được tạo điều kiện để tham gia hoạt động xã hội, tham gia quyết định các nguồn lực phát triển kinh tế gia đình; đàn ông không được bạo lực với phụ nữ; chị em phụ nữ cũng cần tự tin, mạnh dạn bày tỏ ý kiến, phát huy vai trò của bản thân trong gia đình và cộng đồng…”.

Qua tiếp thu các kiến thức, nội dung tại lớp tập huấn giúp đội ngũ trưởng thôn, bản và người có uy tín trong cộng đồng có kiến thức, kỹ năng thực hiện lồng ghép giới và giám sát việc thực hiện chương trình, chính sách, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương đảm bảo bình đẳng giới.

Thu Hạnh

Các tin khác
Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn thăm, tặng quà Tết ông Lò Văn Kè, thương binh ở thôn Hát 2, xã Hát Lừu, huyện Trạm Tấu.

Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và lực lượng vũ trang, mỗi người ủng hộ Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" tối thiểu 01 ngày lương; các hộ gia đình ủng hộ tối thiểu là 20.000 đồng/hộ.

Tuổi trẻ Yên Bình tham gia hỗ trợ khởi công xây dựng công trình

Ngày 21/5, Huyện đoàn Yên Bình phối hợp với Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) huyện tổ chức khởi động Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2024 tại thôn Máy Đựng, xã Yên Thành.

Quang cảnh lớp tập huấn.

Ngày 21/5, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Yên Bái phối hợp với UBND thị xã Nghĩa Lộ tổ chức tập huấn nâng cao năng lực quản lý nhà nước thúc đẩy bình đẳng giới (BĐG) cho phụ nữ tại thị xã Nghĩa Lộ.

Cuộc thi "Tìm hiểu pháp luật về căn cước, định danh và xác thực điện tử của Việt Nam" do Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) và Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phát động. Cuộc thi diễn ra từ tháng 5 đến hết ngày 2/9/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục