Bảo hiểm xã hội thị xã Nghĩa Lộ đẩy mạnh truyền thông chính sách

  • Cập nhật: Thứ hai, 8/7/2024 | 7:37:42 AM

YênBái - Những năm qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) thị xã Nghĩa Lộ đã quan tâm, triển khai đa dạng các hình thức truyền thông, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của người dân, người lao động, góp phần nâng cao tỷ lệ người dân tham gia mạng lưới an sinh của Đảng và Nhà nước.

Cán bộ Bảo hiểm xã hội thị xã Nghĩa Lộ phát tờ rơi tuyên truyền cho người dân.
Cán bộ Bảo hiểm xã hội thị xã Nghĩa Lộ phát tờ rơi tuyên truyền cho người dân.


Vừa qua, BHXH thị xã Nghĩa Lộ tổ chức hội nghị tuyên truyền về chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (BHXH, BHYT) cho 51 khách hàng là người dân trên địa bàn. Tại đây, cán bộ BHXH truyền đạt nội dung, ý nghĩa, quyền lợi, đối tượng tham gia, mức đóng, phương thức đóng, chế độ hưởng, mức hưởng hưu trí khi tham gia BHXH tự nguyện; quyền lợi khi khám, chữa bệnh bằng BHYT hộ gia đình đúng tuyến, không đúng tuyến, hưởng thông tuyến; cách thức tham gia; giá trị sử dụng của thẻ BHYT. 

Nhờ đó, hầu hết khách hàng đã hiểu chính sách ưu việt của các loại bảo hiểm; có 8 người tham gia BHXH tự nguyện và 3 người đăng ký tham gia BHYT hộ gia đình. 

Anh Lò Văn Dân ở phường Tân An, thị xã Nghĩa Lộ chia sẻ: "Tham gia Hội nghị, tôi đã hiểu hơn về quyền lợi, chính sách ưu việt của BHYT cũng như BHXH. Đặc biệt, quy định người tham gia BHXH 15 năm được hưởng lương hưu sắp tới có hiệu lực tạo động lực cho tôi tham gia BHXH tự nguyện”.

Theo bà Ngô Thị Thơi - Phó Giám đốc BHXH thị xã Nghĩa Lộ, cùng với việc tổ chức các hội nghị tuyên truyền, riêng trong tháng 5/2024, thị xã Nghĩa Lộ đã ra quân tháng vận động, triển khai BHXH, BHYT toàn dân và truyền thông cao điểm phát triển người tham gia BHXH, BHYT; phối hợp với các cơ quan, tổ chức, xã, phường triển khai tuyên truyền về luật BHXH, BHYT đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân trên địa bàn, nhất là Nghị quyết số 28 về cải cách chính sách BHXH. 

Các hình thức tuyên truyền được triển khai bằng hình thức trực quan như: treo băng rôn, khẩu hiệu, tuyên truyền trực tiếp tại hộ gia đình, doanh nghiệp... Qua đó, đưa chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đi vào cuộc sống. Việc chi trả chế độ BHXH, BHYT, BHTN được thực hiện kịp thời, đúng quy định. 

Tính đến hết tháng 5/2024, toàn thị xã Nghĩa Lộ có 3.041 người tham gia BHXH, đạt 93,92% kế hoạch; số người tham gia BHYT đạt 56.902 lượt người, bằng gần 88% kế hoạch; 2.547 người tham gia bảo hiểm thất nghiệp, đạt 93,78% kế hoạch. Tỷ lệ bao phủ BHYT của thị xã đạt gần 87% dân số. Bên cạnh đó, thị xã có 2.036 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 64,5% kế hoạch, tăng 13% so với cùng kỳ năm 2023; số thu BHYT, BHXH, bảo hiểm thất nghiệp đạt 40 tỷ đồng.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH của thị xã Nghĩa Lộ còn hạn chế. Việc chuyển nộp tiền BHXH, BHYT, BHTN của một số đơn vị, chủ sử dụng lao động chưa thực hiện theo phương thức đã đăng ký đóng. Bên cạnh đó, đời sống kinh tế của người dân nhiều xã, phường còn khó khăn, thu nhập không ổn định khiến cho việc tuyên truyền, vận động tham gia BHYT, BHXH tự nguyện không cao, gặp nhiều trở ngại….

Trước thực tế này, để đưa chính sách, pháp luật BHXH, BHYT, BHTN vào cuộc sống, thời gian tới, BHXH thị xã Nghĩa Lộ tiếp tục phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền thông qua các hình thức phù hợp như: hội nghị, hội thảo, tọa đàm, hội thi sân khấu hóa, phát tờ rơi, băng rôn... 

Cùng với đó, BHXH thị xã tiếp tục đổi mới các hình thức truyền thông trực tiếp, phù hợp với từng nhóm đối tượng như: đối thoại, tư vấn nhóm nhỏ, hộ gia đình...; đồng thời, tranh thủ, vận động sự tham gia tích cực của hệ thống đại lý thu BHXH, BHYT, đội ngũ cộng tác viên truyền thông, người có uy tín, có tiếng nói trong nhân dân... để tuyên truyền, tư vấn tới từng đối tượng, hộ gia đình.

Hùng Cường

Tags BHXH thị xã Nghĩa Lộ truyền thông chính sách an sinh xã hội

Các tin khác
Lãnh đạo thành phố Yên Bái trao kinh phí hỗ trợ sửa chữa nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo trên địa bàn phường Yên Ninh

Thành phố Yên Bái phấn đấu đến hết năm 2024, 100% xã, phường không còn hộ nghèo; 100% hộ nghèo có đất đai đủ điều kiện theo quy định được triển khai hỗ trợ làm nhà. Mục tiêu này cao hơn so với Kế hoạch 239 - KH/TU, ngày 27/12/2023 về thực hiện công tác giảm nghèo bền vững năm 2024 của Thành ủy Yên Bái.

Chiêu trò lừa đảo bình chọn ca sĩ, nghe nhạc online nhận tiền. Ảnh: Cục An toàn thông tin

Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) đưa ra loạt cảnh báo về các chiêu trò lừa đảo mới trong tuần qua (từ ngày 1.7 - 7.7). Trong đó có thể kể đến như chiêu lừa nghe nhạc online, lừa đảo hướng dẫn xác thực sinh trắc học...

Lực lượng ĐVTN của Văn phòng Tỉnh uỷ và xã Tân Nguyên tham gia kéo dây, lắp bóng điện chiếu sáng tại tuyến đường liên thôn Tân Phong - Đèo Thao.

Sáng nay – 6/7, Chi đoàn Văn phòng Tỉnh uỷ phối hợp với Đoàn xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình tổ chức khởi công công trình thanh niên “Thắp sáng đường quê” tại thôn Tân Phong, xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình. Đây là công trình chào mừng Đại hội Chi đoàn Văn phòng Tỉnh uỷ lần thứ XI, nhiệm kỳ 2024 – 2027.

Hiện trường vụ tự tử tại xã Lang Thíp, huyện Văn Yên (Nguồn Facebook)

Ngày 5/7, trên địa bàn huyện Văn Yên đã liên tiếp xảy ra 2 vụ tự tử tại xã Quang Minh và xã Lang Thíp khiến 2 người tử vong.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục