Thôn 13 năm không sinh con thứ 3

  • Cập nhật: Thứ sáu, 18/5/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Là thôn xa nhất trung tâm xã với 58 hộ, 224 khẩu cư trú, vì vậy thôn 8, xã Báo Đáp- Trấn Yên là một trong những thôn nghèo nhất của xã. Tuy nhiên, việc thực hiện công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) có thể khẳng định, thôn 8 thực hiện tốt nhất: đã 13 năm trở lại đây không có trường hợp sinh con thứ 3.

Cán bộ chuyên trách dân số xã và cộng tác viên thôn 8 tuyên truyền việc sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại.
Cán bộ chuyên trách dân số xã và cộng tác viên thôn 8 tuyên truyền việc sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại.

Đạt được kết quả đó không chỉ có sự chỉ đạo của Đảng bộ xã, sự giúp đỡ của các ban, ngành, đoàn thể mà còn là sự đóng góp rất lớn của cán bộ chuyên trách, cộng tác viên dân số và sự tham gia, ủng hộ nhiệt tình từ phía người dân.

Trước năm 1995, tình trạng sinh con thứ 3, thứ 4 còn diễn ra phổ biến nên đời sống người dân nơi đây đã nghèo lại càng nghèo hơn. Việc giúp người dân thoát khỏi đói nghèo, lạc hậu, ổn định cuộc sống luôn là nỗi trăn trở với Đảng bộ xã và nhân dân thôn 8.

Để nhanh chóng đưa thôn 8 thoát khỏi khó khăn, bắt nhịp được với sự phát triển kinh tế của các thôn khác trong xã, Bí thư chi bộ thôn, Trưởng thôn cùng các cán bộ, đảng viên đã cùng nhau tìm ra các nguyên nhân gây nên đói nghèo, lạc hậu và các giải pháp để thời gian tới giúp nhân dân phát triển kinh tế.

Mọi người đều đi đến thống nhất ý kiến cho rằng: Việc sinh đẻ không kế hoạch, đẻ đông, đẻ dày là một trong những nguyên nhân chính, nguyên nhân cơ bản làm trở ngại đến việc phát triển kinh tế địa phương. Việc sinh đẻ nhiều ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người phụ nữ nên không tham gia được lao động, lại không đủ điều kiện chăm lo đến các cháu nhỏ. Từ đó, các cháu sinh ra không được phát triển một cách toàn diện, cộng thêm không đủ điều kiện học tập dẫn đến thế hệ này đến thế hệ khác đều rơi vào cảnh khó khăn, vất vả... Vì vậy, mục tiêu đặt ra hàng đầu trong nhưng năm tới là giảm tỷ lệ sinh! Để làm được điều đó việc đầu tiên là các cán bộ, đảng viên trong thôn nêu gương thực hiện KHHGĐ và đẩy mạnh công tác tuyên truyền vào các buổi họp thôn, họp phụ nữ, sinh hoạt đoàn viên, thanh niên.

Theo lời anh Đoàn Xuân Quý- Bí thư Chi bộ thôn 8: " Dù chỉ từ 5 đến 10 phút giải lao các cuộc họp là chúng tôi lại đưa công tác dân số - KHHGĐ vào tuyên truyền!". Đồng thời, cộng tác viên dân số phải có trách nhiệm đến từng hộ gia đình để vận động nhân dân sử dụng các biện pháp tránh thai. Khi người dân không hiểu phải những cộng tác viên này dùng cách tiếp cận họ nhiều với những lời động viên, chỉ bảo tận tình để người dân chấp nhận và thực hiện KHHGĐ. Có như vậy thì công tác dân số mới thu được kết quả. Đó là mục tiêu đặt ra nhưng việc thực hiện lại không hề dễ dàng chút nào.

Trong mấy năm đầu chỉ có 1/3 hộ gia đình thực hiện công tác KHHGĐ. Nhưng chính đó lại là điểm sáng noi gương học tập lẫn nhau của người dân trong thôn. Từ chỗ nhưng người thực hiện giảm sinh đời sống lại khá giả hơn, con cái được chăm sóc và đến lớp học tập, nhiều hộ gia đình xây được nhà, mua được xe máy... dẫn đến các hộ gia đình chưa thực hiện giảm sinh nhìn thấy và hiểu được những tác hại của việc sinh đông con.

Cùng với sự giúp đỡ của chính những người dân với nhau mà việc thực hiện dân số - KHHGĐ đạt được kết quả cao là 13 năm liền thôn 8 không có trường hợp sinh con thứ 3. Việc sử dụng các biện pháp tránh thai luôn được người dân thực hiện nghiêm túc.

Năm 2005 có 1 trường hợp đặt vòng, sử dụng bao cao su 4, thuốc tránh thai 2; năm 2006 đặt vòng 5, dùng bao cao su 1, thuốc tránh thai 4... đã đưa số hộ gia đình của thôn sử dụng các biện pháp tránh thai trong những năm qua tăng lên con số: Đặt vòng 24, đình sản 1, thuốc tránh thai 6, còn lại đều đã sử dụng bao cao su.

Thực hiện tốt công tác dân số KHHGĐ, đời sống của người dân thôn 8 đã ổn định hơn, theo tiêu chí mới hiện nay toàn thôn chỉ còn 7/58 hộ nghèo, hơn 50% gia đình đã xây được nhà, mua sắm được những tiện nghi sinh hoạt đắt tiền.

Trần Ngọc

Các tin khác

YBĐT - Thực hiện chương trình cứu đói giáp hạt giúp đỡ đồng bào vùng cao, vừa qua, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu 2 và Bộ CHQS tỉnh Yên Bái đã tổ chức quyên góp, ủng hộ gạo cho nhân dân các xã gồm: Bản Mù, Hát Lừu của huyện Trạm Tấu; Nậm Có, Nậm Khắt, Cao Phạ, Púng Luông, La Pán Tẩn của huyện Mù Cang Chải với tổng số 66,5 tấn gạo.

(Ảnh: Thanh Hương)

YBĐT - Do làm tốt công tác tín dụng qua các bước thẩm định, kiểm soát và tạo chữ tín với khách hàng; trong các tháng đầu năm 2007, Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn thành phố Yên Bái đã đưa tổng dư nợ cho vay lên trên 338 tỷ đồng; tăng 11 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước.

YBĐT - Là xã vùng ven của thành phố, xã Minh Bảo có nhiều thuận lợi trong phát triển kinh tế. Những năm qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) xã đã không ngừng vận động cán bộ, hội viên đẩy mạnh phong trào thi đua sản xuất kinh doanh, thực hiện có hiệu quả chương trình xóa đói giảm nghèo. Đã có nhiều hội viên tích cực hưởng ứng, xung phong đi đầu trong lĩnh vực phát triển kinh tế, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, làm trang trại và kinh doanh dịch vụ.

Ngành Giao thông Vận tải khẩn trương thi công kè sông Hồng khu vực cầu Móc Tôm đảm bảo giao thông trước mùa mưa lũ.

YBĐT - Cứ mỗi mùa mưa lũ đi qua, Yên Bái lại thiệt hại hàng trăm tỷ đồng do các công trình giao thông bị phá huỷ. Để giảm thiểu thiệt hại, ngay từ trước mùa mưa bão năm nay, ngành giao thông - vận tải (GTVT) đã chủ động xây dựng phương án phòng chống bão lũ (PCBL) đảm bảo giao thông thông suốt trong mọi tình huống…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục