Hội Cựu chiến binh xã Minh Bảo: Năng động giúp hội viên thoát nghèo

  • Cập nhật: Thứ năm, 17/5/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Là xã vùng ven của thành phố, xã Minh Bảo có nhiều thuận lợi trong phát triển kinh tế. Những năm qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) xã đã không ngừng vận động cán bộ, hội viên đẩy mạnh phong trào thi đua sản xuất kinh doanh, thực hiện có hiệu quả chương trình xóa đói giảm nghèo. Đã có nhiều hội viên tích cực hưởng ứng, xung phong đi đầu trong lĩnh vực phát triển kinh tế, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, làm trang trại và kinh doanh dịch vụ.

Để tạo tiền đề vững chắc trong tư duy kinh tế và thực hành trong sản xuất, chăn nuôi, sử dụng vốn vay có hiệu quả, Hội đã phối hợp với Trạm Khuyến nông mở nhiều lớp tập huấn về khuyến nông, khuyến lâm cho hàng trăm lượt hộ dân.

Được trang bị những kiến thức và kỹ năng thực hành về trồng trọt, chăn nuôi, những người lính Cụ Hồ năm xưa lại trở thành hạt nhân năng động trong việc hướng dẫn, truyền thụ kiến thức sản xuất ở địa phương, tạo nên những mô hình sản xuất hiệu quả.

Tham gia dự án trồng, cải tạo chè giống cũ thay thế bằng chè giống mới nhập nội, đã có 14 hội viên tham gia; hàng chục hội viên thực hiện các dự án nuôi bò bán công nghiệp, phát triển mô hình trồng rừng, làm kinh tế trang trại...

 Một trong những điển hình đi đầu trong phát triển kinh tế ở Minh Bảo là hội viên Nguyễn Mạnh Khương ở  thôn Bảo Thịnh. Nguyên là lính trinh sát thuộc Sư đoàn 304, sau khi bị thương ở Vĩnh Linh (Quảng Bình), năm 1967 anh được chuyển về điều dưỡng ở Hà Nam và sau khi phục hồi sức khỏe, anh trở về quê. Nghiệp nuôi ong của anh Khương bắt đầu từ năm 2002, khi một người bạn cùng quê Hà Nam tặng cho anh 3 tổ ong mật và hướng dẫn cách nuôi, chăm sóc, nhân đàn ong. Tự học qua bạn bè, sách dạy kỹ thuật nuôi ong, dần dần anh đã nắm bắt được những yêu cầu cơ bản của nghề này. Từ 3 tổ ong ban đầu, chỉ trong năm đầu tiên, anh đã nhân được 20 đàn, năm thứ hai được 30 đàn, đến nay đã có 70 đàn.

Hàng năm, cứ đến cuối tháng 2, mùa của hoa nhãn, hoa vải cũng là lúc bắt đầu một vụ mật, anh chuyển đàn ong sang Tuyên Quang, vào vùng nhãn Văn Chấn. Mỗi vụ mật như vậy đã cho anh thu về từ 35 - 40 triệu đồng. Qua nhiều năm tích lũy kinh nghiệm trong kỹ thuật nuôi, tạo ong chúa (kỹ thuật quan trọng và cũng là khó nhất để nhân đàn ong), nhờ làm chủ kỹ thuật mà mỗi năm anh còn thu 15 - 20 triệu đồng từ việc bán giống, sữa ong chúa...

Không chỉ làm giàu cho gia đình, anh Khương còn giúp đỡ nhiều hội viên về kỹ thuật, giống để phát triển kinh tế. Cùng anh Khương, nhiều hội viên khác như Dương Văn Bền, Phạm Văn Thu, Nguyễn Ngọc Thơm.... được sự giúp đỡ của Hội đã vươn lên làm giàu với thu nhập đạt 30 - 40 triệu đồng/năm. Đến nay, tất cả hội viên Hội CCB xã Minh Bảo đã thoát nghèo, tỷ lệ hội viên có mức sống khá ngày một cao và đã có nhiều hội viên tiến tới làm giàu.

Quan tâm phát triển kinh tế, Hội còn phát động phong trào xóa nhà dột nát cho hội viên; giúp hội viên cây, con giống để phát triển kinh tế gia đình.

Để mở rộng qui mô và nâng cao chất lượng sản xuất thì nguồn vốn đầu tư ban đầu của mỗi gia đình là rất quan trọng; các tổ, nhóm, hợp tác xã thiếu vốn để sản xuất kinh doanh cũng là vấn đề bức xúc và cần có sự quan tâm của các tổ chức. Hội đã đứng ra tín chấp với Ngân hàng No&PTNT vay vốn tín dụng giúp hội viên làm kinh tế trên 50 triệu đồng. Điều đáng nói là tất cả các nguồn vốn vay đều được các cấp hội và hội viên quản lý chặt chẽ, sử dụng đúng mục đích nên đã mang lại hiệu quả cao.

Kinh tế và đời sống có nhiều chuyển biến tích cực đã tạo điều kiện thuận lợi cho công tác xây dựng, phát triển của Hội CCB xã Minh Bảo ngày càng vững mạnh; động viên cán bộ, hội viên hưởng ứng, tham gia tích cực các phong trào hoạt động Hội. Từ đầu năm đến nay, Hội đã vận động cán bộ, hội viên đóng góp để đi thăm, tặng quà các gia đình hội viên gặp khó khăn; đồng thời động viên, giúp đỡ hội viên cùng nhau phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu.  

Anh Dũng

Các tin khác
Ngành Giao thông Vận tải khẩn trương thi công kè sông Hồng khu vực cầu Móc Tôm đảm bảo giao thông trước mùa mưa lũ.

YBĐT - Cứ mỗi mùa mưa lũ đi qua, Yên Bái lại thiệt hại hàng trăm tỷ đồng do các công trình giao thông bị phá huỷ. Để giảm thiểu thiệt hại, ngay từ trước mùa mưa bão năm nay, ngành giao thông - vận tải (GTVT) đã chủ động xây dựng phương án phòng chống bão lũ (PCBL) đảm bảo giao thông thông suốt trong mọi tình huống…

YBĐT - Ngày 16/5, Sở Y tế - Hội Y tế Công cộng tỉnh Yên Bái tổ chức hội nghị triển khai thực hiện cơ sở y tế không thuốc lá. Dự hội nghị có Phó giáo sư, tiến sỹ Bùi Thanh Tâm - Tổng thư ký Hội Y tế công cộng Việt Nam, bà Lê Thị Thu Phương- đại diện tổ chức Heath Bridgc Canađa tại Việt Nam.

Tư vấn việc làm cho người lao động tại Trung tâm giới thiệu việc làm
phụ nữ tỉnh
Yên Bái.

YBĐT - Xuất khẩu lao động (XKLĐ) hiện nay đang được xem là một trong những giải pháp hữu hiệu nhằm giải quyết vấn đề việc làm cho người lao động, góp phần ổn định trật tự xã hội, đồng thời nâng cao đời sống cho nhân dân. Hiện nay, trên địa bàn toàn tỉnh Yên Bái, số lao động chưa có việc làm còn chiếm tỷ lệ khá lớn, tập trung nhiều ở vùng nông thôn, miền núi, chủ yếu ở độ tuổi từ 18-35. Điều này đã gây nhiều khó khăn trong tiến trình phát triển kinh tế của tỉnh.

Đội tuần tra kiểm soát giao thông số 1 đang thực hiện nhiệm vụ tại Km 8, đường Yên Bái - Hà Nội. (Ảnh: Đức Thành)

YBĐT - Mới 7 giờ sáng nhưng cái nắng gay gắt của mùa hạ đã trải dài trên khắp các nẻo đường của thành phố Yên Bái. Đây cũng chính là thời điểm mà các cán bộ, chiến sĩ Đội tuần tra kiểm soát giao thông số 1 thuộc Phòng cảnh sát giao thông - công an tỉnh đang khẩn trương chuẩn bị cho một ngày làm việc mới. Ai cũng hiểu rằng càng đến gần ngày toàn dân bầu cử đại biểu Quốc hội thì nhiệm vụ đảm bảo an toàn giao thông của lực lượng cảnh sát giao thông nói chung và của Đội nói riêng càng cần thiết hơn bao giờ hết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục