MTTQ Trấn Yên góp phần xây dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh

  • Cập nhật: Thứ hai, 17/6/2024 | 1:59:59 PM

YênBái - Hiệu quả từ mô hình tự quản (MHTQ), hoạt động của các tổ hòa giải trên địa bàn huyện Trấn Yên đã góp phần giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đẩy mạnh Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; huy động sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết toàn dân chung tay, góp sức xây dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh và hạnh phúc của nhân dân.

Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức, đoàn thể xã Hồng Ca tham gia trồng hoa hai bên đường khu vực gần trung tâm xã.
Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức, đoàn thể xã Hồng Ca tham gia trồng hoa hai bên đường khu vực gần trung tâm xã.

Xã Tân Đồng, huyện Trấn Yên hiện có 16 MHTQ với 970 hộ thành viên tham gia và hoạt động khá đa dạng nội dung, song đều hướng tới giữ gìn nếp sống văn hóa, xây dựng nông thôn mới, vệ sinh môi trường và giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; xã có 8 tổ hòa giải được thành lập ở 8 thôn với 78 thành viên. 

Hoạt động của các MHTQ và các tổ hòa giải ở xã Tân Đồng trong thời gian qua đã đạt được hiệu quả tốt, đóng góp tích cực trong việc hòa giải mâu thuẫn, mất đoàn kết trong nội bộ nhân dân. 

Ông Lý Văn Hải - Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Tân Đồng chia sẻ: "Các tổ tự quản về an ninh trật tự đã thường xuyên tổ chức các buổi tuần tra, nắm bắt tình hình an ninh trật tự trong khu dân cư; phát hiện và cung cấp các nguồn tin có giá trị giúp lực lượng công an ngăn chặn, xử lý kịp thời những vụ vi phạm pháp luật. Nắm bắt tình hình an ninh trật tự từng khu dân cư, phân công các thành viên trong tổ đến từng hộ để tuyên truyền, vận động. Đặc biệt, đối với những người có một thời lầm lỗi, các thành viên tổ tự quản đã chủ động nắm bắt tâm tư, tình cảm, vận động, cảm hóa, giáo dục giúp họ sớm hòa nhập cộng đồng, động viên họ tích cực lao động sản xuất vươn lên trong cuộc sống”. 

Các tổ hòa giải đã chủ động tham gia hòa giải thành công nhiều vụ việc mâu thuẫn nội bộ trong nhân dân, tạo không khí hòa thuận và nâng cao tinh thần đoàn kết trong các khu dân cư. 

"Tiêu biểu là MHTQ về trật tự trị an giữ gìn sự đoàn kết trong gia đình, thôn, khu dân cư, hòa giải các mâu thuẫn phát sinh tại thôn Khe Nhài. MHTQ về văn hóa có thái độ ứng xử văn minh, lịch sự trong giao tiếp, không lợi dụng sự mê tín, dị đoan để trục lợi bất chính hoặc làm tổn hại đến sức khỏe, danh dự, nhân phẩm của người khác của thôn Khe Đát. MHTQ về trật tự công cộng tại các khu dân cư, không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường và mất mỹ quan thôn xóm của thôn Khe Loóng. MHTQ về an toàn giao thông, tự giác chấp hành pháp luật về giao thông đường bộ thôn Làng Đồng…” - ông Hải phấn khởi cho hay. 

Không chỉ xây dựng các MHTQ tại khu dân cư, trên địa bàn còn có mô hình dòng họ tự quản như dòng họ Đặng, họ Nguyễn… Trong dòng họ đã tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, động viên các thành viên gia đình, dòng họ mình không vi phạm pháp luật để cùng nhau phát triển kinh tế, xóa nghèo, vươn lên ổn định cuộc sống. Kiên quyết không để xảy ra khiếu kiện, mâu thuẫn, tranh chấp gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh chính trị và các vấn đề liên quan đến trật tự an toàn xã hội. 

Trong gia đình, dòng họ có người lầm lỗi thì phối hợp với tổ hòa giải, cảm hóa, giáo dục. Từ những việc làm thiết thực, ý nghĩa, tình trạng con cháu vi phạm pháp luật của các dòng họ tự quản về an ninh trật tự giảm rõ rệt. Mỗi dòng họ trở thành một tổ tự quản, mỗi gia đình là một tổ hòa giải, góp phần giải quyết có hiệu quả những mâu thuẫn nảy sinh trong cuộc sống. 

Ông Nguyễn Cảnh Hiếu - Trưởng ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện cho biết: hoạt động hòa giải ở cơ sở đã giải quyết những mâu thuẫn, bất đồng, xích mích trong cộng đồng dân cư, góp phần tích cực trong việc hạn chế đơn thư, khiếu nại, tố cáo vượt cấp, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Nhờ đó, trong những năm qua, trên địa bàn huyện không có đơn thư, khiếu kiện tập thể, số lượng đơn thư tố cáo, kiến nghị giảm dần theo từng năm. Ban công tác mặt trận, tổ tự quản ở khu dân cư đã phát huy vai trò của mình, tích cực tham gia công tác hòa giải, giải quyết mâu thuẫn nội bộ trong nhân dân, góp phần tạo sự ổn định, gắn bó đoàn kết nhân dân trên địa bàn dân cư. 

Trong thời gian tới, huyện Trấn Yên tiếp tục làm tốt việc tuyên truyền, vận động, phát huy vai trò MTTQ và các thành viên tổ hòa giải cơ sở, chú trọng lồng ghép các nội dung về công tác hòa giải trong các cuộc họp của thôn, xã; chủ động nắm bắt tình hình, nếu có xảy ra sự việc thì sẽ gặp gỡ, tuyên truyền kịp thời giải quyết mâu thuẫn tại cơ sở, đảm bảo tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Trấn Yên có 194 tổ hòa giải với 1.457 hòa giải viên và các hòa giải viên đã tích cực tham gia hòa giải các mâu thuẫn trong cộng đồng dân cư kịp thời. Trong 5 năm (từ 2019 - 2024) đã tiếp nhận 2.113 vụ việc, hòa giải thành công 1.917 vụ việc, số hòa giải không thành 196 vụ việc, đạt 90,8%.


Mạnh Cường

Tags Trấn Yên MTTQ môi trường sống an toàn lành mạnh

Các tin khác
Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 17/6, Khu vực từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi có nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất có nơi trên 40 độ C. Trong khi đó, Tây Nguyên và Nam Bộ ngày nắng, chiều tối có mưa dông rải rác.

Đoàn viên thanh niên xã Vĩnh Kiên tham gia gặt lúa giúp gia đình ông Đặng Văn Luyện, thôn Chanh Yên.

Những công trình, phần việc của tuổi trẻ Yên Bình chú trọng việc liên kết lực lượng đoàn viên thanh niên, bám sát địa bàn, huy động được sự vào cuộc của cộng đồng góp phần xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, thực hiện các hoạt động an sinh xã hội…

Hội Liên hiệp Phụ nữ xã An Bình hỗ trợ con giống cho hội viên phụ nữ nghèo.

Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Văn Yên đã tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ các hội viên tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi, tham gia các lớp tập huấn phát triển kinh tế gia đình nhằm nâng cao thu nhập.

Đoàn viên, thanh niên thị xã Nghĩa Lộ tham gia khơi thông kênh mương nội đồng.

Những năm qua, với tinh thần nhiệt huyết, xung kích, đoàn viên, thanh niên Nghĩa Lộ đã tích cực tham gia các hoạt động xung kích vì cuộc sống cộng đồng cũng như xây dựng đời sống văn hóa, phát triển kinh tế, góp phần cùng với chính quyền các cấp xây dựng thị xã Nghĩa Lộ theo hướng văn hóa, du lịch.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục