Công an xã Hạnh Sơn: "Dân cần, dân khó, có công an”

  • Cập nhật: Thứ hai, 26/2/2024 | 8:16:31 AM

YênBái - Gắn bó với nhân dân, nắm chắc tình hình, quản lý tốt địa bàn, tổ chức gặp gỡ, thăm hỏi, động viên, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, hỗ trợ, giúp đỡ nhân dân, các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn... là những việc làm thường xuyên của Công an xã Hạnh Sơn, thị xã Nghĩa Lộ.

Công an xã Hạnh Sơn nhận đỡ đầu cháu Hà Thanh Bích, hàng tháng hỗ trợ 300 ngàn đồng để cháu Bích tiếp tục thực hiện ước mơ đến trường.
Công an xã Hạnh Sơn nhận đỡ đầu cháu Hà Thanh Bích, hàng tháng hỗ trợ 300 ngàn đồng để cháu Bích tiếp tục thực hiện ước mơ đến trường.


Hạnh Sơn là xã nằm trong vùng lòng chảo Mường Lò cách trung tâm thị xã Nghĩa Lộ 4 km về phía Bắc. Toàn xã có 10 thôn bản, 6.111 nhân khẩu với 11 thành phần dân tộc khác nhau: Thái, Kinh, Tày, Mường; trong đó dân tộc Thái chiếm tới 70%. Những năm trước đây, trên địa bàn Hạnh Sơn thường xảy ra nhiều vụ việc có tính chất phức tạp như: mất cắp tài sản, đánh nhau, cố ý gây thương tích, một số vụ việc tranh chấp trong nhân dân, đặc biệt vẫn có hiện tượng mua bán trái phép chất ma túy…Tuy nhiên mấy năm trở lại đây, nhờ các giải pháp quyết liệt, đồng bộ với phương châm "Gần dân; dân cần, dân khó, có công an”, tình hình đã khác.

Trung tá Nguyễn Đức Thịnh - Trưởng Công an xã Hạnh Sơn cho biết: "Dưới sự chỉ đạo trực tiếp, giúp đỡ của Công an thị xã, cấp ủy, chính quyền địa phương, chúng tôi đã phân tích những khó khăn, tồn tại liên quan đến tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn để có giải pháp khắc phục”.

Theo đó, Công an xã Hạnh Sơn đã tham mưu với Đảng ủy, UBND xã xây dựng các văn bản chỉ đạo liên quan đến công tác đảm bảo ANTT; trong đó, làm tốt công tác nắm bắt tình hình an ninh nội bộ, an ninh kinh tế, an ninh văn hóa tư tưởng, an ninh nông thôn, tình hình người nước ngoài, tình hình xuất cảnh trái phép; xây dựng quy chế phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự xã, hàng tháng tổ chức giao ban lực lượng công an - quân sự để trao đổi thông tin, phối hợp trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm; đặc biệt, kịp thời phát hiện những vấn đề nổi cộm, phức tạp về trật tự, an toàn xã hội để xử lý, ngăn chặn từ cơ sở.

Trưởng thôn Đình Cại - Vì Văn Phát chia sẻ: "Sau hơn 4 năm công an chính quy về xã, chúng tôi thấy lực lượng công an xã luôn gắn bó mật thiết với nhân dân; chủ động nắm tình hình, quản lý địa bàn, đối tượng; rà soát, phát hiện các vụ việc mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân để tham mưu UBND xã tổ chức hòa giải. Công an xã cũng chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể và các thôn bản tổ chức gặp gỡ, thăm hỏi, động viên, hỗ trợ, giúp đỡ nhân dân, các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn để nắm tâm tư, nguyện vọng, tham mưu thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội trên địa bàn”.

Như lời Trưởng thôn Đình Cại, hàng tuần, hàng tháng và hàng quý, Công an xã đã phân công cán bộ, chiến sĩ tiếp cận địa bàn cơ sở với phương châm "Công an tìm đến dân”, "gần dân, hiểu dân”, "lúc dân cần, lúc dân khó, có công an” để nắm bắt tình hình, tâm tư, nguyện vọng cũng như các vấn đề khác trong dân, qua đó kịp thời phát hiện và tham mưu giải quyết, xử lý hiệu quả các vụ việc, các vướng mắc phát sinh từ cơ sở.

"Khi xã triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030, tôi và nhiều người dân trong thôn gặp rất nhiều khó khăn trong kê khai và làm thủ tục. May có cán bộ xã, nhất là lực lượng công an xã hướng dẫn cách làm nên các nội dung liên quan đến Đề án 06, người dân đã nắm bắt, hiểu  và thực hiện được”, ông Hoàng Đình Cung, thôn Đình Cại cho biết. 

Trung tá Nguyễn Đức Thịnh chia sẻ thêm: Cùng với công tác phòng, chống dịch COVID-19 hay triển khai đăng ký phương tiện mô tô, xe máy tại Công an xã thì trong thực hiện Đề án 06, chúng tôi đã luôn nỗ lực hết mình, nhất là việc tiến hành làm sạch dữ liệu, cập nhật, chỉnh sửa trên hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ việc cấp thẻ căn cước công dân gắn chip. Công an xã cũng thực hiện tốt công tác đăng ký, quản lý cư trú, thu thập đầy đủ thông tin công dân và quản lý các biến động dân cư trên địa bàn quản lý; kịp thời giải quyết các vướng mắc phát sinh, được nhân dân đánh giá cao”.

Từ năm 2020 đến nay, Công an xã Hạnh Sơn đã phát hiện xử lý 81 vụ việc, 77 đối tượng (trong đó, 17 vụ, 28 đối tượng về buôn bán trái phép chất ma túy; 5 vụ, 7 đối tượng về phạm pháp hình sự với các tội danh: giao cấu, hiếp dâm, cướp tài sản, trậm cắp tài sản...); đưa 13 đối tượng đi cai nghiện bắt buộc;  xử phạt vi phạm hành chính 20 vụ, 22 đối tượng và tham gia hòa giải 39 vụ việc ở nhiều các lĩnh vực khác nhau, đồng thời tổ chức xác minh, giải quyết đảm bảo 100% tin báo, tố giác.

Cùng với nhiệm vụ thường xuyên, những cán bộ, chiến sĩ Công an xã cũng luôn gắn bó với dân, tổ chức gặp gỡ, thăm hỏi, động viên, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, hỗ trợ, giúp đỡ nhân dân, các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn ... 

Nhờ sự giúp đỡ về tinh thần và vật chất của Công an xã Hạnh Sơn, cháu Hà Thanh Bích, sinh năm 2010, trú tại thôn Phai Lò đã tiếp tục được đến trường. Bích có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn: bố mẹ bỏ nhau, mẹ không được nhanh nhẹn, mẹ con cháu phải về nương nhờ ông bà ngoại đã ngoài 70 tuổi. " Ông bà không có lương, chỉ trông chờ vào mấy đám lúa, nay nuôi cháu nữa lại càng thêm vất vả; may nhờ các chú công an xã nhận đỡ đầu, hàng tháng hỗ trợ cháu 300 ngàn đồng cho đến hết lớp 9. Cháu biết ơn và hứa sẽ chăm ngoan học giỏi, khắc phục mọi khó khăn để sau này trở thành người có ích cho xã hội”, cháu Bích chia sẻ. 

Với những kết quả đã đạt được, nhiều năm liền Công an xã Hạnh Sơn được Giám đốc Công an tỉnh tặng danh hiệu "Đơn vị quyết thắng”. Đó cũng động lực quan trọng để Công an xã tiếp tục khẳng định vai trò nòng cốt trong đảm bảo an ninh trật tự tại cơ sở, vì cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Văn Tuấn

Tags Công an xã Hạnh Sơn gần dân giúp dân đỡ đầu thị xã Nghĩa Lộ cánh đồng Mường Lò

Các tin khác
Mưa rét ở khu vực Bắc bộ còn duy trì trong cả tuần này do không khí lạnh liên tục tràn xuống

Thủ đô Hà Nội ngày 26/2 nhiều mây, không mưa, trời rét với nhiệt độ dao động từ 16-20 độ C.

Mô hình thu gom rác thải tái chế của Đại úy Đoàn Thị Hạnh.

Đó là những nữ quân nhân thuộc Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN), Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Yên Bái với những cách làm hay thiết thực, cụ thể, sáng tạo trong học tập và làm theo Bác, góp phần tô thắm thêm truyền thống phụ nữ Việt Nam, xứng đáng với 10 chữ vàng mà Quân ủy Trung ương trao tặng phụ nữ quân đội “Yêu nước, đoàn kết, sáng tạo, trung hậu, đảm đang".

Chiến sĩ nghĩa vụ tham gia CAND năm 2024 có nhiều cơ hội trong xét chuyển chuyên nghiệp cũng như hỗ trợ đào tạo nghề.

Để chiến sĩ nghĩa vụ hết thời hạn phục vụ tại ngũ trong Công an nhân dân được xét chuyển thẳng sang chế độ phục vụ chuyên nghiệp cần 4 điều kiện: tốt nghiệp đại học chính quy đạt loại Khá trở lên; đạt danh hiệu "Chiến sĩ tiên tiến"; là đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam; điểm thi tốt nghiệp THPT Quốc gia đạt từ 15 điểm trở lên.

Ảnh minh họa

Các chuyên gia cho rằng, khả năng áp dụng trừ điểm bằng lái tài xế vi phạm không đồng đều, tiêu tốn nhiều thời gian, nguồn lực của xã hội,...cần nghiêm túc xem xét lại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục