Văn Chấn tăng cường giải pháp bao phủ bảo hiểm y tế

  • Cập nhật: Thứ hai, 22/4/2024 | 8:16:15 AM

YênBái - Trong những năm qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Văn Chấn đã tham mưu với UBND huyện nhiều giải pháp nhằm vận động nhân dân tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) tự nguyện, góp phần nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT trong nhân dân.

Cán bộ Bảo hiểm xã hội huyện Văn Chấn tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế
Cán bộ Bảo hiểm xã hội huyện Văn Chấn tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế

Cuộc sống của gia đình chị Lê Thị Nh. ở tổ dân phố 10, thị trấn Nông trường Trần Phú khó khăn, bởi chị là lao động tự do, không công ăn việc làm ổn định. Thu nhập bấp bênh, khó khăn càng chồng chất khi giữa năm 2023, chị phát hiện mình bị u đa nang buồng trứng, điều trị thường xuyên và phải mổ. Tuy nhiên nhờ có BHYT chi trả, chị đã đỡ được rất nhiều chi phí điều trị.

"Năm 2019, dù gia đình rất khó khăn, nhưng hiểu được lợi ích của việc tham gia BHYT nên tôi đã tham gia gói BHYT hộ gia đình. Giờ đây bệnh tật, đau ốm thường xuyên đã được BHYT chi trả đến 80% chi phí điều trị dịch vụ, nếu không thì tôi không biết lấy tiền đâu mà chữa bệnh”, chị Nh. chia sẻ.

Cũng như chị Nh, việc tham gia BHYT đã giúp cho anh Hoàng Mạnh Cường ở xã Thượng Bằng La bớt đi nỗi lo khoản tiền lớn để điều trị dài ngày. 

Anh Cường chia sẻ: "Tôi bị viêm tụy phải điều trị lâu dài, gia đình khó khăn, may tôi đã tham gia BHYT nên mọi chi phí điều trị đã được Nhà nước hỗ trợ. BHYT chi trả phần lớn chi phí khám bệnh, xét nghiệm, thuốc men. Nếu không thì tôi cũng không biết xoay xở thế nào ”.

Nhiều năm qua, hàng ngàn bệnh nhân trên địa bàn huyện Văn Chấn đã và đang được BHYT hỗ trợ thanh toán chi phí khám, chữa bệnh đột xuất và thường xuyên. Tại Trung tâm Y tế huyện Văn Chấn, hàng ngày có hàng trăm lượt bệnh nhân đến khám, điều trị bệnh và chăm sóc sức khỏe. Ngoài những bệnh nhân bệnh hiểm nghèo, bệnh nhân cấp cứu còn nhiều bệnh nhân mắc những căn bệnh phải điều trị định kỳ hàng tháng như: tiểu đường, huyết áp, bướu cổ... 

Nhờ nỗ lực tuyên truyền, vận động của Bảo hiểm xã hội huyện, kết thúc năm 2023, tỷ lệ người dân tham gia BHYT trong toàn huyện Văn Chấn đã tăng từ 93% lên trên 95%. Tuy nhiên, qua khảo sát thực tế, hiện nay vẫn còn không ít người dân chưa nhận thức đầy đủ về lợi ích của việc tham gia BHYT. Trong đó, nhiều đối tượng chưa được tiếp cận một cách thấu đáo về các chính sách ưu việt mà BHYT mang lại nên còn ngần ngại, chưa tham gia; nhiều người có tâm lý e ngại khám, chữa bệnh BHYT không được đối xử bình đẳng với chất lượng dịch vụ tốt như khi khám, điều trị bằng dịch vụ... 

Về điều này, bà Triệu Thị Nguyệt Ánh - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế Văn Chấn cho biết: "Với mục tiêu hướng vì quyền lợi và sức khỏe của nhân dân nên mọi bệnh nhân dù sử dụng BHYT hay dịch vụ đều được hưởng chất lượng và chăm sóc như nhau. Để tạo niềm tin đối với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, Trung tâm chú trọng nâng cao chất lượng khám, điều trị, chăm sóc người bệnh, thay đổi nhận thức và tác phong làm việc của đội ngũ y bác sĩ; lấy chuẩn mực đạo đức, các quy định về kỹ năng giao tiếp, ứng xử văn hóa với người bệnh làm yêu cầu bắt buộc đối với mỗi cán bộ, nhân viên".

"Cùng với việc áp dụng kỹ thuật mới trong khám chữa bệnh, thời gian qua, Trung tâm luôn đổi mới tác phong phục vụ, áp dụng chuyển đổi số vào quản lý hồ sơ sức khỏe, cải tiến quy trình, đơn giản hóa thủ tục thanh toán viện phí. Nhờ vậy, trong năm 2023, Trung tâm đã khám và điều trị cho trên 171 nghìn lượt bệnh nhân, tăng gần 30% so với năm 2022, trong đó cơ quan BHYT chi trả cho bệnh nhân khám và điều trị trên 28 tỷ đồng”, bà Ánh nói thêm. 

Với mục tiêu nâng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế lên 96% trong năm 2024, Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Văn Chấn đã tham mưu với UBND huyện nhiều giải pháp để tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT tự nguyện.  
 
Ông Phạm Hoàng Linh - Phó Giám đốc BHXH huyện Văn Chấn cho biết: "Văn Chấn là huyện có đông đồng bào dân tộc thiểu số, nhiều hộ nghèo, cận nghèo. Đời sống của đa số người dân còn nhiều khó khăn, thu nhập thấp, không ổn định là nguyên nhân cơ bản dẫn đến đối tượng tham gia BHXH tự nguyện và BHYT tự đóng chưa cao. Vì vậy, trong những năm qua, chúng tôi đã triển khai nhiều giải pháp theo tinh thần Nghị quyết 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII nhằm tăng số đối tượng tham gia BHXH và tăng tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn toàn huyện”. 

BHYT là tấm 'bùa hộ mệnh" cho mỗi người bệnh khi không may ốm đau, bệnh tật, tai nạn, nhất là đối với người nghèo, người cận nghèo và đồng bào dân tộc sống ở vùng sâu, vùng xa. Chính vì vậy, hàng năm, cơ quan BHXH huyện đã tăng cường phối hợp với các ngành liên quan và cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn đẩy mạnh truyền thông sâu rộng về ý nghĩa, giá trị, lợi ích của việc tham gia và thụ hưởng từ chính sách bảo hiểm của Nhà nước, đặc biệt, là BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình để nâng cao nhận thức và sự chủ động của các doanh nghiệp, người dân về chính sách BHXH, BHYT. 

Giao chỉ tiêu phát triển đối tượng đến từng cán bộ, từng đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, tăng cường mở rộng và nâng cao chất lượng mạng lưới đại lý thu; tích cực phối hợp với ngành bưu điện và các cơ quan quản lý đối tượng thực hiện rà soát, bổ sung dữ liệu hộ gia đình tham gia BHYT, tăng cường phối hợp với các xã, thị trấn tổ chức tập huấn, nâng cao năng lực cho các đại lý thu cấp xã...

Đặc biệt, thông qua hệ thống đài truyền thanh từ huyện tới cơ sở; các hội nghị, tọa đàm, phát tờ rơi, tư vấn ...., cán bộ ngành BHXH cùng cả hệ thống chính trị  đã làm tốt công tác tuyên truyền lợi ích cũng như các chính sách mới về BHYT để người dân nắm chắc, hiểu đúng, hiểu đủ về chính sách an sinh, phúc lợi này.

Tin rằng, với sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền các cấp và ngành BHXH, Văn Chân sẽ hoàn thành mục tiêu trên 96% người dân tham gia BHYT trong năm nay. Qua đó, góp phần nâng tỷ lệ bao phủ BHYT và đảm bảo công tác an sinh xã hội trên địa bàn.
Văn Tuấn

Tags Văn Chấn bảo hiểm y tế khám chữa bệnh tiểu đường huyết áp bướu cổ

Các tin khác

Ban Tổ chức lễ tang và gia đình đồng chí Tiêu Đức Hội -nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, nguyên Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Hoàng Liên Sơn xin trân trọng cảm ơn:

Các bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh.

Theo Sở Y tế tỉnh Đồng Nai, tính đến 7 giờ ngày 3-5, các bệnh viện tại TP Long Khánh đã tiếp nhận cấp cứu 469 ca ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại cơ sở bánh mì Băng.

Ngày càng nhiều hộ gia đình trên địa bàn tỉnh quan tâm tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp để nâng cao chất lượng cuộc sống.

Mô hình "Nhà sạch, vườn đẹp", "Nhà sạch, ngõ sạch", góp phần thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, “5 có, 3 sạch” được các cấp hội phụ nữ Yên Bái triển khai trong nhiều năm qua đã trở thành phong trào thi đua sôi nổi rộng khắp của hội viên, phụ nữ và nhân dân. Phong trào không chỉ tạo một diện mạo mới cho nông thôn, nâng cao chất lượng không gian sống mà còn giúp người dân nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh tại gia đình cũng như cộng đồng.

Phường Hợp Minh trao tặng thùng phân loại rác cho các hộ nghèo, hộ khó khăn.

Vài tháng nay, người dân thành phố Yên Bái đã thực hiện phân loại rác tại hộ gia đình, kể cả những hộ trong ngõ xóm. Người dân không chỉ phân loại rác đúng cách mà còn biết cách tái chế và tận dụng tối đa các loại rác tái chế như chai lọ, giấy báo và vỏ hộp...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục