Phỏng vấn trước kỳ thi

  • Cập nhật: Thứ sáu, 25/5/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2006 - 2007 là kỳ thi đầu tiên thực hiện cuộc vận động"Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục". Phóng viên Báo Yên Bái đã có cuộc trao đổi với giáo viên, thí sinh dự thi, phụ huynh học sinh và một số người dân trước kỳ thi này.

* Cô giáo Bùi Thị Minh Huệ - Trường THPT Bán công Phan Bội Châu:

 
Đề thi trắc nghiệm môn Anh văn là 60 phút, trả lời 50 câu. Đó là quãng thời gian ngắn, nhưng để chuẩn bị những kiến thức cơ bản cho học sinh trong kỳ thi sắp tới, ngay từ đầu năm học tôi đã đổi mới cách giảng dạy, triển khai các phương pháp kiểm tra từng tiết học qua các bài học trên lớp, đồng thời chọn những kiểu đề ra phù hợp trong chương trình học để các em làm quen. Đồng thời nhà trường đã tổ chức thi thử để trang bị cho các em có phương pháp, kinh nghiệm làm bài thi trắc nghiệm.

* Ông Đỗ Văn Vui (Tổ 40, phường Nguyễn Thái Học, TP Yên Bái):

Theo tôi, trong năm đầu tiên thực hiện hình thức thi trắc nghiệm, các em chưa có điều kiện làm quen từ trước nên nhìn
 
chung tạo ra tâm lý không thật bình tĩnh đối với học sinh. Điều này khiến cho nhiều em dù có kiến thức tốt nhưng vẫn còn sai sót khi làm bài. Đồng thời, cũng sẽ có nhiều trường hợp học không chắc nhưng ăn may. Vì thế trong năm đầu tiên nay sẽ không thể phản ánh đúng thực chất kiến thức của các em. Tôi ủng hộ hình thức trắc nghiệm nhưng cần phải cho các em sớm làm quen từ khi còn học ở trung học cơ sở.

* Em Hà Thị Thanh Hiếu - Trường Trung học phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh: 

 
Là năm thứ nhất áp dụng hình thức thi trắc nghiệm nên em rất lo lắng. Nhưng em và các bạn sẽ thực hiện tốt quy chế thi để vượt qua kỳ

thi tốt nghiệp THPT và tiếp tục thi vào trường đại học, từ đầu năm học em đã xác định là phải học, ôn thi đầy đủ các chương trình đặc biệt là các môn thi THPT trong kỳ thi này để đạt kết quả tốt nhất.

* Bà Đinh Thị Tuyết, tổ 37, phường Đồng Tâm, TP Yên Bái:

Con tôi còn hai năm nữa mới thi tốt nghiệp phổ thông trung học. Nhưng tôi cảm thấy lo lắng vì thi
 
trắc nghiệm đòi hỏi một kiến thức toàn diện và vững chắc. Vì vậy, các bậc phụ huynh không còn cách nào khác là phải cùng với nhà trường tạo điều kiện tốt cho các cháu học tập và làm quen với hình thức thi này.

Những điểm mới của kỳ thi tốt nghiệp THPT

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2006 - 2007 sẽ được tổ chức theo tinh thần của năm đầu tiên thực hiện cuộc vận động "Hai không" của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về "Chống tiêu cực và bệnh thành tích trong giáo dục". Do đó, tinh thần chỉ đạo kỳ thi là: tổ chức thi an toàn, nghiêm túc, công bằng, giảm bớt phiền hà, tốn kém đảm bảo cho kết quả thi, phản ánh đúng chất lượng dạy và học của đơn vị góp phần thực hiện các mục tiêu giáo dục. Hai điểm mới của kỳ thi này là:

Kỳ thi có 3 môn Vật lý, Hóa học, Ngoại ngữ được thi bằng hình thức trắc nghiệm khách quan; được chấm bằng máy trên tinh thần đổi mới cách đánh giá.

Kỳ thi tốt nghiệp 2007 tiếp tục tổ chức thi lần 2 vào các ngày 18, 19, 20/8/2007 cho những học sinh chưa đủ điều kiện tốt nghiệp lần 1.

Đây cũng là kỳ thi có sự tham gia trực tiếp của đoàn thanh tra Bộ ủy quyền tại các hội đồng thi.  

Minh Hằng

Các tin khác

YBĐT - Để giúp các hộ nghèo khó khăn, vừa qua, huyện Trấn Yên đã tiếp nhận từ tỉnh trên 73 tấn gạo cứu đói giáp hạt, chuyển cấp cho trên 1.500 hộ nghèo ở 29 xã, thị trấn.

YBĐT - Thực hiện Nghị quyết 13/2002/NQ - CP của Chính phủ, từ đầu năm đến nay, các địa phương trong tỉnh đã đồng loạt ra quân giải toả hành lang đường chống lấn chiếm, họp chợ trên đường đảm bảo an toàn giao thông (ATGT).

YBĐT - Đã từ lâu rất nhiều người luôn nghĩ rằng việc đảm bảo trật tự ATGT là trách nhiệm của riêng lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT). Do đó, mỗi khi xẩy ra một vụ tai nạn, va quệt hay có trường hợp vi phạm Luật giao thông đường bộ nghiêm trọng thì điều đầu tiên mọi người nghĩ đến là trách nhiệm của lực lượng cảnh sát giao thông mà quên đi trách nhiệm của những cá nhân trực tiếp tham gia giao thông, quên đi rằng việc đảm bảo ATGT cũng là quyền và nghĩa vụ của mỗi công dân.

YBĐT - Trong suốt 7 năm qua, xã Văn Lãng, huyện Trấn Yên đã giữ vững được thành tích "xã không có ma túy" và hiện là một trong những địa phương đã giải quyết được dứt điểm các loại hình tệ nạn xã hội trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục