Thị xã Nghĩa Lộ nỗ lực tăng diện bao phủ bảo hiểm y tế

  • Cập nhật: Thứ hai, 20/11/2023 | 9:16:25 AM

YênBái - Trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ hiện có gần 64.500 người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) và trên 3.000 người tham gia bảo hiểm tự nguyện (BHTN).

Người dân xã Hạnh Sơn tham gia mua BHYT tự nguyện
Người dân xã Hạnh Sơn tham gia mua BHYT tự nguyện


Nhằm nâng cao tỷ lệ người tham gia BHXH, nhất là tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đạt 95% trong năm 2023, cơ quan BHXH thị xã Nghĩa Lộ đã tích cực tham mưu các cho UBND thị xã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, UBND các xã, phường, ban hành các văn bản về việc phát triển đối tượng BHXH, BHYT. Qua đó nhằm phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT tự nguyện trên đia bàn.

Ông Trần Ngọc Bình - Giám đốc BHXH thị xã cho biết: "Bám sát chức năng, nhiệm vụ và các chỉ tiêu kế hoạch, ngay từ đầu năm BHXH thị xã đã triển khai các giải pháp nhằm mở rộng phạm vi đối tượng tham gia BHXH, BHYT. Theo đó, BHXH xây dựng kế hoạch cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế, triển khai hiệu quả các nhiệm vụ: tăng cường đôn đốc thu BHXH, BHYT, BHTN, phối hợp với Bưu điện thị xã; UBND các xã, phường tuyên truyền, vận động, khai thác mở rộng đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; phấn đấu trong năm 2023, tỷ lệ dân số tham gia  BHYT trên địa bàn đạt 95%. 

Bên cạnh đó, BHXH tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thu nộp cũng như thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT; niêm yết công khai các thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực giải quyết chế độ BHXH, thực hiện tốt cơ chế "một cửa liên thông” rút ngắn thời gian giải quyết chế độ chính sách BHXH cho người thụ hưởng”.

Xã Nghĩa Lợi, phần đông là đồng bào Thái sinh sống có 3.735 nhân khẩu ở 10 thôn, bản ra khỏi diện hỗ trợ BHYT do ảnh hưởng bởi Quyết định 861 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh sách các xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 – 2025. Do vậy, tỷ lệ người dân tham gia BHYT giảm còn 54%. 

Ngay khi Quyết định 861 có hiệu lực, UBND xã đã triển khai đến khối chính quyền, giao ban công tác mặt trận và các đoàn thể, tuyên truyền lồng ghép qua họp thôn từng bước tạo sự đồng thuận của nhân dân trong việc thực hiện chính sách BHYT tự nguyện. Nhờ áp dụng linh hoạt các giải pháp trong công tác tuyên truyền, vận động, đến nay, toàn xã có 3.376 người tiếp tục tham gia BHYT, đạt trên 90,3%.       
Gia đình chị Hà Thị Tâm, dân tộc Thái, thôn Sáng Hán ở khu vực III, trước đây được Nhà nước hỗ trợ thẻ BHYT. Tuy nhiên, theo Quyết định 861, từ ngày 1/7/2021, xã Nghĩa Lợi từ vùng III lên vùng I nên gia đình chị Tâm không thuộc diện được hưởng chế độ ưu đãi vùng của Nhà nước, không được cấp thẻ BHYT miễn phí. 

"Hoàn cảnh khó khăn nhưng gia đình tôi vẫn cố gắng tham gia mua BHYT, đây là "bùa hộ mệnh” cho các thành viên trong gia đình khi nhỡ có ốm đau, bệnh tật”, chị Tâm chia sẻ.

Gia đình chị Lường Thị Duyên, thôn Sang Thái, xã Nghĩa Lợi dù còn gặp rất nhiều khó khăn nhưng khi được cán bộ cơ quan BHXH thị xã và cán bộ phụ trách công tác lao động xã đến tuyên truyền, giải đáp những vấn đề liên quan đến quyền lợi khi tham gia BHYT tự nguyện, chị Duyên đã mua BHYT cho cả 5 thành viên trong gia đình. 

"Khi tìm hiểu các lợi ích mà BHYT đem lại, chúng tôi thấy BHYT tự nguyện là "của để dành” đối với mọi người dân, giảm bớt gánh nặng cho các gia đình”, chị Duyên cho biết.
                                                        
Cũng như xã Nghĩa Lợi, năm 2023, xã Hạnh Sơn đạt tỉ lệ người dân tham gia BHYT 90%. Để hoàn thành chỉ tiêu này, Đảng bộ xã đã chỉ đạo, rà soát cụ thể, có danh sách chi tiết những hộ dân, người dân chưa tham gia BHYT tự nguyện, nhất là những bộ cận nghèo, hộ nông nghiệp có mức sống trung bình; đồng thời phối hợp với BHXH thị xã phân công các tổ công tác tổ chức đợt tuyên truyền sâu rộng nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức về quyền lợi của người dân khi tham gia BHYT.

"Khi được tuyên truyền, vận động, gia đình tôi đã tự nguyện mua BHYT cho 4 người trong gia đình bởi đây là việc làm rất thiết thực, ý nghĩa đối với từng thành viên”, ông Hoàng Văn Quân, ở thôn Bản Đường, xã Hạnh Sơn nói.  

Ông Hoàng Văn Ngoan - Phó Chủ tịch UBND xã Hạnh Sơn cho biết: "Tuy mức sống của người dân trên địa bàn chưa cao, đặc biệt khi Quyết định 861 có hiệu lực ảnh hưởng không nhỏ đến việc tham gia BHYT, song để đảm bảo trách nhiệm, quyền lợi của việc mua BHYT tự nguyện, xã đã phối hợp với các cơ quan chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nên số người tham gia BHYT tự nguyện trên địa bàn ngày càng tăng”.

Sau khi có Quyết định số 861/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, BHXH thị xã đã tổ chức trên 40 hội nghị tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT cho gần 2.500 người tham gia; đồng thời tăng cường đôn đốc, thu hồi nợ đọng gắn liền với việc phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT...

Năm 2023, thị xã quyết tâm hoàn thành mục tiêu tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 95% dân số, trong đó với học sinh là 100%. Đến nay, toàn thị xã có 64.500/70.688 người đang tham gia BHYT, đạt tỷ lệ 91,2% trên tổng dân số.
  
Ông Trần Ngọc Bình cho biết: Phát huy những kết quả đã đạt được, trong những tháng cuối năm và những năm tiếp theo, BHXH thị xã sẽ tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm như: đẩy mạnh tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện pháp luật BHXH, BHYT; tăng cường đôn đốc, thu hồi nợ đọng gắn liền với việc phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT. 

Ngoài ra, chúng tôi sẽ triển khai chương trình tặng thẻ BHYT và sổ BHXH cho hộ nghèo thể hiện truyền thống nhân văn sâu sắc, sự tương thân, thương ái, lá lành đùm lá rách; thực hiện chủ trương chung của Đảng, Nhà nước để "không ai bị bỏ lại phía sau”. 

Văn Tuấn

Tags Nghĩa Lộ bảo hiểm y tế bảo hiểm tự nguyện xòe Thái hộ nghèo ốm đau

Các tin khác
Lãnh đạo huyện Yên Bình kiểm tra việc duy trì chất lượng xã nông thôn mới tại xã Mông Sơn.

Quyết tâm cán đích huyện nông thôn mới (NTM) trong năm 2023, những ngày này, các cơ quan, đơn vị, địa phương huyện Yên Bình đang triển khai nhiều giải pháp, nỗ lực thi đua trong tất cả các hoạt động. Đặc biệt, huyện đã phát động một đợt thi đua đặc biệt tăng tốc sớm về đích các chỉ tiêu nhiệm vụ đưa huyện Yên Bình đạt chuẩn huyện NTM năm 2023.

Hội viên cựu chiến binh xã Thạch Lương thu hoạch dưa hấu đưa ra thị trường tiêu thụ.

Những năm qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Thạch Lương, thị xã Nghĩa Lộ đã cụ thể hóa các phong trào thi đua: “CCB gương mẫu”, “CCB giúp nhau làm kinh tế, xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng”… trở thành những hoạt động thiết thực, hiệu quả, sát với điều kiện thực tế ở địa phương.

Doanh nghiệp không được xử lý kỷ luật lao động bằng hình thức khấu trừ tiền lương khi người lao động đi muộn, về sớm (Ảnh minh họa)

Hiện hình thức trừ lương khi người lao động đi muộn, về sớm đang được nhiều doanh nghiệp áp dụng. Vậy hành vi này có phù hợp quy định pháp luật?

Một đoạn sông Chảy giáp ranh tỉnh Yên Bái và Lào Cai. Ảnh: Tiến Dũng

Khoảng 14 giờ 35 phút, ngày 15/11/2023, một vụ lật thuyền xảy ra trên sông Chảy qua địa bàn huyện Lục Yên (Yên Bái) khiến 1 người chết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục