Háng Phừ Loa “tự quản, tự phòng, tự bảo vệ”

  • Cập nhật: Thứ ba, 20/2/2024 | 10:30:54 AM

YênBái - Năm 2023, mô hình “Cụm dân cư tham gia phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội” tại bản Háng Phừ Loa, xã Mồ Dề, huyện Mù Cang Chải được Công an tỉnh ghi nhận là mô hình hoạt động có hiệu quả thực chất, có thể áp dụng và nhân rộng trên địa bàn toàn tỉnh.

Công an xã, các ngành, đoàn thể tổ chức 13 buổi tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật với 1.086 lượt người tham gia học tập.
Công an xã, các ngành, đoàn thể tổ chức 13 buổi tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật với 1.086 lượt người tham gia học tập.

Xã Mồ Dề có trên 98% dân số là đồng bào Mông, trình độ dân trí chưa đồng đều, chưa nhận thức được tầm quan trọng của công tác đấu tranh phòng chống, tố giác tội phạm, Vì vậy, Công an xã đã tập trung duy trì, xây dựng, thực hiện các mô hình, điển hình tiên tiến về an ninh trật tự (ANTT) để huy động đông đảo quần chúng nhân dân cùng tham gia giữ gìn ANTT tại cơ sở; trong đó có mô hình "Cụm dân cư tham gia phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội” tại bản Háng Phừ Loa.

Trên đường về bản Háng Phừ Loa, Thượng úy Lê Văn Thành - Trưởng Công an xã Mồ Dề cho biết: Bản Háng Phừ Loa hiện có 73 hộ với khoảng 370 nhân khẩu. Năm 2021, chúng tôi đã tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng mô hình "Cụm dân cư tham gia phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội” tại Háng Phừ Loa.  

Để duy trì hoạt động, Công an xã đã chủ động tham mưu tổ chức xây dựng mô hình phù hợp với đặc điểm, tình hình ở từng khu dân cư, phát huy tính chủ động và sáng tạo ở cơ sở.

Đồng chí Mùa A Chống - Bí thư Chi bộ bản Háng Phừ Loa khẳng định: Từ tích cực vận động nhân dân thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thường xuyên, liên tục thực hiện công tác tuần tra với phương châm "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng nhân khẩu”, nên từ khi triển khai mô hình đến nay, nội bộ nhân dân đoàn kết, tỷ lệ tái phạm tội không còn xảy ra, người nghiện trên địa bàn giảm nhiều; công tác tuyên truyền, vận động tích cực tham gia phòng chống, tội phạm được duy trì thường xuyên; tỷ lệ xuất cảnh trái phép giảm… Qua đó, người dân đã tin tưởng, tích cực hưởng ứng tham gia mô hình.

Mặc dù không có kinh phí, hoạt động chủ yếu là do sự tự giác của người dân và các thành viên nhưng qua công tác xây dựng, củng cố hoạt động của mô hình đã xuất hiện nhiều cách làm sáng tạo, mang lại hiệu quả cao trong công tác phòng ngừa, đấu tranh tội phạm, hạn chế điều kiện phát sinh tội phạm ở cơ sở.


Công an xã Mồ Dề gặp gỡ, trao đổi về duy trì hoạt động của mô hình với người dân bản Háng Phừ Loa 

"Thông qua hoạt động mô hình, các thành viên đã phối hợp tốt với Công an xã, các ngành, đoàn thể tổ chức 13 buổi tuyên truyền với 1.086 lượt người tham gia học tập; tổ chức tuần tra 36 lượt với 88 người tham gia, giải quyết 17 vụ việc ngay tại bản. Quần chúng nhân dân cung cấp 26 nguồn tin cho Công an xã, trong đó có 15 nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng công an hòa giải 6 vụ tranh chấp về nguồn nước, 4 vụ mâu thuẫn về gia đình, vận động thu hồi 6 khẩu súng tự chế; quản lý, giúp đỡ 2 đối tượng chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương, tái hòa nhập cộng đồng…” - đồng chí Giàng A Sào, công an viên bản Háng Phừ Loa cho biết.

Bên cạnh đó, các thành viên của mô hình luôn đoàn kết giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, bảo tồn phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, xây dựng nếp sống văn hóa trong việc cưới, việc tang, xóa bỏ các hủ tục. Đặc biệt, các thành viên mô hình đã thành lập mô hình du lịch cộng đồng, huy động bà con nhân dân giữ gìn vệ sinh môi trường, trồng và chăm sóc vườn hoa Háng Phừ Loa …

Năm 2023, mô hình "Cụm dân cư tham gia phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội” tại bản Háng Phừ Loa được Công an tỉnh ghi nhận là mô hình hoạt động có hiệu quả thực chất, có thể nhân rộng trên địa bàn toàn tỉnh. Tập thể mô hình được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen. Cá nhân đồng chí Mùa A Chống được UBND huyện tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác đảm bảo ANTT, xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Để nhân rộng mô hình, thời gian tới, Công an xã Mồ Dề tiếp tục tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, vận động nhân dân thực hiện có hiệu quả các chương trình phát triển kinh tế- xã hội và tham gia giữ gìn ANTT tại cơ sở nhằm đưa phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc đi vào chiều sâu, thực chất; tăng cường sự phối hợp của các ngành, đoàn thể với Công an xã rà soát, đánh giá hiệu quả của mô hình, từng tổ chức tự quản.

"Công an xã tiếp tục chủ động phối hợp chặt chẽ với các ngành, đoàn thể có liên quan kiểm tra, hướng dẫn, động viên các mô hình, tiếp tục vận động các nguồn lực để phát triển mô hình và hỗ trợ cho các thành viên trong mô hình. Đồng thời đề xuất Ủy ban nhân dân huyện, Ban chỉ đạo phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn bảo vệ an ninh Tổ quốc huyện kịp thời khen thưởng, động viên các mô hình và thành viên có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc…” - Thượng úy Lê Văn Thành cho biết thêm.

Thành Trung 

Tags Háng Phừ Loa Mồ Dề Mù Cang Chải công an an ninh trật tự

Các tin khác
Hội đồng Nghĩa vụ quân sự xã Nghĩa Lộ, thị xã Nghĩa Lộ đến thăm, gặp, tặng quà độngviên tân binh trước ngày lên đường nhập ngũ.

Trong không khí vui tươi, phấn khởi của những ngày đầu xuân mới, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự thị xã Nghĩa Lộ đã nhanh chóng hoàn thành các thủ tục hồ sơ và động viên các gia đình có con em nhập ngũ trong đợt này để các tân binh thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc, đồng thời cũng chuẩn bị tốt các điều kiện để lễ giao quân diễn ra đúng kế hoạch.

Hiện trường vụ cháy rừng ở vườn quốc gia Hoàng Liên tối 19-2

460 người đang tham gia khoanh vùng, dập tắt đám cháy rừng tại vườn quốc gia Hoàng Liên (thị xã Sa Pa, Lào Cai).

Hôm nay, Tây Bắc Bộ có nơi nắng nóng trên 35 độ C. (Ảnh minh hoạ)

Dự báo thời tiết ngày 20/2, nhiệt độ miền Bắc ở ngưỡng cao, phổ biến trên dưới 30 độ C, trong đó Tây Bắc Bộ có nơi nắng nóng trên 35 độ C.

Đồng chí Nguyễn Chương Phát - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh thăm, tặng quà tập thể lãnh đạo và đoàn viên, người lao động Công ty TNHH RK Việt Nam.

Sáng 19/2 (mùng 10 Tết), lãnh đạo Liên đoàn lao động tỉnh (LĐLĐ) tỉnh đã đến thăm, tặng quà động viên một số doanh nghiệp trên địa bàn huyện Lục Yên nhân dịp đầu xuân mới Giáp Thìn 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục