Xã không ma túy

  • Cập nhật: Thứ sáu, 25/5/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Trong suốt 7 năm qua, xã Văn Lãng, huyện Trấn Yên đã giữ vững được thành tích "xã không có ma túy" và hiện là một trong những địa phương đã giải quyết được dứt điểm các loại hình tệ nạn xã hội trên địa bàn.

Toàn xã có trên 500 hộ gia đình với 2.100 nhân khẩu, 100% dân số đều sinh sống dựa vào nông nghiệp. Nếu như không "mục sở thị" thì có lẽ nhiều người sẽ cảm thấy ngạc nhiên vì với diện tích đất tự nhiên 1.114 ha (bình quân gần 0,5ha/người) mà việc canh tác nông nghiệp của người dân vẫn gặp khá nhiều khó khăn. Đó là do đất rộng nhưng cằn cỗi, chủ yếu là đất đá hộc xen lẫn đá dăm khiến cho các loại cây lương thực kém phát triển, chất lượng không cao...

Trước thực tế đó, xác định việc đảm bảo an ninh trật tự để người dân yên tâm làm ăn, phát triển kinh tế và tìm ra hướng thoát nghèo là nhiệm vụ trọng tâm, cấp ủy, chính quyền cùng các ngành, đoàn thể địa phương đã có nhiều biện pháp sáng tạo nhằm hạn chế tối đa sự nảy sinh tệ nạn xã hội trên địa bàn. Cụ thể, đã phối hợp với các xã lân cận như Đại Phạm, Hậu Bổng, Đan Hà (tỉnh Phú Thọ), Văn Tiến (huyện Trấn Yên) và Phú Thịnh (huyện Yên Bình) trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm. Hàng tháng đều có các cuộc họp giao ban, trao đổi thông tin giữa các cơ sở và các lực lượng công an, quân sự. Nhờ đó, tình hình diễn biến của hoạt động tội phạm, đặc biệt là tội phạm về ma túy trong khu vực luôn được kiểm soát. Bên cạnh đó, các hình thức tuyên truyền về nội dung đấu tranh phòng chống tệ nạn ma túy còn thường xuyên được lồng ghép vào các buổi họp thôn, họp chi bộ giúp người dân nâng cao nhận thức của mình về tác hại của ma túy; các ngành, đoàn thể cũng đưa ra những khẩu hiệu, tiêu chí thi đua trong công tác đấu tranh phòng chống loại hình tệ nạn này như: "Phụ nữ không có chồng, con mắc nghiện", "Chi đoàn thanh niên nói không với ma túy"...

Nhằm ngăn chặn tệ nạn ma túy từ xa, các hình thức tuyên truyền, phối hợp phòng chống tệ nạn còn được đưa vào các nhà trường, lực lượng công an xã thường xuyên có những buổi tuyên truyền hiểu biết pháp luật cho các em học sinh đồng thời đẩy mạnh phong trào thi đua "Ngăn chặn ma túy học đường" trong đông đảo thanh thiếu niên, học sinh trên địa bàn... Đồng chí Trần Đức Vững - Trưởng Công an xã Văn Lãng cho biết: "Xác định được trách nhiệm của mình trong công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội địa phương, chúng tôi luôn nỗ lực hết mình để ngăn chặn các loại hình tệ nạn xã hội xâm nhập vào cộng đồng nhằm giữ vững địa bàn trong sạch, đặc biệt là không có tệ nạn về ma túy". Được biết, 6/6 thôn của xã đều đã được công nhận danh hiệu Làng văn hóa và đều có hòm thư tố giác tội phạm. Năm 2006 vừa qua, từ những hòm thư này, các chiến sỹ công an xã đã nhận được 27 nguồn tin có giá trị từ nhân dân, giúp các anh kịp thời nắm bắt tình hình an ninh trật tự trên địa bàn để có những biện pháp giải quyết kịp thời...

Tuy đạt được những kết quả rất khả quan nhưng trong công tác đấu tranh phòng chống ma túy, lực lượng công an xã vẫn gặp không ít khó khăn. Khó khăn lớn nhất là việc có khá nhiều con em trên địa bàn xã đi học tập và lao động ở xa, việc tiếp xúc với các loại hình tệ nạn xã hội như ma túy, mại dâm, cờ bạc... là điều khó có thể kiểm soát được. Chính vì vậy, mỗi khi những người này trở về địa phương, lực lượng công an xã luôn cử các đồng chí công an viên quan tâm, theo dõi chặt chẽ nhằm tránh việc tệ nạn xâm nhập cộng đồng...

Với thành tích bảy năm liền không có ma túy, Văn Lãng xứng đáng là một trong những điển hình của huyện Trấn Yên nói riêng và toàn tỉnh nói chung. Cán bộ và nhân dân trong xã đã được nhận nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp, các ngành trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy.

Tô Anh Hải 

Các tin khác
Thanh niên tình nguyện thị xã Nghĩa Lộ làm kè chống lũ suối Thia, khu vực phường Cầu Thia. (Ảnh: Bùi Xuân Đông)

YBĐT - Với chủ đề "Tuổi trẻ thị xã Nghĩa Lộ tiến bước dưới cờ Đoàn", chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm 2007 được Thị đoàn Nghĩa Lộ phát động từ 12/5 và sẽ kết thúc vào 15/8/2007.

YBĐT - Vừa qua, tại xã Sơn A, huyện Văn Chấn đã tổ chức lễ phát động Tháng hành động Vì trẻ em và Ngày gia đình Việt Nam.

YBĐT - Vừa qua, Ban quản lý dự án phòng chống HIV/AIDS tỉnh Yên Bái thuộc Sở Y tế tỉnh (do Ngân hàng Thế giới WB tài trợ) đã tổ chức Lễ ký kết hợp đồng tuyên truyền phòng chống HIV/AIDS với các cơ quan thông tin đại chúng của tỉnh gồm: Báo Yên Bái, Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh, Sở Văn hóa Thông tin và Trung tâm truyền thông giáo dục sức khỏe tỉnh.

Cán bộ Ban chấp hành Hội Phụ nữ xã Tân Nguyên  tuyên truyền công tác Hội lồng ghép phát triển kinh tế gia đình tại hộ gia đình hội viên thôn Đèo Thao.

YBĐT - Hội Phụ nữ xã Tân Nguyên (huyện Yên Bình) có 763 hội viên sinh hoạt tại 10 chi hội cơ sở. Từ năm 2001 đến nay, thông qua các hoạt động, chương trình công tác hội, Hội Phụ nữ xã đã giúp nhiều gia đình hội viên thoát nghèo, góp phần không nhỏ vào các phong trào phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục