Phụ nữ Lục Yên hành động đẹp vì môi trường xanh

  • Cập nhật: Thứ ba, 28/5/2024 | 7:46:06 AM

YênBái - Không chỉ có câu lạc bộ "Phụ nữ hạn chế sử dụng túi nilon” ở Tân Phượng, thời gian gần đây, đi dọc các tuyến đường xã Yên Thắng, An Phú, Động Quan của huyện Lục Yên không khó để bắt gặp hình ảnh những sọt đựng rác đan bằng tre đặt dọc theo tuyến đường nơi đông người qua lại. Đó là những mô hình thiết thực để giữ gìn vệ sinh môi trường của các cơ sở hội phụ nữ ở Lục Yên.

Phụ nữ Câu lạc bộ “Hạn chế sử dụng túi ni lon” thôn Bó Mi, xã Tân Phượng dùng gùi thay thế túi nilon trong mua bán phục vụ sinh hoạt hàng ngày.
Phụ nữ Câu lạc bộ “Hạn chế sử dụng túi ni lon” thôn Bó Mi, xã Tân Phượng dùng gùi thay thế túi nilon trong mua bán phục vụ sinh hoạt hàng ngày.

 Tháng 4 vừa qua, 25 thành viên Câu lạc bộ (CLB) "Phụ nữ hạn chế sử dụng túi nilon” thôn Bó Mi, xã Tân Phượng vừa có buổi sinh hoạt định kỳ, nhưng lần này, buổi sinh hoạt không chỉ có nội dung tuyên truyền, chia sẻ các cách thức hạn chế sử dụng túi ni lon trong sinh hoạt hàng ngày hay việc phân loại rác thải của các thành viên mà Ban Chủ nhiệm CLB đã thực hiện kiểm tra thực tế tại một số gia đình thành viên. 

Chị Trịnh Thị Thành - thành viên CLB hồ hởi "khoe” với Ban Chủ nhiệm CLB những việc làm nay đã thành "nếp” trong gia đình: "Thùng này đựng rác hữu cơ, thùng này đựng rác vô cơ. Cái giỏ này đi đâu thuận tiện mang theo thì mang để đựng đồ, hạn chế dùng túi ni lon”. 

Có khách đến mua hàng tạp hóa của gia đình, chị Thành vừa bán vừa nói với khách về việc hạn chế sử dụng túi ni lon với khách… Sau buổi kiểm tra, chị Thành phấn khởi chia sẻ. "Gia đình đã được Ban Chủ nhiệm CLB đánh giá cao việc hạn chế sử dụng túi nilon trong sinh hoạt hàng ngày. Gia đình bán hàng tạp hóa nên bản thân mình còn luôn thường xuyên nói với khách hàng hãy tái sử dụng những chiếc túi để không thải ra môi trường nhiều và nếu có thể dùng được gì để thay thế túi nilon khi mua hàng thì hãy dùng”. 

Chị Triệu Thị Thanh - Chủ nhiệm CLB "Phụ nữ hạn chế sử dụng túi nilon” thôn Bó Mi cho biết: "Chúng tôi đã kiểm tra tại 3 gia đình thành viên. Việc kiểm tra thực tế tại một số hộ gia đình thành viên là một trong những đổi mới trong sinh hoạt định kỳ của CLB không ngoài mục đích là nâng cao ý thức thực hiện hạn chế sử dụng túi nilon, thực hiện phân loại rác thải tại nguồn của các gia đình thành viên CLB. Qua kiểm tra cho thấy các chị em và gia đình đều thực hiện rất tốt theo nội dung hướng dẫn. Ý thức hạn chế sử dụng túi nilon ngày một nâng cao”. 


Thành lập tháng 4/2020, ban đầu CLB "Phụ nữ hạn chế sử dụng túi nilon” thôn Bó Mi chỉ có 15 thành viên. Các hoạt động của CLB hướng tới mục đích tuyên truyền cho hội viên phụ nữ và người dân về tác hại của rác thải nhựa dùng 1 lần và lợi ích của việc sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường; đồng thời, tuyên truyền, vận động chị em phụ nữ duy trì hiệu quả Cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom và xử lý rác thải sinh hoạt tại nguồn”… 

Sau 4 năm đi vào hoạt động, CLB đã và đang dần góp phần thay đổi nhận thức và hành động của chị em đối với rác thải nhựa, giữ gìn vệ sinh môi trường, trở thành điểm nhấn trong hoạt động của phụ nữ thôn góp phần thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới của thôn Bó Mi. Đó cũng là một trong những mô hình dân vận khéo tại cơ sở của Hội LHPN huyện Lục Yên.

Chị Triệu Thị Thiện - Chủ tịch Hội LHPN xã Tân Phượng thông tin: "Năm 2020, thôn Bó Mi ra mắt thôn nông thôn mới. Vì vậy, Hội LHPN xã đã quyết định chỉ đạo Chi hội Phụ nữ thôn thành lập CLB để chị em chung tay cùng hành động thiết thực trong việc giữ gìn, bảo vệ, xây dựng môi trường sống xanh, sạch, đẹp ở đây. Đây cũng là mô hình điểm để Hội LHPN xã xem xét nhân rộng”. 

Từ 15 thành viên ban đầu, đến nay, CLB có 25 thành viên và luôn được duy trì sinh hoạt đều đặn, đó là sự nỗ lực không nhỏ của Ban Chủ nhiệm CLB trong tuyên truyền vận động chị em. Chị Triệu Thị Thanh - Chủ nhiệm CLB, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Bó Mi cho hay: "Để vận động chị em thay đổi một thói quen vốn rất tiện lợi là một điều không dễ dàng gì. Ban đầu cũng gặp nhiều khó khăn như chị em chưa hiểu những tác hại của túi nilon, mặt khác túi nilon giá cả thị trường rẻ nên người bán hàng rất thuận tiện chuẩn bị sẵn cho người mua hàng. Nhưng với quyết tâm cao, Ban Chủ nhiệm CLB đã tích cực tuyên truyền tới chị em về tác hại của rác thải nhựa, nhất là túi nilon tới môi trường sống, từ đó trước hết là nâng cao nhận thức của chị em". 

"Trong các buổi sinh hoạt CLB, chúng tôi động viên chị em gương mẫu làm trước, rồi vận động các thành viên trong gia đình cùng nhau thực hiện. Chị em bảo nhau sử dụng gùi, giỏ đựng đồ thay cho túi ni lon, phân loại rác thải, đào hố rác để xử lý những rác có thể chôn lấp tại nhà. Trong đợt sinh hoạt vừa qua, CLB đã kết nạp thêm 5 thành viên mới, đưa số thành viên lên 25 người”, chị Thanh cho biết thêm. 

Không chỉ kiểm tra thực tế tại hộ hội viên, trong đợt sinh hoạt này, CLB đã phát động thực hiện hoạt động "đổi rác lấy quà”. Chị Triệu Thị Thanh cho biết: "Chị em sẽ thu gom rác thải nhựa và rác thải khác tái chế được vào một địa điểm. Mỗi tháng Ban Chủ nhiệm CLB sẽ mở thùng thu gom và bán số rác thu gom được để gây quỹ. Số quỹ đó sẽ được mua các vật dụng vệ sinh môi trường như chổi để tặng cho hội viên hoặc mua hoa về trồng tạo cảnh quan các tuyến đường trong thôn”. 

Chị Trịnh Thị Hà - thành viên mới của CLB chia sẻ: "Mình vừa tham gia CLB để cùng chị em lan tỏa ý thức và hành động hạn chế sử dụng túi nilon trong cộng đồng. Hoạt động đổi rác lấy quà mà CLB vừa phát động rất hợp lý, khích lệ chị em tích cực tham gia hơn nữa việc phân loại rác thải, không xả bừa bãi ra môi trường những rác thải có thể tái chế”. 

Luôn theo sát hoạt động của CLB trong suốt thời gian qua, chị Triệu Thị Thiện - Chủ tịch Hội LHPN xã Tân Phượng cho hay: "Thời gian tới, Hội LHPN xã dự định sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình này tới các thôn vì trong năm nay xã sẽ về đích nông thôn mới. Hội sẽ tiếp tục đi từng ngõ, gõ từng nhà để hướng dẫn hội viên phân loại rác, từ đó tạo thói quen giúp hội viên biết phân loại rác và hạn chế sử dụng túi nilon. Chúng tôi sẽ nỗ lực để các túi nilon, đồ nhựa sẽ dần được thay thế bởi những sản phẩm thân thiện với môi trường như lá dong, lạt vì đối với vùng cao những sản phẩm này rất dễ kiếm, lại giúp bảo vệ sức khỏe con người, bảo vệ môi trường”.


Phụ nữ xã Tân Phượng thu gom rác thải nhựa tái chế bán gây quỹ. 

Không chỉ có mô hình CLB "Phụ nữ hạn chế sử dụng túi nilon” ở Tân Phượng, thời gian qua, với tinh thần trách nhiệm vì môi trường xanh, sạch, đẹp và phát huy vai trò dân vận khéo, các cơ sở hội ở Lục Yên tiếp tục có nhiều hoạt động, mô hình thiết thực để giữ gìn vệ sinh môi trường. Thời gian gần đây, đi dọc các tuyến đường xã Yên Thắng, An Phú, Động Quan không khó để bắt gặp hình ảnh những sọt đựng rác đan bằng tre đặt dọc theo tuyến đường nơi đông người qua lại. 

Đó chính là mô hình "Tuyến đường không rác” của Hội LHPN các xã này. Chị em phụ nữ ở các xã đã cùng nhau tự tay đan những chiếc sọt tre và đặt dọc các tuyến đường ở những địa điểm thường xuyên có nhiều người qua lại. Việc sử dụng sọt rác tự đan bằng tre vừa tiết kiệm chi phí vừa mang đậm nét truyền thống văn hóa địa phương. Mô hình đã giúp thu gom rác thải hiệu quả, góp phần giữ gìn vệ sinh đường làng ngõ xóm. Rác thải thu gom được để gây quỹ hội không chỉ giúp duy trì hoạt động của mô hình mà còn khuyến khích người dân tham gia tích cực hơn. 

Chị Nguyễn Thị Mai Hương - Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Lục Yên cho biết: "Với phương châm "vừa có quỹ hội để hoạt động, lại sạch đường làng ngõ xóm”, mô hình "tuyến đường không rác" là một điển hình sáng tạo và hiệu quả trong việc bảo vệ môi trường. Hội LHPN huyện sẽ quan tâm chỉ đạo nhân rộng mô hình trong thời gian tới để góp phần xây dựng môi trường sống xanh - sạch - đẹp cho cộng đồng”.

Bên cạnh mô hình mới, các cơ sở Hội LHPN trên địa bàn huyện tiếp tục duy trì và phát triển Phong trào "Phụ nữ Lục Yên với môi trường xanh, sạch, đẹp gắn với xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đã được triển khai thường xuyên nhiều năm qua. Chị em đã thành lập và duy trì hiệu quả Mô hình "Ngôi nhà xanh” ở các xã trên địa bàn huyện, điển hình là duy trì hiệu quả ở xã Động Quan với 6 mô hình thu gom rác thải nhựa bán gây quỹ, kinh phí thu được  sử dụng để hỗ trợ hội viên có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau và hỗ trợ trẻ em để có thêm điều kiện đến trường...

Tinh thần trách nhiệm vì môi trường sống xanh, sạch, đẹp kết hợp với sự sáng tạo đã và đang thể hiện rõ nét qua những hành động đẹp vì môi trường của phụ nữ Lục Yên.

Thu Hạnh

Tags Phụ nữ Lục Yên rác môi trường xanh

Các tin khác
Cán bộ cơ quan chức năng tuyên truyền phổ biến pháp luật và phòng chống tội phạm cho đoàn viên thanh niên và nhân dân xã Hạnh Sơn (thị xã Nghĩa Lộ).

Thị xã Nghĩa Lộ hiện có 117 mô hình trong phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” do lực lượng công an tham mưu, hướng dẫn xây dựng, nhân rộng và duy trì.

Lãnh đạo Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa tỉnh tặng quà cho trẻ em khuyết tật.

Chiều 27/5, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái phối hợp với Trung tâm II - Trực tiếp hỗ trợ trẻ khuyết tật trực thuộc Hội cứu trợ Trẻ em tàn tật Việt Nam và các đơn vị tài trợ tổ chức khai mạc Chương trình phẫu thuật khuyết tật cho trẻ khuyết tật trên địa bàn tỉnh.

Quang cảnh Hội nghị.

Chiều 27/5, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) tỉnh tổ chức Hội nghị phản biện, tham gia ý kiến vào Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 10/2021/NQ-HĐND ngày 19/4/2021 của HĐND tỉnh Yên Bái ban hành Quy định một số chính sách hỗ trợ phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025.

MTTQ xã Đại Phác, huyện Văn Yên vận động người dân hiến đất mở rộng đường giao thông nông thôn.

Tham gia cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, đến cuối năm 2023, nhân dân toàn tỉnh đã đóng góp 200 ha đất, trên 500 tỷ đồng tiền mặt, trên 7.000 ngày công để làm đường giao thông nông thôn, xây dựng nhà văn hóa thôn, các công trình công cộng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục