Tân Hương: Khi công an chính quy về xã

  • Cập nhật: Thứ sáu, 24/5/2024 | 8:19:22 AM

YênBái - Trên địa bàn xã Tân Hương trước đây xảy ra nhiều vụ việc liên quan đến an ninh trật tự- hệ quả từ việc người dân nhiều nơi khác đổ xô đến tìm vận may "đá đỏ". Tuy nhiên, sau hơn bốn năm công an chính quy về xã, tình hình đã khác.

Công an xã Tân Hương thường xuyên nắm bắt tình hình từ cơ sở.
Công an xã Tân Hương thường xuyên nắm bắt tình hình từ cơ sở.

Là xã giáp ranh nhiều địa phương như: Mông Sơn, Đại Đồng, Vũ Linh, Phúc An, Cảm Ân và huyện Trấn Yên, có 10km quốc lộ 70 đi qua, địa bàn rộng, những năm trước, trên địa bàn xã Tân Hương (Yên Bình) xảy ra nhiều vụ việc liên quan đến an ninh trật tự (ANTT)- hệ quả từ việc người dân nhiều nơi khác đổ xô đến tìm vận may "đá đỏ" như: mất cắp tài sản, đánh nhau, cố ý gây thương tích, tranh chấp trong nhân dân, mua bán trái phép chất ma túy...  Tuy nhiên, sau hơn bốn năm công an chính quy về xã, tình hình đã khác. 

Nếu như trước đây, 161 hộ dân ở thôn Loan Thượng, xã Tân Hương, huyện Yên Bình thường xuyên lo lắng vì nạn trộm cắp vặt, một số đối tượng nghiện ma túy, thì từ khi công an chính quy về xã, nỗi lo này đã không còn.

Ông Hoàng Văn Sơn - Trưởng thôn Loan Thượng chia sẻ: Năm 1997, tại thôn, người dân đã tìm được viên đá Ruby hồng ngọc nặng 2,1 kg, lớn nhất Việt Nam, nay đã được Nhà nước giữ làm Bảo vật quốc gia. Vì thế, người dân các nơi đổ về tìm kiếm vận may. Kèm theo đó, các điểm mua bán ma túy xuất hiện làm số người sử dụng tăng, một số thanh niên trong thôn, xã vì thế mà nghiện theo; trong thôn thường xuyên xảy ra tình trạng trộm cắp vặt. Từ khi có lực lượng công an chính quy về đến nay tình hình an ninh đã được giữ vững, tình trạng trộm cắp giảm hẳn, chưa phát hiện đối tượng nghiện ma túy mới.

Ông Tạ Văn Hùng thôn Yên Thắng cũng cho biết: "Giờ đây nuôi con gà, con vịt, con chó... không lo bị mất nữa; xe máy để ngoài sân không phải khóa cổng, an ninh đã được thắt chặt...Tất cả là nhờ công an chính quy về xã”.

Với địa bàn rộng, khá phức tạp về ANTT, có nhiều đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy, thì làm gì để quản lý, kiểm soát các đối tượng nghiện ma túy, chấm dứt tình trạng trộm cắp vặt, thanh niên làng xích mích đánh nhau, kiểm soát đơn thư vượt cấp... luôn là trăn trở của Công an xã Tân Hương nói riêng và chính quyền địa phương nói chung.

Thiếu tá Lương Văn Chiến - Trưởng Công an xã Tân Hương cho biết: "Hiện Công an xã có 16 đồng chí, trong đó có 5 đồng chí chính quy, 11 đồng chí công an viên. Trong những năm qua, dưới sự giúp đỡ của Công an huyện, cấp ủy, chính quyền địa phương, chúng tôi đã phân tích những khó khăn, tồn tại liên quan đến tình hình ANTT trên địa bàn để có giải pháp khắc phục”.

Theo đó, Công an xã đã tham mưu với Đảng ủy, UBND xã xây dựng các văn bản chỉ đạo liên quan đến công tác đảm bảo ANTT; chủ động làm tốt công tác nắm bắt tình hình về an ninh nội bộ, an ninh kinh tế, an ninh văn hóa tư tưởng, an ninh nông thôn, tình hình người nước ngoài, tình hình xuất cảnh trái phép; xây dựng quy chế phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự xã, hàng tháng tổ chức giao ban lực lượng công an - quân sự để trao đổi thông tin, phối hợp trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Đặc biệt, Công an xã Tân Hương đã duy trì đều đặn Diễn đàn Công an lắng nghe ý kiến nhân dân. Từ đó đã tiếp thu được nhiều ý kiến, đề xuất hay trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tại các thôn và các trường học, công tác đảm bảo an toàn giao thông, nhất là tại khu vực cổng trường học; việc tuần tra, kiểm soát đảm bảo ANTT tại một số địa bàn phức tạp; công tác phòng, chống tệ nạn ma tuý…

"Từ việc tham mưu cho chính quyền địa phương và tổ chức Diễn đàn Công an lắng nghe ý kiến của nhân dân, chúng tôi đã tiếp thu và phân tích, đưa ra các biện pháp tích cực nhằm nâng cao hiệu quả công tác, đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, xây dựng thế trận an ninh nhân dân phục vụ phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội của địa phương” - Thiếu tá Lương Văn Chiến khẳng định thêm.


Để đảm bảo an ninh trật tự, hàng năm Công an xã Tân Hương tổ chức phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Đến nay, trên địa xã Tân Hương có 11 tổ hòa giải và 2 tổ tự quản về ANTT tại 2 thôn Tân Bình và Khuôn Giỏ với gần 50 thành viên; 1 mô hình "Trường học tự quản về ANTT”, duy trì 12 biển báo số điện thoại an ninh, hòm thư tố giác tội phạm tại nhà văn hóa thôn; xây dựng mô hình "mô hình Camera an ninh” với 18 mắt camera lắp đặt tại các khu vực ngã ba, khu vực có nguy cơ mất ANTT trên địa bàn xã.

Từ năm 2021 đến nay, Công an xã Tân Hương đã xác minh, làm rõ 23 vụ với 33 đối tượng; phối hợp hòa giải thành công 12 vụ với 15 đối tượng; tiến hành gặp gỡ, cảm hóa, giáo dục 65 lượt đối tượng; gọi hỏi, răn đe 185 lượt đối tượng; đưa vào giáo dục tại Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh 13 đối tượng.

Ông Tạ Minh Nhất  - Chủ tịch UBND xã Tân Hương đánh giá: "Sau hơn 4 năm công an chính quy về xã, tình hình ANTT được giữ vững, các tệ nạn xã hội giảm hẳn, các đối tượng nghiện ma túy được quản lý chặt chẽ. Từ đầu năm đến nay, xã đã đưa 4 đối tượng đi cai nghiện bắt buộc. Có được kết quả trên cùng sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị có sự đóng góp quan trọng của công an chính quy. Bởi đây là lực lượng được đào tạo chính quy, bài bản, phục vụ nhân dân tốt hơn, xử lý công việc nhanh hơn”.

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, cùng với việc nắm chắc tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, Công an xã Tân Hương tiếp tục tham mưu với Đảng ủy, chính quyền địa phương giải quyết dứt điểm các vụ việc từ cơ sở không để trở thành "điểm nóng”; duy trì và đẩy mạnh Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; vận động nhân dân tích cực phát hiện, tố giác và đấu tranh với các loại tội phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật, nhất là tội phạm về ma túy…

Văn Tuấn

Tags Yên Bình Tân Hương công an phá án ma túy cai nghiện camera an ninh

Các tin khác
Một trong hai em học sinh tử vong được tìm thấy trong vụ đuối nước xảy ra tại thôn Nghĩa Dũng, xã Lang Thíp, huyện Văn Yên ngày 8/5 vừa qua.

Thời gian qua, trên địa bàn cả nước, trong đó có tỉnh Yên Bái xảy ra những vụ đuối nước thương tâm mà nạn nhân chủ yếu là trẻ em, khiến dư luận hết sức lo lắng.

Ban Tổ chức trao giải A cho các thí sinh tham gia Liên hoan.

Chiều 23/5, Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh tổ chức Liên hoan Nghi thức Đội tỉnh Yên Bái năm 2024.

Ảnh minh họa.

Vấn nạn phân biệt vùng miền đã xảy ra được một thời gian với phạm vi, mức độ ngày càng lan rộng và nghiêm trọng hơn. Vô vàn những tài khoản ảo trên không gian mạng vẫn đang ngày ngày "khua khoắng" và hả hê khi cố tình hạ nhục người khác như một trò tiêu khiển mua vui mà chưa có biện pháp xử lý triệt để.

Một người trẻ Việt đang sử dụng máy tính.

Một số người trẻ, doanh nghiệp, hộ kinh doanh sẽ được miễn phí 2 năm sử dụng tên miền ".vn" và các dịch vụ số (website, email).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục