Yên Bái: Giúp người cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 26/1/2024 | 7:48:32 AM

YênBái - Từ bỏ ma túy, những người nghiện hoàn toàn có thể trở thành người có ích cho gia đình, cộng đồng, xã hội. Đây không chỉ là nội dung tuyên truyền mang đậm ý nghĩa nhân văn tại Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh Yên Bái mà còn trở thành động lực, khích lệ các học viên. Để cánh cửa tái hòa nhập cộng đồng rộng mở, Cơ sở luôn vận dụng hiệu quả giai đoạn lao động trị liệu, dạy nghề, tạo việc làm cho người cai nghiện.

Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm tư vấn cho người nghiện ma túy chuẩn bị hết hạn về gia đình.
Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm tư vấn cho người nghiện ma túy chuẩn bị hết hạn về gia đình.

Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh hiện có 50 viên chức và người lao động, thực hiện quản lý trung bình 761 học viên/tháng. Phần lớn học viên khi mới vào Cơ sở điều trị ngại lao động, sức khỏe thể chất, tâm trí không ổn định. 

Thời gian đầu, Cơ sở sẽ tập trung cắt cơn, bộ phận y tế phối hợp với các phòng nghiệp vụ tư vấn, giáo dục giúp học viên ổn định về tư tưởng, tâm lý, sức khỏe. Sau đó, trên cơ sở thể trạng và đặc điểm tâm lý, sức khỏe, khả năng tìm kiếm việc làm và năng khiếu, Cơ sở sẽ xem xét ký kết hợp đồng với một số đối tác để cung cấp nguyên vật liệu, dạy nghề, phối hợp cùng với Cơ sở tổ chức lao động trị liệu cho học viên. 

Hiện nay, đơn vị đang tổ chức dạy nghề không cấp chứng nhận cho học viên và phân các học viên thành các đội lao động trị liệu với các nghề: may, mộc và sản xuất tóc giả. Công việc đơn giản, tỉ mỉ, không cần kỹ thuật cao nhưng đòi hỏi phải nghiêm túc, tuân thủ các thao tác để tạo ra sản phẩm có chất lượng cao nhất. 

Thời gian qua, đơn vị cũng xây dựng lịch lao động trị liệu bảo đảm đúng quy định và sự hợp lý đối với từng nhóm đối tượng đặc thù. Bên cạnh đó, đơn vị duy trì công tác tổ chức cho học viên lao động trị liệu thông qua các hoạt động sản xuất tăng gia trồng trọt, chăn nuôi, vệ sinh cảnh quan môi trường… Trong thời gian cai nghiện ma túy, hầu hết các học viên đều cảm thấy việc tham gia lao động giúp họ hiểu được giá trị của lao động, từ đó có suy nghĩ tích cực, thêm động lực, thêm quyết tâm cai nghiện. 

Năm 2023, Cơ sở đã phối hợp với Công ty cổ phần Thiết bị điện VCOILS ở Hà Nội cấp chứng nhận đào tạo kỹ thuật, sản xuất linh kiện điện, điện tử cho 222 học viên cai nghiện. Để chuẩn bị cho học viên tái hòa nhập cộng đồng, Cơ sở đã phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm cho 159 người nghiện ma túy chuẩn bị hết hạn về gia đình. 

Đồng thời, Cơ sở tổ chức tư vấn tại gia đình, cộng đồng cho 19 người; trong đó, có 1 người được Cơ sở phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm tư vấn đến làm việc tại Công ty cổ phần Đá trắng Bình Minh, mức lương thử việc 6,5 triệu đồng/tháng và 2 người đi làm việc tại Công ty Texhong ở thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh. 

Bác sĩ Lê Công Huấn - Giám đốc Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh cho biết: "Những kết quả về công tác dạy nghề và tư vấn giới thiệu việc làm mới chỉ là bước đầu, chưa trở thành những hoạt động thường xuyên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tại đơn vị. Nguyên nhân là do Cơ sở vẫn còn có những khó khăn về lực lượng cán bộ mỏng; học viên có HIV chiếm khoảng 8%, học viên có tiền án chiếm khoảng 11%, một số học viên bất hợp tác trong quá trình chữa bệnh, học tập và rèn luyện; một số học viên sức khỏe kém, cần có sự chăm sóc tích cực của cán bộ y tế. Thời gian tới, Cơ sở tổ chức rà soát số lượng học viên đủ điều kiện học nghề; phối hợp với các đơn vị đào tạo uy tín, chất lượng, tổ chức đào tạo lớp nghề phù hợp sức khỏe, độ tuổi, giới tính, trình độ, nguyện vọng và tư vấn, giới thiệu việc làm để giúp người nghiện ma túy sau khi hết hạn về với gia đình trở thành người có ích cho gia đình, cộng đồng và xã hội”. 

Để công tác quản lý sau cai nghiện thực sự hiệu quả và góp phần chống tái nghiện, cần phải giải quyết được bài toán dạy nghề cũng như tạo được việc làm cho các đối tượng này. Muốn vậy, những người sau cai nghiện cần có ý chí nỗ lực, đặc biệt, rất cần sự hợp tác từ gia đình và sự chia sẻ của các doanh nghiệp khi tiếp nhận các đối tượng này vào làm việc.

Thu Hiền 

Tags cai nghiện Yên Bái ma túy

Các tin khác
Công nhân Công ty Cổ phần Môi trường và Năng lượng Nam Thành thu gom rác thải trên địa bàn thành phố.

Ngày 25/1, UBND tỉnh Yên Bái đã có Công văn số 291/UBND-TNMT về việc tăng cường công tác kiểm soát, giám sát chặt chẽ các nguồn thải và đảm bảo vệ sinh môi trường trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.

Lãnh đạo huyện Văn Chấn và  Agribank Chi nhánh huyện Văn Chấn Yên Bái trao quà tết cho hộ nghèo

Hưởng ứng phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, chiều nay - 25/1, Agribank Chi nhánh huyện Văn Chấn Yên Bái phối hợp cùng Ủy ban mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện tổ chức chương trình "Trao tặng quà tết cho người nghèo nhân dịp xuân Giáp Thìn 2024".

Bệnh nhân mắc liên cầu lợn nặng, chân tay tím tái với các nốt xuất huyết sau khi ăn tiết canh.

Sau bữa liên hoan tất niên cùng bạn bè, người đàn ông 50 tuổi ở Nam Định sốt cao kèm rét run, đi ngoài phân lỏng, mặc dù được cấp cứu nhưng đã tử vong do nhiễm liên cầu lợn.

Hội HTGĐLS tỉnh cùng các đồng chí lãnh đạo Thành ủy, UBND thành phố Yên Bái và nhà tài trợ bà Nguyễn Thị Thu Hằng cắt băng khánh thành nhà tình nghĩa gia đình ông Trần Công Tăng ở tổ dân phố Hồng Thanh, phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái.

Ngày 25/1, Hội Hỗ trợ gia đình Liệt sỹ (HTGĐLS) tỉnh Yên Bái đã phối hợp với chính quyền xã Bảo Hưng, huyện Trấn Yên và phường Yên Thịnh, phường Hồng Hà, TP Yên Bái tổ chức khánh thành bàn giao nhà tình nghĩa cho 3 gia đình chính sách.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục