Xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân bảo vệ ANTQ

  • Cập nhật: Thứ sáu, 11/5/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Với chức năng nhiệm vụ là xây dựng và tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân tộc, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Yên Bái đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh phát huy quyền làm chủ; thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

Những năm qua, Mặt trận Tổ quốc thường xuyên phát động các phong trào thi đua, trong đó có nội dung "quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc" và "công tác bảo vệ an ninh trật tự trong cơ quan, đơn vị" tới toàn thể cán bộ, nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Năm 2006 đã phối hợp với ngành công an và các ngành thành viên tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên và nhân dân quán triệt học tập Nghị quyết 8B của Bộ Chính trị về "Chiến lược bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới", cùng các văn bản có liên quan tới phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc. Việc học tập đã được toàn thể cán bộ trong cơ quan Mặt trận và nhân dân các dân tộc trong tỉnh hưởng ứng nhiệt tình với tinh thần trách nhiệm cao.Vì vậy, trong năm trên địa bàn không xảy ra điểm nóng, cơ quan MTTQ không để xảy ra mất mát tài sản, nhất là tiền, hàng ủng hộ bão lũ và "Quĩ người nghèo". Kết hợp với cuộc vận động "Toàn dân xây dựng đời sống văn hoá", MTTQ cùng các ngành: Công an tỉnh, Lao động - TB-XH, Văn hoá - Thông tin tổ chức ký chương trình phối hợp và thống nhất tiêu chí công nhận khu dân cư tiên tiến; xã, phường không có tệ nạn xã hội. Từ đó cũng chỉ đạo MTTQ các cấp có sự phối hợp bố trí, kiện toàn 1.660/1.932 khu dân cư có hòm thư tố giác tội phạm và tệ nạn xã hội. Kết quả, nhân dân đã cung cấp 2.478 nguồn tin cho chính quyền và công an, trong đó có 1.437 nguồn tin có giá trị giúp công an điều tra làm rõ trên 1.100 vụ việc với gần 1.300 trường hợp vi phạm, trong đó có 195 vụ và 351 đối tượng phạm tội về trật tự xã hội và ma tuý đề nghị truy tố trước pháp luật.

Mặt trận Tổ quốc phối hợp với công an và các ngành vận động được 128.742 hộ và 4.347 công nhân, viên chức ký cam kết thực hiện quy ước an ninh trật tự, gia đình không có người vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội; tổ chức 1.271 tổ tuần tra an ninh nhân dân với hơn 3.800 tổ viên; kiện toàn 4.374 tổ nhân dân tự quản; củng cố 2.323 tổ hoà giải có 12.000 thành viên chủ yếu là cán bộ Mặt trận, Hội Người cao tuổi, Hội Cựu chiến binh tham gia, năm 2006 đã hoà giải thành công 1.336 vụ việc trong nội bộ nhân dân. Các lực lượng tự quản và nhân dân cũng vận động được 4 đối tượng phạm tội ra đầu thú, vận động nhân dân tự giác giao nộp 78 súng săn tự chế, vận động đồng bào dân tộc các huyện vùng cao Trạm Tấu, Mù Cang Chải, Văn Chấn  triệt phá được 140 ha tái trồng cây thuốc phiện.

Trong phong trào "Quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc", MTTQ và Công an tỉnh đã rà soát lập hồ sơ đưa vào quản lý giáo dục tại xã, phường 796 đối tượng, qua giáo dục có 291 người tiến bộ. Hàng năm, Mặt trận Tổ quốc tỉnh đều hướng dẫn, chỉ đạo cơ sở triển khai thực hiện Đề án 01 - 138 về "Phát động toàn dân tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm; cảm hoá, giáo dục người phạm tội" tại gia đình và cộng đồng dân cư. Vì vậy, năm qua nhân dân trong tỉnh đã cung cấp hàng ngàn nguồn tin có liên quan đến tội phạm, trong đó có trên 70% nguồn tin có giá trị, giúp Công an điều tra, ngăn chặn, xử lý nhiều vụ việc vi phạm pháp luật nghiêm trọng, xoá bỏ nhiều tụ điểm tàng trữ, buôn bán trái phép chất ma tuý; mại dâm, cờ bạc, số đề.. Gần 2.000 ban công tác mặt trận ở khu dân cư cũng làm tốt công tác hoà giải, giải quyết những mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân; Các câu lạc bộ tuổi trẻ, tổ an ninh nhân dân, câu lạc bộ phòng chống tội phạm… đã đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho nhân dân đối với việc phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần hạn chế vi phạm pháp luật.

Phát huy vai trò quần chúng trong phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, Mặt trận Tổ quốc tiếp tục làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp tổ thực hiện phối hợp có hiệu quả Nghị quyết 01 liên tịch với Công an tỉnh ; phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội trong các tầng lớp nhân dân, tạo môi trường để tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân tham gia phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyên truyền, giáo dục, vận động quần chúng nhân dân nâng cao cảnh giác cách mạng làm thất bại âm mưu "Diễn biến hòa bình" và bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch; phát hiện tố giác, tấn công tội phạm, nhất là tội phạm ma túy và tệ nạn xã hội; đẩy mạnh phong trào " Quần chúng bảo vệ ANTQ" gắn với cuộc vận động " Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư" và xây dựng cơ quan, đơn vị an toàn không có tội phạm, tệ nạn xã hội.

P.V

Các tin khác

YBĐT - Vừa qua, UBND tỉnh đã có Quyết định số 610/QĐ-UBND, theo đó, UBND tỉnh giao cho Sở Tài chính chi từ kinh phí dự phòng của ngân sách tỉnh 2 tỉ 665,6 triệu đồng để mua gạo đủ cấp cho 40.159 người, mỗi người 15kg nhằm trợ giúp các hộ thiếu đói giáp hạt trong toàn tỉnh.

YBĐT - Ngày 10/5, Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức lớp tập huấn nghiệp vụ cho 80 cán bộ là chủ tịch, phó chủ tịch công đoàn xã, phường, thị trấn của 9 huyện, thị trong tỉnh.

YBĐT - Văn Chấn là huyện có địa bàn rộng, lượng án tồn đọng lớn qua nhiều năm, trong khi Thi hành án Dân sự chỉ có 2 chấp hành viên/8 biên chế, chính vì thế quá trình giải quyết án đôi khi chưa kịp thời.

YBĐT - Đã mấy năm nay, ngày nào cũng vậy, dù trời mưa hay nắng, chị Nguyễn Thị Nhu cùng chiếc xe đạp cũ kỹ cần mẫn đưa cậu con trai đến tận chân cầu thang để vào lớp học. Việc làm ấy đã trở nên quen thuộc đối với giáo viên và học sinh Trường tiểu học Trần Phú (thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên) bởi cậu con trai Nguyễn Kiên Quyết của chị bị khuyết tật ở chân, không thể đi lại bình thường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục