Văn Yên nhân rộng các mô hình dân vận trong cộng đồng

  • Cập nhật: Thứ năm, 14/12/2023 | 7:52:58 AM

YênBái - Năm 2023, phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên địa bàn huyện Văn Yên đã đạt được những kết quả rõ nét. Nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả đã được nhân rộng, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng dân cư, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Lãnh đạo xã An Thịnh trao đổi với người dân triển khai mô hình thi đua “Dân vận khéo”.
Lãnh đạo xã An Thịnh trao đổi với người dân triển khai mô hình thi đua “Dân vận khéo”.

Bà Vũ Minh Huê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy cho biết: Huyện đã luôn quan tâm chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương, cơ quan, đơn vị trên địa bàn triển khai thực hiện phong trào thi đua dân vận khéo và xây dựng mô hình dân vận khéo. Đồng thời, ban hành các văn bản, đặc biệt là Kế hoạch số 191-KH/HU thực hiện Đề án số 13-ĐA/TU ngày 16/3/2023 của Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào thi đua "Dân vận khéo” trên địa bàn tỉnh Yên Bái, giai đoạn 2023 - 2025, định hướng đến năm 2030… 

"Các chi, đảng bộ cơ sở đều xây dựng kế hoạch cụ thể để chỉ đạo triển khai thực hiện; hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội, thôn bản đăng ký xây dựng và tổ chức thực hiện phong trào đảm bảo chất lượng, hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, cơ quan, đơn vị" - bà Huê thông tin.


Thông qua phong trào thi đua "Dân vận khéo", nhiều hộ gia đình ở xã Yên Phú đã chủ động thay đổi tư duy, mạnh dạn trong phát triển kinh tế. Mô hình kinh tế tổng hợp của ông Nguyễn Văn Vinh ở thôn Trung Tâm được đánh giá là mô hình kinh tế tiêu biểu được cấp ủy, chính quyền xã nhân rộng. Lúc đầu, ông chỉ làm ăn nhỏ lẻ với 1 máy ép gạch bê tông không nung, rồi ông mở rộng quy mô sản xuất mỗi năm cung ứng ra thị trường khoảng 25 - 30 vạn viên gạch. 

Nhận thấy có chiều hướng phát triển tích cực, ông Vinh thành lập Hợp tác xã Dịch vụ nông - lâm nghiệp tổng hợp Yên Phú, ngành nghề chính là sản xuất kinh doanh trồng lúa, thu gom và xử lý rác thải, cung ứng phân bón, gạch bê tông không nung... thu về bình quân mỗi năm từ 400 - 500 triệu đồng. Ngoài ra, ông Vinh còn nhận xây dựng các công trình nhỏ lẻ của các hộ dân, tạo công ăn việc làm thường xuyên cho từ 7 - 10 lao động có thu nhập từ 5 đến 7 triệu đồng/tháng. 

Chia sẻ về việc triển khai mô hình thi đua dân vận khéo, đồng chí Đỗ Văn Thành - Bí thư Đảng ủy xã Yên Phú cho biết: "Xác định tầm quan trọng của phong trào thi đua "Dân vận khéo” đối với việc thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, thời gian qua, xã Yên Phú đã đẩy mạnh việc triển khai thực hiện phong trào trên các lĩnh vực, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong nhân dân. Đồng thời, lồng ghép thực hiện phong trào thi đua "Dân vận khéo” gắn với việc học và làm theo Bác đã lan tỏa trong cộng đồng dân cư, nhất là trên lĩnh vực phát triển kinh tế. 

Nhiều mô hình "Dân vận khéo” có hiệu quả tiếp tục được duy trì và phát triển. Cùng với Yên Phú, tất cả các địa phương trên địa bàn huyện Văn Yên đã và đang triển khai tốt phong trào thi đua "Dân vận khéo”.

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đến nay trên địa bàn huyện có 739 mô hình dân vận khéo (trong đó có 31 mô hình, điển hình "Dân vận khéo” tiêu biểu). Trong đó 412 mô hình hiệu quả từ năm 2022 trở về trước và 327 mô hình đăng ký xây dựng mới trong năm 2023. (240 mô hình về lĩnh vực phát triển kinh tế; 377 mô hình về lĩnh vực văn hóa - xã hội, 69 mô hình về lĩnh vực quốc phòng - an ninh, 53 mô hình về lĩnh vực xây dựng hệ thống chính trị). 

Để phong trào thi đua "Dân vận khéo” tiếp tục phát huy hiệu quả trong thời gian tới, huyện Văn Yên tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền đối với công tác dân vận, thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở và các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, đơn vị. 

Đồng thời, xây dựng các mô hình "Dân vận khéo” có tính bền vững, sức lan tỏa và khả năng nhân rộng, hiệu quả, thiết thực, phù hợp với từng địa phương, đơn vị, tạo được sự đồng tình, ủng hộ của các tầng lớp nhân dân.

Trần Minh

Tags Văn Yên mô hình dân vận khéo cộng đồng

Các tin khác
Tập huấn phát triển năng lực thực hiện bình đẳng giới cho cán bộ thôn, bản tại huyện Mù Cang Chải.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em” gọi tắt là Dự án 8 (thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030, giai đoạn I từ năm 2021-2025) là nâng cao năng lực thực hiện bình đẳng giới cho đội ngũ cán bộ các cấp trong hệ thống chính trị, bao gồm trưởng thôn, bản và những người có uy tín trong cộng đồng.

Đại diện các đơn vị tổ chức tham gia buổi họp báo chiều 12/12.

Các hoạt động của Chương trình hiến máu Chủ nhật Đỏ lần thứ XVI - năm 2024 đã chính thức triển khai từ cuối tháng 11/2023 và kéo dài đến tháng 3/2024 tại 45 tỉnh, thành phố trên cả nước và hàng chục đơn vị lực lượng vũ trang, doanh nghiệp.

Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương Phạm Tất Thắng và Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam Nguyễn Ngọc Lương trao Giải thưởng “Thanh niên sống đẹp” năm 2023.

Chiều 12/12, tại Hà Nội, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp với Công ty Trách nhiệm hữu hạn TCP Việt Nam tổ chức Gala và trao Giải thưởng “Thanh niên sống đẹp” năm 2023.

Lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh trao tặng áo ấm cho trẻ em vùng cao huyện Văn Chấn.

Sở Lao động – Thương binh và Xã hội vừa trao tặng 600 áo ấm và bộ trang thiết bị vui chơi ngoài trời cho trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi tại hai huyện Văn Chấn, Trạm Tấu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục