Thị xã Nghĩa Lộ đào tạo nghề gắn với chuyển dịch cơ cấu kinh tế

  • Cập nhật: Thứ ba, 7/5/2024 | 7:45:48 AM

YênBái - Từ năm 2020 - 2023, thị xã Nghĩa Lộ đã tuyển sinh và đào tạo nghề cho gần 6.000 người.

Thị xã Nghĩa Lộ phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động.
Thị xã Nghĩa Lộ phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động.


Hàng năm, thị xã Nghĩa Lộ  đã chỉ đạo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội cùng với các cơ quan chuyên môn tăng cường kết nối việc làm cho người lao động; rà soát, nắm bắt nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp thông tin cho các xã, phường để cung cấp cho người lao động; ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyên truyền, giới thiệu việc làm. 

Bên cạnh đó, địa phương cũng chú trọng công tác phối hợp với các doanh nghiệp trong đưa người lao động đi làm việc ở các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh; tổng hợp thông tin thị trường lao động để chia sẻ, cung cấp kịp thời cho người lao động; thường xuyên thông báo các chương trình tuyển dụng để người lao động đủ tiêu chuẩn tham gia đi xuất khẩu lao động; thông báo đến các xã, phường những phiên giao dịch việc làm định kỳ, lưu động, chuyên đề… 

Nhờ vậy, từ năm 2020 - 2023, thị xã đã tuyển sinh và đào tạo nghề cho gần 6.000 người, mở 19 lớp đào tạo nghề trình độ dưới 3 tháng. Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 63,8%; trong đó, tỷ lệ lao động qua đào tạo có văn bằng, chứng chỉ đạt 37,5%. 

Ông Lương Mạnh Hà - Phó Chủ tịch UBND thị xã cho biết: "Để thực hiện tốt việc giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, chúng tôi xác định phải tập trung vào công tác tuyên truyền, vận động người dân, đặc biệt là các đối tượng trong độ tuổi lao động hiểu rõ về ý nghĩa và hiệu quả khi tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng để có việc làm ổn định; đồng thời, tăng cường khảo sát các đối tượng có nhu cầu học nghề, tìm kiếm việc làm, phân loại theo nhóm để có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng. Mặt khác, địa phương cũng phối hợp với các doanh nghiệp tổ chức các hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm để 100% lao động sau đào tạo có việc làm ổn định”.

Được biết, nhu cầu đào tạo nghề giai đoạn 2023 - 2025, mỗi năm tuyển mới đào tạo nghề cho trên 1.800 người ở các trình độ khác nhau. Trong đó, nhu cầu đào tạo nghề cho lao động thuộc đối tượng hỗ trợ từ chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG) phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, CTMTQG giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025, mỗi năm phấn đấu mở 10 lớp với 300 người được đào tạo. Tuy nhiên, công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm trên địa bàn thị xã còn gặp phải một số khó khăn, vướng mắc nhất định. 

Qua thực tế triển khai, các cơ chế, chính sách thực hiện các CTMTQG còn nhiều nội dung chồng chéo, đặc biệt là CTMTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Bên cạnh đó, một số xã, phường chưa nắm rõ đối tượng, nội dung nên việc xây dựng kế hoạch triển khai chưa sát với thực tế… 

Phó Chủ tịch UBND thị xã Nghĩa Lộ Lương Mạnh Hà cho biết thêm: Giai đoạn 2023 - 2025, thị xã phấn đấu tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt trên 71%, tỷ lệ người dân tộc thiểu số trong độ tuổi lao động qua đào tạo đạt 45%, chuyển dịch 4% lao động từ nông nghiệp sang phi nông nghiệp, tương ứng với khoảng 1.000 lao động/năm… 

Do vậy, tới đây, thị xã tiếp tục tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền về phát triển nguồn nhân lực, đẩy mạnh công tác phân luồng học sinh sau THCS, THPT. Đồng thời, xây dựng các đề án, kế hoạch chiến lược, quy hoạch của quốc gia về phát triển nguồn nhân lực giai đoạn 2021 - 2030 theo nhu cầu các ngành, lĩnh vực trên địa bàn thị xã; chú trọng nguồn nhân lực là người dân tộc thiểu số, thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực thuộc CTMTQG.

Trần Minh

Tags Thị xã Nghĩa Lộ đào tạo nghề

Các tin khác
Hội HTGĐLS tỉnh cùng chính quyền địa phương huyện Văn Chấn và nhà tài trợ Công ty cổ phần nhựa Thiếu niên Tiền Phong Hải Phòng trao tiền hỗ trợ và quà cho bà Hoàng Thị Thơ.

Vừa qua, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sỹ (HTGĐLS) tỉnh Yên Bái phối hợp với chính quyền xã Bình Thuận, huyện Văn Chấn và xã Hưng Khánh, huyện Trấn Yên cùng đơn vị tài trợ là Công ty cổ phần nhựa Thiếu niên Tiền Phong Hải Phòng tổ chức khánh thành, bàn giao kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa cho 2 gia đình chính sách khó khăn về nhà ở với tổng số tiền 120 triệu đồng.

Đội thi Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy huyện Trấn Yên thực hành chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại buổi tổng duyệt

Công an huyện Trấn Yên vừa phối hợp với UBND thị trấn Cổ Phúc tiến hành buổi tổng duyệt đội thi tổ liên gia an toàn phòng cháy chứa cháy (PCCC) của huyện để tham gia Hội thi nghiệp vụ chữa cháy tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cấp tỉnh được tổ chức ngày 22/5 tới đây.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát động Chương trình

Sáng 19/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ phát động “Đăng ký hiến tặng mô, tạng cứu người – Cho đi là còn mãi” do Bộ Y tế, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Hội Vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam diễn ra tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội).

Hà Nội ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông

Thời tiết hôm nay 19/5, Bắc Trung Bộ có mây, ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, riêng phía Bắc (Thanh Hóa và Nghệ An) có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục