Phụ nữ Yên Bái chung tay giữ gìn an ninh trật tự

  • Cập nhật: Thứ sáu, 21/6/2024 | 8:44:48 AM

YênBái - Trong những năm qua, việc triển khai thực hiện quy chế phối hợp giữa Công an tỉnh và Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh đã đạt được nhiều kết quả có ý nghĩa quan trọng. Hai cơ quan đã cụ thể hóa nội dung của quy chế phối hợp thành các tiêu chí, biện pháp cụ thể, lồng ghép vào các hoạt động để triển khai thực hiện có hiệu quả.

Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Trạm Tấu tổ chức Hội thi Phòng chống bạo lực gia đình, mua bán phụ nữ và trẻ em.
Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Trạm Tấu tổ chức Hội thi Phòng chống bạo lực gia đình, mua bán phụ nữ và trẻ em.

Bà Nguyễn Thị Bích Nhiệm - Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết: "Hàng năm, Hội LHPN tỉnh ban hành các văn bản, kế hoạch chỉ đạo cơ sở hội thực hiện Đề án "Tuyên truyền, giáo dục, vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề liên quan đến phụ nữ giai đoạn 2017 - 2027”; chỉ đạo các cấp hội duy trì và thành lập mới các tổ tự quản của phụ nữ tại cộng đồng để nắm bắt tình hình và phối hợp triển khai các nhiệm vụ bảo vệ quyền, lợi ích của phụ nữ và trẻ em; tổ chức quán triệt học tập các văn bản hướng dẫn thực hiện Ngày hội Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc…”. 

Bà Bồ Thị Hoa - Chủ tịch Hội LHPN huyện Trấn Yên cũng cho biết: "Hàng năm, Hội LHPN huyện đã tổ chức hội nghị triển khai đến các cơ sở hội, chỉ đạo các cơ sở hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các văn bản có liên quan đến công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào. 100% hội LHPN các xã, thị trấn đã tổ chức triển khai thực hiện”.

Trong giai đoạn 2019 - 2024, lực lượng công an đã phối hợp với hội LHPN các cấp tổ chức gần 6.000 buổi tuyên truyền cho gần 433.000 lượt hội viên phụ nữ tham gia, qua đó nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên phụ nữ các kiến thức về bình đẳng giới, phòng chống tội phạm, phòng chống mua bán người… Trong đó chú trọng tuyên truyền kiến thức phòng chống mua bán người và phòng chống bạo lực gia đình cho hội viên, đặc biệt là hội viên vùng cao, người dân tộc thiểu số; tại huyện Mù Cang Chải, Trạm Tấu còn sử dụng tiếng dân tộc Mông và có sự tham gia của người địa phương vào nội dung cuộc truyền thông. 

Chị Hảng Thị Dông - Chủ tịch Hội LHPN huyện Trạm Tấu cho biết: "Trong giai đoạn 2019 - 2024, các cấp hội đã phối hợp tổ chức trên 270 cuộc tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên phụ nữ các kiến thức về bình đẳng giới, phòng chống tệ nạn xã hội, phòng, chống mua bán người cho gần 4.600 lượt hội viên phụ nữ với các hình thức tuyên truyền đa dạng”.

Hội LHPN các cấp đã thành lập và duy trì hoạt động của 384 báo cáo viên, tuyên truyền viên để thường xuyên nắm bắt tình hình dư luận xã hội, trao đổi, xác minh, phản ánh và xử lý kịp thời các tình huống liên quan đến đảm bảo an toàn cho phụ nữ và trẻ em. 

Cùng với đó là duy trì và xây dựng 598 tổ tự quản của phụ nữ tại cộng đồng với trên 10.800 thành viên, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp hội và hội viên phụ nữ về giữ gìn an ninh trật tự, nếp sống văn minh, trật tự công cộng, xây dựng gia đình hạnh phúc, an toàn cho phụ nữ và trẻ em. 

Các cấp hội cũng duy trì và tổ chức hoạt động có hiệu quả 264 Tổ truyền thông cộng đồng tại cơ sở với 2.175 thành viên, truyền thông về phòng, chống bạo lực gia đình, xóa bỏ những tập tục lạc hậu ảnh hưởng tới phụ nữ, trẻ em và người dân, tham gia tích cực vào tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; thành lập 44 địa chỉ tin cậy tại cộng đồng để hỗ trợ người bị bạo lực gia đình…

Cùng với hoạt động tuyên truyền, giáo dục, công tác xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến tại địa bàn dân cư cũng được các cấp Hội quan tâm xây dựng và duy trì hoạt động. 

Chủ tịch Hội LHPN huyện Trạm Tấu - Hảng Thị Dông chia sẻ: "Trong 5 năm qua, hội LHPN các cấp trên địa bàn huyện đã phối hợp với UBND các xã, công an xã thành lập 3 tổ tự quản tại cộng đồng, gồm 2 tổ tự quản về an toàn giao thông, 1 tổ về không xuất cảnh trái phép; thành lập mới 11 "Địa chỉ tin cậy cộng đồng" nhằm hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời nạn nhân bị bạo lực gia đình. Hội LHPN xã Túc Đán phối hợp với Công an xã thành lập mô hình "Tiếng kẻng an ninh” tại thôn Pa Te với 30 hội viên tham gia, nhằm đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội tại địa bàn xã”. 

Các cấp hội trong toàn tỉnh thành lập, duy trì nhiều mô hình hay như: Câu lạc bộ "Gia đình 5 không, 3 sạch”; Câu lạc bộ "Phòng, chống bạo lực gia đình”, Câu lạc bộ "Giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội”...

Những kết quả đó tiếp tục khẳng định rõ vai trò, hiệu quả mối quan hệ phối hợp gắn bó truyền thống giữa lực lượng công an với Hội LHPN, góp phần quan trọng vào Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội ở địa phương.

Thu Hạnh

Tags Phụ nữ Yên Bái giữ gìn an ninh trật tự

Các tin khác
Viên chức BHXH tỉnh cùng Tổ chức dịch vụ thu Bưu điện tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện.

Bảo hiểm xã hội tỉnh Yên Bái (BHXH) vừa nhận được câu hỏi của các ông Lê Ngọc Phương có địa chỉ Email và ông Cao Nhật Huy có địa chỉ Email thuyvivi18tu@gmail.com về chế độ BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), BHXH tỉnh xin trả lời các nội dung liên quan như sau:

Phóng viên Báo Yên Bái tác nghiệp tại Trường Sa.

Trước đây, ai có thể tin truyền hình giảm sức hấp dẫn; ai có thể ngờ số người nghe phát thanh (sóng FM) lại tăng mạnh như ngày hôm nay. Ngay cả mạng xã hội, chỉ sau một thời gian ngắn bùng nổ thì nay đã bộc lộ những khiếm khuyết... Thay đổi để tồn tại, phát triển là những gì mà các cơ quan báo chí và mỗi người làm báo đã thể hiện trong thời gian qua.

Lãnh đạo Công an tỉnh trao hỗ trợ mô hình phát triển kinh tế trồng 4ha tre măng Bát Độ trị giá trên 80 triệu đồng giúp đỡ hộ nghèo tại xã Phình Hồ.

Ngày 20/6, đoàn công tác của Công an tỉnh do Đại tá Đặng Xuân Quỳnh - Phó Giám đốc Công an tỉnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà và trao hỗ trợ gần 120 triệu đồng giúp đỡ hộ nghèo trên địa bàn xã Phình Hồ, huyện Trạm Tấu.

Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà

Chính phủ đề xuất trong thời gian chưa đủ điều kiện bãi bỏ mức lương cơ sở và hệ số lương từ ngày 1-7-2024 thì áp dụng theo mức lương cơ sở là 2,34 triệu đồng/tháng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục