Trạm Tấu không để hộ nghèo không có Tết

  • Cập nhật: Thứ năm, 8/2/2024 | 7:52:51 AM

YênBái - Để chăm lo Tết cho các gia đình chính sách, hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, cấp ủy, chính quyền các cấp huyện Trạm Tấu đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị quan tâm chăm lo, không để hộ nghèo nào không có Tết.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn trao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình anh Hờ A Xà, ở thôn Tà Chử, xã Bản Công.
Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn trao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình anh Hờ A Xà, ở thôn Tà Chử, xã Bản Công.

Món quà đặc biệt giúp dân "an cư lạc nghiệp”

Đầu xuân, tiết trời ở vùng cao Trạm Tấu se se lạnh, trên khắp những sườn đồi những cây hoa mận, hoa đào, tớ dày đang đua nhau khoe sắc đón xuân. Áp Tết, tôi có dịp cùng đoàn công tác của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn đến thăm hỏi, tặng quà, chúc Tết các gia đình chính sách, hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại huyện Trạm Tấu. 

Những gia đình mà đoàn công tác đến thăm đã được nhận những món quà thật ý nghĩa. Đặc biệt có hộ nghèo vừa dựng xong căn nhà mới được đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn tận tay trao món quà đặc biệt, đó là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đó là gia đình anh Hờ A Xà, ở thôn Tà Chử, xã Bản Công, thuộc diện hộ nghèo vừa được hỗ trợ làm căn nhà mới. 

Trao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình anh Xà, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn hỏi: "Tết này có nhà mới rồi lại còn được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nữa thì gia đình mổ lợn, gà, gói bánh chưng để khao bà con dân làng chứ?"

"Dạ có chứ ạ! Vợ, chồng cháu biết ơn Đảng, Nhà nước, các bác, các cô chú và bà con dân bản đã hỗ trợ giúp đỡ gia đình cháu nhiều lắm ạ. Tết này cả nhà cháu vui lắm vì được đón tết trong ngôi nhà mới” - anh Xà đáp.  

"Giờ có nhà mới, chỗ ở đàng hoàng yêm tâm rồi thì vợ chồng bảo ban nhau chịu khó lao động, làm việc để phấn đấu vươn lên thoát nghèo” - đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh dặn dò vợ chồng anh Xà.


Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn cùng đoàn công tác thăm ngôi nhà mới của gia đình anh Hờ A Xà.

Nhận được quà Tết và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ tay đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, anh Hờ A Xà nghẹo ngào, xúc động tâm sự: Xây dựng gia đình từ năm 2017, nhưng cuộc sống vợ chồng trẻ cũng gặp nhiều khó khăn nên anh đã đi vào thành phố Huế làm thuê, tuy nhiên, thu nhập cũng bấp bênh nên cũng chưa có điều kiện để làm nhà. Mảnh đất vườn làm nhà được bố mẹ cho cũng chưa giấy chứng nhận quyền sử dụng đất… 

Năm 2023, gia đình anh được Nhà nước hỗ trợ 60 triệu đồng, cùng với vay mượn thêm của anh em họ hàng dựng được căn nhà gỗ 4 gian rộng rãi, khang trang. Tết này cũng như về sau có mưa bão cũng không còn phải lo chuyện nhà cửa nữa, vợ chồng sẽ cố gắng chăm chỉ làm ăn để sớm thoát khỏi hộ nghèo. 

Đồng chí Chớ A Páo - Bí thư Đảng ủy xã Bản Công cho biết: Thực hiện Đề án xóa nhà dột nát cho các gia đình chính sách, hộ nghèo trong năm 2023, xã đã tuyên truyền, vận động huy động, lồng ghép các nguồn lực từ các đề án, chương trình mục tiêu quốc gia để triển khai hỗ trợ làm mới 13 căn nhà, mỗi nhà làm mới được hỗ trợ 60 đồng và nhà sửa chữa 30 triệu đồng.

Xã cũng đã chỉ đạo rà roát, thống kê, lập danh sách các đối tượng thuộc diện hộ nghèo, gia đình chính sách còn khó khăn về nhà ở và chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi làm nhà ở để đề nghị huyện cấp giấy miễn phí cho các hộ gia đình.


Giám đốc Công an tỉnh Lê Việt Thắng trao quà Tết cho bà Sùng Thị Cớ.

Không để hộ nghèo nào không có Tết

Để quan tâm chăm lo cho các hộ nghèo dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn, qua rà soát, thông kê, toàn xã Bản Công hiện có 320 hộ nghèo. Từ nguồn hỗ trợ của tỉnh, của huyện và huy động xã hội hóa, xã hỗ trợ cho 100% hộ nghèo, cận nghèo, mỗi hộ từ 600 - 1 triệu đồng ăn tết.  

Đến thăm, tặng quà Tết gia đình bà Giàng Thị Mảy, năm nay đã ngoài 90 tuổi, Bí thư Đảng ủy xã Bản Công Chớ A Páo cho hay, gia đình bà Mảy thuộc diện có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở thôn, chồng mất từ năm 2015, có 2 người con gái đã lấy chồng những cuộc sống cũng khó khăn; bản thân bà mắc bệnh tâm thần nên sống một mình. Từ năm 2017, bà được Bí thư Chi bộ thôn Tà Chử đưa về nhà nhận nuôi dưỡng từ đó đến nay.

Bí thư Chi bộ thôn Tà Chử  Hờ A Lồng cho biết thêm: "Thấy hoàn cảnh bà Cớ éo le mà tuổi thì cao, lại sống một mình, lúc ốm đau không có ai chăm nom nên tôi đã đón bà về nhà sống cùng gia đình để tiện việc chăm sóc. Nay được các đồng chí lãnh đạo tỉnh, huyện đến thăm, động viên, gia đình tôi phấn khởi lắm!”.

Đồng chí Vũ Lê Chung Anh - Chủ tịch UBND huyện Trạm Tấu cho biết: Với phương châm "Không để ai bị bỏ lại phía sau”, nhất là vào dịp Tết Nguyên đán này sẽ không để hộ nghèo nào không có Tết, huyện đã tập trung chỉ đạo các cơ quan đơn vị, các xã, thị trấn rà soát, thống kê các hộ nghèo, cận nghèo để có phương án hỗ trợ kịp thời lương thực, thực phẩm, cứu đói giáp hạt.

Huyện cũng thành lập 7 đoànthăm hỏi, tặng quà Tết của Chủ tịch nước, của tỉnh cho các gia đình chính sách, người có công, người cao tuổi trên địa bàn và trao tặng 3.100 suất quà cho 3.100 hộ nghèo, mỗi suất 500 nghìn đồng với tổng trị giá 1 tỷ 550 triệu đồng. 

Cùng với đó, huyện cũng đã trích từ các nguồn quỹ: Đền ơn đáp nghĩa, Bảo trợ  trẻ em… hàng trăm triệu đồng để tổ chức thăm hỏi, tặng quà các đối tượng gia đình chính sách, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người yếu thế… để mọi gia đình đều có tết ấm no.

Năm 2023 vừa qua, huyện Trạm Tấu cũng đã huy động, lồng ghép các nguồn lực để triển khai hiệu quả các chương trình, dự án, chính sách, chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững đối với hộ nghèo, nhất là hộ ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số…với hình thức hỗ trợ sinh kế, hỗ trợ phát triển sản xuất; đặc biệt là hỗ trợ làm nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo. Trong năm 2023, huyện đã hoàn thành kế hoạch làm nhà ở cho 369 nhà (làm mới 269 nhà, sửa chữa 73 nhà) với tổng kinh phí hỗ trợ gần 20 tỷ đồng, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện xuống còn 49,42%. 

Sự quan tâm của Đảng và Nhà nước; sự hỗ trợ, chia sẻ, giúp đỡ của các cấp ủy, chính quyền cùng sự chung tay của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, các hộ gia đình chính sách, hộ nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở huyện vùng cao Trạm Tấu năm nay đã có thêm nhiều niềm vui  với  một cái tết ấm no.

Đức Toàn

Tags Trạm Tấu hộ nghèo Tết Nguyên đán chương trình mục tiêu quốc gia xóa nhà dột nát

Các tin khác

Những món quà của yêu thương, nhân ái đã mang tết sớm đến hộ nghèo và gia đình chính sách. Sự góp sức chung lòng của cộng đồng đã giúp đỡ cho đồng bào đang gặp khó khăn được đón một mùa xuân thực sự ấm áp tình người.

Tiếp nhận hồ sơ của người lao động để giới thiệu việc làm tại Trung tâm Dịch vụ việc làm (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Giang). Ảnh: Danh Lam/TTXVN

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho hay: Năm 2024, việc thực hiện kịp thời chế độ, chính sách đối với người lao động tiếp tục là một trong những nhiệm vụ được ưu tiên cùng với chú trọng công tác tư vấn, giới thiệu người lao động tìm kiếm việc làm mới do nền kinh tế vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn; tình trạng thiếu việc làm, mất việc vẫn có thể xảy ra.

Trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt thuộc Trung tâm Công tác xã hội và BTXH tham gia hoạt động trải nghiệm - hướng nghiệp học nghề thủ công tại Trung tâm Hương Giang.

Toàn tỉnh Yên Bái hiện có 31.711 đối tượng bảo trợ xã hội (BTXH) đang được hưởng trợ cấp hàng tháng tại cộng đồng; 100% đối tượng BTXH được cấp thẻ bảo hiểm y tế theo quy định.

Hàng tấn cá Koi được nuôi tại hồ điều hoà của Nhà máy Xi măng Yên Bái.

Xử lý triệt để nước thải trong quá trình sản xuất, cải tạo hồ chứa nước thải để nuôi cá, trồng cây ven bờ hồ tạo cảnh quan môi trường giúp hồ chứa nước thải trở thành “hồ điều hoà” và cũng là địa điểm để người dân đi bộ, thư giãn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục