Công an Lục Yên: Vì cuộc sống bình yên của nhân dân

  • Cập nhật: Thứ năm, 18/4/2024 | 7:58:23 AM

YênBái - Nhân kỷ niệm 78 năm Ngày truyền thống lực lượng cảnh sát quản lý hành chính (QLHC) về trật tự xã hội (TTXH) (18/4/1946 - 18/4/2024), chúng tôi đến thăm Đội Cảnh sát QLHC về TTXH, Công an huyện Lục Yên - nơi những chiến sĩ đang ngày đêm rèn luyện, phấn đấu và công tác để góp phần đảm bảo trật tự an toàn xã hội ở một huyện miền núi - nơi có đông đồng bào dân tộc thiểu số...

Cán bộ Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an Lục Yên hướng dẫn tiểu thương sử dụng công cụ chữa cháy.
Cán bộ Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an Lục Yên hướng dẫn tiểu thương sử dụng công cụ chữa cháy.

Đội Cảnh sát QLHC về TTXH, Công an huyện Lục Yên có nhiệm vụ tham mưu với Đảng ủy Công an huyện về công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện, thực hiện có hiệu quả chức năng quản lý nhà nước về an ninh trật tự (ANTT), tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án "Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030”; Dự án sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân trên địa bàn, Dự án cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật về ANTT, kịp thời phát hiện và xử lý các vụ việc xảy ra không để phức tạp, kéo dài.

Lực lượng còn có nhiệm vụ đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) các sự kiện chính trị, văn hóa, xã hội của địa phương, tạo điều kiện thuận lợi, an toàn về ANTT để nhân dân phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống; thực hiện tốt công tác phát động Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” theo chức năng, nhiệm vụ, vận động, tuyên truyền nhân dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tham gia tố giác, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật, xây dựng nếp sống văn minh tại nơi cư trú. 

Đó thực sự là một nhiệm vụ nặng nề đặt trên vai người cảnh sát QLHC về TTXH; càng khó khăn, vất vả hơn khi Lục Yên là huyện có địa bàn rộng, nhiều xã vùng sâu, vùng xa, chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số, trình độ dân trí không đều, nhận thức pháp luật của một bộ phận nhân dân chưa cao, nhiều phong tục, tập quán vẫn được duy trì như sử dụng vũ khí tự chế để săn bắn; nhà sàn, đun bếp củi; công tác chữa cháy chủ yếu dựa vào lực lượng tại chỗ (hiện tại, Công an huyện Lục Yên chưa được trang bị xe chữa cháy)... 

Thiếu tá Lê Tiến Nam - Đội trưởng Đội Cảnh sát QLHC về TTXH cho biết: "Khó khăn là nhưng cán bộ, chiến sĩ lực lượng cảnh sát QLHC về TTXH Công an huyện vẫn luôn nỗ lực phấn đấu vươn lên, rèn luyện phẩm chất đạo đức; nghiên cứu, học tập nâng cao trình độ chuyên môn; tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Công an tỉnh và lãnh đạo, chỉ huy Công an huyện, sự phối hợp đồng bộ của các đơn vị bạn nhằm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao”.

Bên cạnh việc triển khai có hiệu quả, đạt tiến độ và chất lượng Đề án "Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” và các dự án trên, lực lượng cảnh sát QLHC về TTXH Công an huyện Lục Yên tập trung triển khai thực hiện công tác đăng ký, quản lý cư trú, đảm bảo các công dân trên địa bàn đều được đăng ký cư trú theo quy định. 

Năm 2023 vừa qua, Đội thực hiện đăng ký thường trú 6.517 hồ sơ, đăng ký tạm trú 332 hồ sơ, khai báo tạm vắng 22 hồ sơ, thông báo lưu trú 1.322 hồ sơ. Công dân trên địa bàn huyện đang tiếp cận và thực hiện đăng ký hồ sơ qua Cổng dịch vụ công quốc gia, góp phần cải cách thủ tục hành chính trong quá trình giao dịch. Bên cạnh đó, công an xã, thị trấn tiến hành kiểm tra cư trú 39 lượt, 367 lượt nhân khẩu, qua kiểm tra phát hiện 6 trường hợp vi phạm, tham mưu ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính, thu nộp ngân sách Nhà nước số tiền hơn 11,75 triệu đồng.


Thiếu tá Nguyễn Cao Cường - Phó trưởng Công an huyện Lục Yên cho biết: "Lục Yên là vùng đồng bào dân tộc thiểu số, tập tục săn bắn, chế tạo, tàng trữ vũ khí tự chế (súng săn) có từ lâu đời; bên cạnh đó, ngành nghề khai thác khoáng sản trên địa bàn huyện khá phát triển, tiềm ẩn nguy cơ thất thoát vật liệu nổ. Từ thực tiễn này, nhiệm vụ quản lý, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo trở thành quan trọng, thường xuyên của lực lượng cảnh sát QLHC về TTXH”. 

Thực hiện nhiệm vụ được giao, lực lượng cảnh sát QLHC về TTXH đã phối hợp với công an các xã, thị trấn, các đội nghiệp vụ tiến hành tuyên truyền rộng rãi đến người dân. Năm 2023, tổ chức 32 buổi tuyên truyền với 3.078 lượt người tham gia, nội dung tuyên truyền là các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước nói chung và các quy định về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo, thường xuyên vận động nhân dân tự giác giao nộp, qua đó, tiến hành vận động 126 khẩu súng tự chế, 1 quả nổ, 4 vỏ lựu đạn, 7 vũ khí thô sơ, 13 linh kiện vũ khí, pháo tự chế 4,03 kg, đạn chì 7 kg, hóa chất chế tạo pháo 1,85 kg. Lực lượng công an còn kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở các doanh nghiệp trên địa bàn quản lý chặt chẽ, đúng quy trình vật liệu nổ cả trong quá trình bảo quản và sử dụng, đảm bảo an toàn, không thất thoát. 

Trên lĩnh vực PCCC và cứu nạn, cứu hộ (CNCH), Đội Cảnh sát QLHC về TTXH thực hiện tốt công tác tham mưu với lãnh đạo đơn vị, UBND huyện ban hành văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn thực hiện có hiệu quả công tác PCCC và CNCH trên địa bàn. Năm 2023, đã phối hợp với UBND các xã tổ chức 10 lớp tập huấn cho các thành viên lực lượng dân phòng với 1.500 lượt người tham gia; tổ chức 285 buổi tuyên truyền lồng ghép trong sinh hoạt chi bộ tại các thôn, tổ dân phố trên địa bàn với 28.652 lượt người tham gia; hướng dẫn nhân rộng xây dựng 4 mô hình "Tổ liên gia an toàn PCCC” tại các xã Tân Lĩnh, Khánh Hòa, Liễu Đô, thị trấn Yên thế với 29 hộ tham gia; 4 mô hình "Điểm chữa cháy công cộng” tại thị trấn Yên Thế. 

Trong năm, Công an huyện Lục Yên đã tổ chức Diễn tập chữa cháy cho Tổ liên gia an toàn PCCC xã Tân Lĩnh an toàn và thành công tốt đẹp, thu hút đông lực lượng tham gia và nhân dân đến chứng kiến, học tập, rút ra được bài học và kinh nghiệm cho mình cũng như cơ quan, đơn vị mình trong công tác PCCC và CNCH.

Còn rất nhiều chiến công, thành tích mà lực lượng cảnh sát QLHC về TTXH Công an huyện Lục Yên đã đạt được, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về TTXH trên địa bàn. Ghi nhận những thành tích đã đạt được, tập thể Đội và nhiều cá nhân đã được Bộ Công an, UBND tỉnh, Công an tỉnh và huyện Lục Yên khen thưởng. Đối với các thế hệ cán bộ, chiến sĩ cảnh sát QLHC về TTXH Công an huyện Lục Yên, phần thưởng lớn nhất là quê hương, làng bản bình yên và phát triển; đồng bào các dân tộc trong huyện thực sự hài lòng, cảm mến với thái độ ứng xử, cung cách làm việc của người cán bộ cảnh sát QLHC về TTXH.

Lê Phiên

Tags Lục Yên cuộc sống bình yên cảnh sát quản lý hành chính trật tự xã hội

Các tin khác

Tỉnh ủy - UBND - UBMTQ Việt Nam tỉnh Yên Bái vô cùng thương tiếc báo tin:

Chiều tối và đêm nay, miền Bắc đón mưa dông giải nhiệt nắng nóng.

Hôm nay các vùng trên cả nước bước vào ngày nắng nóng thứ 4 liên tiếp với mức nhiệt nhiều nơi vượt 41- 42 độ C. Riêng Bắc Bộ từ chiều tối và đêm nay đón không khí lạnh nén rãnh áp thấp nên có mưa, trời dịu mát.

Huyện đoàn và Đoàn Thanh niên Công an huyện Văn Yên tham gia tôn tạo, chỉnh trang khuôn viên Nghĩa trang Liệt sĩ huyện.

Chiến thắng 30/4/1975 là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc, đánh dấu kỳ tích của quân và dân Việt Nam. Dù không được sống trong thời khắc lịch sử thiêng liêng ấy, nhưng trong lòng mỗi người luôn rộn ràng khi nghe những lời ca hào hùng ngợi ca chiến thắng, bồi hồi, xúc động khi được nghe, đọc những câu chuyện và xem những thước phim tài liệu, hay qua những bài học lịch sử về ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Với thế hệ trẻ, được sống trong hòa bình, nhưng dấu ấn ngày đại thắng đã trở thành động lực sống, lao động, học tập và cống hiến sao cho xứng đáng với sự hy sinh cao cả của thế hệ cha ông đi trước.

Mô hình nuôi bò 3B vỗ béo của gia đình anh Hoàng Văn Thực ở thôn Khuôn Giỏ, xã Tân Hương cho thu nhập cao.

Đã 57 năm trôi qua, ký ức oai hùng vẫn in sâu trong tâm khảm mỗi người lính của các tiểu đoàn Yên Ninh. Trong những chiến sĩ ấy, có những người con ưu tú của quê hương Yên Bái nói chung và của xã Tân Hương nói riêng nay trở về đời thường. Trong tâm trí họ vẫn in đậm tình cảm của nhân dân các dân tộc xã Tân Hương đã dành cho chiến sĩ Yên Ninh ngày ấy.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục