Phụ nữ Khai Trung cùng nhau xoá đói giảm nghèo

  • Cập nhật: Thứ hai, 25/6/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Trước đây, nhiều hộ gia đình chị em ở xã Khai Trung, huyện Lục Yên còn nghèo lắm! Vào thời điểm giáp hạt thì nhiều gia đình phải đi làm thuê hoặc lên rừng lấy củi, tìm măng...đem bán để lấy tiền đong gạo. Trước những khó khăn của nhiều hộ gia đình chị em như vậy, Hội Phụ nữ xã Khai Trung đã có nhiều biện pháp tích cực để tháo gỡ giúp chị em phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo.

Phụ nữ Khai Trung chăm sóc đậu tương. (Ảnh Thanh Thuỷ)
Phụ nữ Khai Trung chăm sóc đậu tương. (Ảnh Thanh Thuỷ)

Chị Nông Thị Mỵ- Chủ tịch Hội Phụ nữ xã tâm sự: Khai Trung là xã vùng cao có điều kiện khá thuận lợi để phát triển kinh tế- xã hội. Song vì do trình độ dân trí của chị em còn thấp, cộng với tập quán canh tác lạc hậu, thiếu kiến thức để áp dụng vào sản xuất nên tỷ lệ hộ gia đình chị em đói nghèo còn khá cao. Để tạo điều kiện giúp chị em vượt lên những khó khăn, phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo.

Hội phụ nữ xã xác định, trước hết phải đẩy mạnh các phong trào thi đua để nâng cao nhận thức cho chị em như phong trào: “ Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”; phong trào “ Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, phong trào “Phụ nữ giúp nhau xoá đói giảm nghèo có địa chỉ”... Đặc biệt, Hội đã bám sát vào mục tiêu phát triển kinh tế của địa phương và sự chỉ đạo của hội cấp trên, xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, tạo điều kiện cho chị em có cơ hội học tập cùng nhau xoá đói giảm nghèo.

Thông qua các phong trào do hội cấp trên và Hội Phụ nữ xã phát động, được chị em ở tất cả 5 tổ phụ nữ trong xã nhiệt tình hưởng ứng, Hội Phụ nữ xã đã phối hợp với Trạm Khuyến nông, Trạm Bảo vệ thực vật huyện mở các lớp tập huấn kỹ thuật, trồng trọt, chăn nuôi cho trên 689 lượt hội viên tham gia học tập; vận động chị em chuyển dịch cơ cấu mùa vụ, đưa cây đậu tương và các giống lúa lai vào sản xuất, nhằm góp phần tăng giá trị kinh tế trên một đơn vị canh tác; đầu tư chăn nuôi bò theo phương pháp bán công nghiệp...

 Được tập huấn chuyển giao các tiến bộ khoa học- kỹ thuật, chị em đã gieo cấy giống lúa lai đạt trên 80% diện tích gieo cấy; nhiều hộ mạnh dạn vay vốn ngân hàng về đầu tư vào sản xuất, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao. Điển hình là mô hình kinh tế tổng hợp có mức thu nhập trên 30 triệu đồng/năm như gia đình chị Phùng Thị Ghến, Phùng Thị Chài, Hoàng Thị Bướm, Hoàng Thị Cơi, Lý Thị Tiên, Lương Thị Thao, Đặng Thị Sếnh, Triệu Thị Tiên, Hoàng Thị Song, Phùng Thị Phục... Đây cũng là những chị tiêu biểu giúp đỡ chị em trong tổ vay lương thực lúc giáp hạt và vay vốn sản xuất mà không hề tính lãi.

Hiện nay, Hội phụ nữ xã đã thành lập được được 1 câu lạc bộ “Phụ nữ khuyến nông” với 26 thành viên ở 4 tổ phụ nữ trong xã tham gia. Thông qua câu lạc bộ này chị em không chỉ giúp nhau về kinh nghiệm, kiến thức áp dụng vào trồng trọt, chăn nuôi mà còn thường xuyên cho nhau vay tiền phát triển kinh tế, cho vay trên 1 tấn thóc lúc giáp hạt không tính lãi, để giúp các hộ chị em khó khăn có điều kiện phát triển sản xuất, xoá đói giảm nghèo.

Nhờ vậy, số hộ hội viên đói nghèo trong xã đã giảm từ 31 hộ năm 2001 xuống còn 11 hộ năm 2005 (theo tiêu chí cũ). Cùng với việc trang bị cho chị em những kiến thức để áp dụng vào sản xuất, chăn nuôi. Hội Phụ nữ xã đã vận động chị em trong xã tích cực tham gia thực hiện phong trào thi đua yêu nước của địa phương như: tham gia bê tông hoá 1 km đường giao thông, làm 1 km đường cấp phối liên xã và tu sửa 11 km đường liên thôn, 1 công trình thuỷ lợi... với  trên 3.445 công lao động.   

Trong những năm qua, Hội Phụ nữ xã Khai Trung đã phát huy tốt vai trò của mình trong việc giúp đỡ chị em học tập, tiếp cận với những tiến bộ khoa học- kỹ thuật, ứng dụng vào sản xuất, chăn nuôi, xoá đói giảm nghèo, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội của Đảng bộ xã đề ra.

Nhờ đó, đời sống của các hộ dân trong xã đã được cải thiện. Lương thực bình quân đầu người trong xã tăng từ 322 kg/người năm 2001 lên trên 410kg/người năm 2006; nhiều gia đình chị em đã thoát khỏi đói nghèo, mua sắm được nhiều đồ dùng sinh hoạt đắt tiền xe máy, ti vi, đài quay băng, đầu đĩa... Nhưng cái được lớn hơn là trình độ  và kiến thức phát triển kinh tế, xã hội của chị em đã được nâng lên một bước, đồng thời hình thành nhân tố góp phần tích cực để Khai Trung phát triển kinh tế- xã hội bền vững.

Trường Phong

Các tin khác
Diễn tập phương án huy động lực lượng 4 tại chỗ ở thành phố Yên Bái tham gia cứu người và tài sản khi bị sạt lở đất.
(Ảnh: 
Quang Thiều)

YBĐT - Là tỉnh miền núi, địa hình bị chia cắt mạnh, độ dốc lớn, tầng đất phủ mỏng kết cấu bở rời, dễ bị sạt trượt khi có mưa lớn, những năm qua, Yên Bái đã gặp không ít khó khăn trong việc phòng, chống giảm nhẹ thiên tai bởi những thiệt hại do lũ quét, sập đất gây ra.

Thực hành sơ cấp cứu nạn nhân bị tại nạn lao động tại Hội thi.

YBĐT - Vừa qua, Công đoàn ngành công nghiệp Yên Bái tổ chức Hội thi An toàn vệ sinh viên giỏi lần thứ II năm 2007 với 5 đơn vị toàn ngành tham gia.

YBĐT - Trong tháng 6/2007, Ban Dân tộc của HĐND tỉnh đã tiến hành giám sát chuyên đề về "Việc cấp thẻ bảo hiểm y tế và công tác khám chữa bệnh theo chế độ bảo hiểm y tế cho nhân dân các xã thuộc chương trình phát triển kinh tế - xã hội các xã đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh Yên Bái từ 2005-2007" tại các huyện Lục Yên, Trấn Yên và Văn Yên.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh thắp hương tưởng niệm các liệt sỹ.

YBĐT - Ngày 22/6, tại bộ CHQS tỉnh Yên Bái, Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, UBMTTQ tỉnh đã long trọng tổ chức Lễ tiếp nhận hài cốt liệt sỹ hy sinh trên nước bạn Lào. Dự buổi lễ có các đồng chí Phùng Quốc Hiển- Uỷ viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ; Hoàng Xuân Lộc - Phó bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các ban, ngành đoàn thể của tỉnh, Quân khu IV, Quân khu II, Bộ CHQS tỉnh và đông đảo nhân dân, thân nhân các liệt sỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục