Công an huyện Trạm Tấu gần dân, bám địa bàn

  • Cập nhật: Thứ ba, 9/7/2024 | 10:04:55 AM

YênBái - Đến nay, 100% xã, thị trấn ở huyện Trạm Tấu đã được biên chế ít nhất 5 cán bộ, chiến sỹ công an chính quy. Công an huyện đã chủ động bám sát địa bàn, làm tốt công tác phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội; đẩy mạnh công tác dân vận, tham gia "3 cùng” với nhân dân, giữ vững an ninh, trật tự…

Công an Trạm Tấu cùng dân làm đường giao thông nông thôn.
Công an Trạm Tấu cùng dân làm đường giao thông nông thôn.

>>Tuổi trẻ Công an Trạm Tấu thực hiện sáu điều Bác Hồ dạy

>>Công an huyện Trạm Tấu phát huy vai trò nòng cốt đảm bảo an ninh trật tự

>>Trạm Tấu giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội

Trạm Tấu là huyện vùng cao đặc biệt khó khăn với trên 90% dân số là đồng bào dân tộc Mông, trình độ dân trí chưa đồng đều, trong đồng bào vẫn tồn tại tập quán, thói quen lạc hậu, nhất là trong sử dụng công cụ hỗ trợ, vũ khí tự chế. Do vậy, Công an huyện Trạm Tấu đã chủ động bám sát địa bàn, làm tốt công tác phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội; đẩy mạnh công tác dân vận, tham gia "3 cùng” với nhân dân, giữ vững an ninh, trật tự (ANTT)…

Để đảm bảo ANTT tại cơ sở, lực lượng công an đã xây dựng chi tiết các kế hoạch tuần tra vũ trang; kế hoạch đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm và tệ nạn xã hội; thực hiện kế hoạch tổng kiểm tra, mở đợt cao điểm vận động toàn dân giao nộp và đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; tăng cường nắm địa bàn, nắm hộ dân, nắm người, quản lý đối tượng và giải quyết tình hình ANTT tại cơ sở.

Thượng tá Lò Trung Kiên - Trưởng Công an huyện Trạm Tấu cho biết: "Xác định rõ vai trò nòng cốt trong công tác bảo đảm ANTT, nhất là đối với lực lượng công an xã chính quy tại cơ sở, thời gian qua, Công an Trạm Tấu đã thực hiện song song công tác chuyên môn và công tác hỗ trợ xây dựng xã hội, được cấp ủy, chính quyền và nhân dân các địa phương tin tưởng, ghi nhận, đánh giá cao…”.

Là lực lượng nòng cốt tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo công tác bảo đảm ANTT tại các xã, thị trấn; xây dựng và triển khai kế hoạch cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo vệ các sự kiện chính trị lớn trên địa bàn… nên ngay từ khi được bố trí xuống xã, lực lượng công an xã chính quy đã chủ động thực hiện phương châm gần dân, thường xuyên bám sát địa bàn cơ sở.

Chú trọng công tác tuyên truyền, vận động nhân dân trên địa bàn, đặc biệt là đồng bào dân tộc Mông, Thái…, Công an Trạm Tấu đã tập trung vào những nội dung như: không xuất cảnh trái phép, nâng cao cảnh giác phòng, chống các loại tội phạm; không tin, không nghe theo luận điệu tuyên truyền, xuyên tạc của các thế lực thù địch; không sản xuất, tàng trữ, sử dụng các loại vũ khí…

Lực lượng đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể xã, thị trấn phát động phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, phát huy hiệu quả sức mạnh của quần chúng nhân dân tham gia phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội; đổi mới hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, thông tin về phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm để người dân nâng cao tinh thần cảnh giác, có biện pháp phòng ngừa, đấu tranh.

Công an huyện Trạm Tấu hỗ trợ người dân thu nhận, kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức độ 2.

Trong 10 năm qua, Công an huyện Trạm Tấu đã phối hợp tổ chức 1.560 buổi tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho trên 120.000 lượt người; tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng 18 mô hình "Tổ nhân dân tự quản về ANTT” tại 11 xã, thị trấn với 259 thành viên; 10 mô hình phòng chống tội phạm tại các xã: Xà Hồ, Pá Hu,Túc Đán, Trạm Tấu..; duy trì hoạt động của 15 tổ an ninh nhân dân với 76 thành viên; 46 tổ hòa giải với 244 thành viên; 10 tổ an ninh xung kích với 51 thành viên; 57 đội dân phòng với 705 thành viên…

Chủ động tham mưu triển khai và thực hiện hiệu quả các kế hoạch công tác an ninh, nhất là lĩnh vực an ninh tôn giáo, tranh chấp khiếu kiện, an ninh chính trị nội bộ, không để phát sinh và hình thành điểm nóng, phức tạp về ANTT, Công an Trạm Tấu đã huy động sự tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân trong phòng ngừa, đấu tranh, tố giác tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật.

Từ năm 2013 đến nay, nhân dân huyện Trạm Tấu đã cung cấp cho lực lượng công an trên 1.230 nguồn tin, trong đó có 868 tin có giá trị, phục vụ công tác điều tra, xử lý tội phạm, vi phạm pháp luật.

"Công an huyện đã thực hiện tốt công tác phòng ngừa tội phạm. Đã gọi răn đe, giáo dục trên 7.000 lượt đối tượng hình sự, nghiện ma túy, thanh thiếu niên hư; giúp đỡ trên 330 người chấp hành xong án phạt tù, người lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng; vận động thu hồi trên 1.200 súng tự chế và linh kiện lắp ráp súng tự chế; phối hợp với MTTQ các cấp giải quyết trên 620 vụ việc mâu thuẫn trong nhân dân…” - Thượng tá Lò Trung Kiên cho biết.

Bằng tinh thần trách nhiệm, cán bộ, chiến sỹ công an Trạm Tấu đã phát huy trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, năng lực, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân tin tưởng giao phó, trở thành điểm tựa vững chắc cho nhân dân, góp phần xây dựng Trạm Tấu ngày càng giàu đẹp.

Thành Trung

Tags Công an Trạm Tấu an ninh trật tự vũ khí vật liệu nổ công cụ hỗ trợ

Các tin khác
Người dân xã Bình Thuận đóng góp ngày công kiên cố hóa đường giao thông nông thôn trên địa bàn.

Đến nay, huyện Văn Chấn có 354 mô hình “Dân vận khéo” (304 mô hình tập thể, 50 mô hình cá nhân). Những mô hình, điển hình “Dân vận khéo” tiêu biểu đã lan tỏa trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội trên địa bàn huyện.

Bí thư Huyện ủy Trạm Tấu Giàng A Thào tặng quà gia đình anh Giàng A Pánh ở thôn Bản Công, xã Bản Công.

Với tinh thần “không để ai bị bỏ lại phía sau”, những năm qua, huyện Trạm Tấu đã huy động, lồng ghép các nguồn lực triển khai thực hiện Đề án hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo và hộ cận nghèo giai đoạn 2023 - 2025.

Mô hình trồng dâu nuôi tằm của hội viên phụ nữ xã An Bình, huyện Văn Yên mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Văn Yên đã thực hiện tốt vai trò ủy thác vốn vay với Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH), góp phần quan trọng vào công tác xóa đói, giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Lãnh đạo Tỉnh đoàn Yên Bái và Huyện ủy Yên Bình tặng hoa chúc mừng đoàn đại biểu Hội LHTN huyện Yên Bình tham dự Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam tỉnh Yên Bái lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Ngày 8/7, Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) huyện Yên Bình đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 – 2029.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục