Phường Nguyễn Thái Học đảm bảo an ninh từ cơ sở

  • Cập nhật: Thứ hai, 22/4/2024 | 9:44:53 AM

YênBái - Phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái là địa bàn rộng, có các khu vực tập trung đông người như: Bến xe khách, công viên Yên Hòa, Trung tâm Y tế thành phố Yên Bái, Trung tâm thương mại Vincom Yên Bái … dễ phát sinh tội phạm và tệ nạn xã hội. Chính vì vậy, công tác đảm bảo an ninh trật tự luôn được cấp ủy chính quyền địa phương quan tâm.

Mô hình
Mô hình "Camera an ninh" tại phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái

Xuất phát từ tình hình thực tế địa bàn khu dân cư còn tồn tại nhiều vấn đề phức tạp liên quan đến an ninh trật tự như trộm cắp, cờ bạc, ma túy…, Công an phường Nguyễn Thái Học đã tham mưu cho lãnh đạo Công an thành phố và UBND phường Nguyễn Thái Học xây dựng mô hình "Camera an ninh”.

Với 38 cụm tương đương với 68 mắt camera an ninh được lắp đặt trên các tuyến đường, tổ dân phố, phường Nguyễn Thái Học là địa phương có nhiều camera an ninh nhất của thành phố Yên Bái. Thông qua hệ thống camera an ninh, năm 2023 lực lượng chức năng đã phát hiện, làm rõ 17 vụ việc liên quan đến an ninh trật tự như trộm cắp tài sản, tai nạn giao thông, gây rối trật tự công cộng...

Cùng với đó, phường đã xây dựng được 15 nhóm Zalo an ninh với tổng số trên 1.800 thành viên là công dân đang sinh sống trên địa bàn.  

Ông Nguyễn Trọng Hùng – Tổ dân phố 3, phường Nguyễn Thái Học cho biết: Với hệ thống camera an ninh và nhóm Zalo an ninh này, chắc chắn vấn đề an ninh trật tự trên địa bàn sẽ ổn định, nêu cao hơn nữa tinh thần cảnh giác của người dân đối với công tác phòng chống tội phạm và đảm bảo an ninh trật tự ở mỗi khu dân cư.

Được biết, năm 2023, phường Nguyễn Thái Học được thành phố chọn là địa phương phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ) theo hình thức tổ chức vận động thường xuyên. Căn cứ đặc điểm, tình hình địa bàn, Công an phường đã tham mưu với UBND phường làm tốt công tác dân vận ở cơ sở, phát huy quyền làm chủ của nhân dân; thực hiện có hiệu quả công tác quản lý, giáo dục các đối tượng trong diện; nâng cao chất lượng phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể; tăng cường công tác đấu tranh phòng ngừa, triệt phá, ngăn chặn vô hiệu hoá hoạt động của đối tượng mua bán, tàng trữ, sử dụng ma tuý trái phép, tội phạm trộm cắp tài sản, lừa đảo và tội phạm khác.

Ngoài ra, phường cũng tăng cường tuyên truyền vận động TDBVANTQ thông qua hình thức tuyên truyền qua loa phát thanh, qua các nhóm Zalo, Facebook; tổ chức ký cam kết với 100% các hộ gia đình, các cán bộ, viên chức và nhân dân về thực hiện và chấp hành nghiêm chỉnh các quy ước liên quan đến an ninh trật tự; 100% đoàn viên thanh niên ký cam kết không mắc các tệ nạn xã hội…

Chủ tịch UBND phường Bùi Ngọc Giang cho biết: Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn tiếp tục có những chuyển biến tích cực, hoạt động của các loại tội phạm và tệ nạn xã hội tiếp tục được kiểm soát; không có tội phạm hoạt động theo kiểu băng nhóm, không xảy ra các vụ trọng án hoặc các vụ gây rối trật tự công cộng phức tạp. 

Các vụ việc xảy ra đều được Công an phường tiếp nhận, giải quyết theo thẩm quyền, đảm bảo đúng người, đúng hành vi, đúng mức độ vi phạm, không có khiếu kiện, khiếu nại. Trong năm 2023, trên địa bàn xảy ra 8 vụ phạm pháp hình sự và 9 vụ việc khác. Công an phường đã  xác minh làm rõ các vụ việc, làm rõ đối tượng và chuyển đội nghiệp vụ Công an thành phố thụ lý giải quyết theo thẩm quyền. 

Công an phường cũng đã bắt quả tang 1 vụ có hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy và 1 vụ có hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Về quản lý, giáo dục đối tượng tại địa bàn cơ sở, lực lượng Công an phường đã có nhiều hình thức, biện pháp phối hợp với MTTQ và các thành viên quản lý, giúp đỡ 17 người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương sinh sống tái hòa nhập cộng đồng; gặp gỡ, tiếp xúc 165 lượt người trong diện quản lý, giáo dục, giúp đỡ. 

Trong năm, Công an phường đã tiến hành vận động thu hồi được 18 vũ khí gồm súng tự chế, nỏ tự chế, đạn, vũ khí thô sơ bàn giao cho Đội Quản lý hành chính, Công an thành phố xử lý theo quy định; củng cố và duy trì hoạt động 15 đội phòng cháy chữa cháy- cứu hộ, cứu nạn tại 15 tổ dân phố; duy trì hoạt động của các mô hình "2 giữ" về ANTT,  "Zalo an ninh”, "Camera an ninh”;  mô hình "Tự quản về ANTT, vệ sinh môi trường và thể dục thể thao tại Công viên Yên Hòa và Khu di tích lịch sử Nguyễn Thái Học”, mô hình "Trường học tự quản về ANTT” tại Trường THCS Lê Hồng Phong.

Đồng thời, phường tiếp tục làm tốt công tác củng cố, kiện toàn các lực lượng nòng cốt làm công tác xây dựng phong trào TDBVANTQ, chú trọng các  giải pháp nâng cao năng lực cho lực lượng nòng cốt trong công tác đảm bảo ANTT ở cơ sở.  

"Phong trào TDBVATTQ của phường tiếp tục phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và được đông đảo tầng lớp nhân dân đồng tình ủng hộ, tích cực tham gia. Tình hình an ninh chính trị trên địa bàn tiếp tục được giữ vững ổn định. Lực lượng Công an luôn chủ động trong công tác bảo vệ an ninh chính trị, không để xảy ra bị động bất ngờ; không có khiếu kiện đông người, không xảy ra điểm nóng, phức tạp về ANTT”, Chủ tịch Giang khẳng định. 

Mạnh Cường

Tags Camera an ninh Yên Bái Nguyễn Thái Học an ninh trật tự Wincom Yên Hòa

Các tin khác

Ban Tổ chức lễ tang và gia đình đồng chí Tiêu Đức Hội -nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, nguyên Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Hoàng Liên Sơn xin trân trọng cảm ơn:

Các bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh.

Theo Sở Y tế tỉnh Đồng Nai, tính đến 7 giờ ngày 3-5, các bệnh viện tại TP Long Khánh đã tiếp nhận cấp cứu 469 ca ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại cơ sở bánh mì Băng.

Ngày càng nhiều hộ gia đình trên địa bàn tỉnh quan tâm tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp để nâng cao chất lượng cuộc sống.

Mô hình "Nhà sạch, vườn đẹp", "Nhà sạch, ngõ sạch", góp phần thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, “5 có, 3 sạch” được các cấp hội phụ nữ Yên Bái triển khai trong nhiều năm qua đã trở thành phong trào thi đua sôi nổi rộng khắp của hội viên, phụ nữ và nhân dân. Phong trào không chỉ tạo một diện mạo mới cho nông thôn, nâng cao chất lượng không gian sống mà còn giúp người dân nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh tại gia đình cũng như cộng đồng.

Phường Hợp Minh trao tặng thùng phân loại rác cho các hộ nghèo, hộ khó khăn.

Vài tháng nay, người dân thành phố Yên Bái đã thực hiện phân loại rác tại hộ gia đình, kể cả những hộ trong ngõ xóm. Người dân không chỉ phân loại rác đúng cách mà còn biết cách tái chế và tận dụng tối đa các loại rác tái chế như chai lọ, giấy báo và vỏ hộp...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục