Cụ thể, trong 992 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân, UBND tỉnh tiếp nhận 218 đơn; UBND cấp huyện tiếp nhận 641 đơn; cấp sở, ban, ngành tiếp nhận 133 đơn. Số đủ điều kiện xử lý là 894 đơn.
Qua phân loại, xử lý, trong tổng số 894 đơn đủ điều kiện xử lý có 106 đơn khiếu nại, tố cáo (63 đơn khiếu nại, 43 đơn tố cáo); 788 đơn kiến nghị, phản ánh. Nội dung đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh liên quan đến lĩnh vực đất đai chiếm 81%; liên quan đến chế độ, chính sách chiếm 8,5%; lĩnh vực khác chiếm 10,5%.
Trong tổng số 106 đơn khiếu nại, tố cáo, có 50 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính nhà nước, đã được các cấp, các ngành thụ lý, xem xét giải quyết theo quy định; trong đó, khiếu nại 29 đơn, tố cáo 21 đơn.
Cụ thể, 29 đơn khiếu nại, tố cáo các cơ quan hành chính Nhà nước đã giải quyết theo thẩm quyền gồm 29 vụ việc, trong đó 1 vụ việc thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh; 24 vụ việc thuộc thẩm quyền của UBND cấp huyện; 4 vụ việc thuộc thẩm quyền của cấp sở, ngành.
Số đã giải quyết là 18/29 vụ việc (đạt 62,1%). Trong đó có 10 vụ việc giải quyết bằng quyết định hành chính; 8 vụ việc công dân đã rút đơn sau khi được tuyên truyền, giải thích; 11 vụ việc còn lại (trong hạn) đang được các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết theo quy định.
Kết quả giải quyết: khiếu nại đúng không có vụ việc nào; khiếu nại sai 8 vụ việc; khiếu nại đúng một phần 2 vụ việc; 8 vụ việc đã ban hành quyết định đình chỉ giải quyết do công dân tự nguyện rút khiếu nại. Tổng số giải quyết khiếu nại phải thực hiện là 10 quyết định; đã thực hiện 9/10 quyết định (bằng 90%), 1 quyết định đang thực hiện.
21 đơn tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính gồm 21 vụ việc, trong đó có 8 vụ việc thuộc thấm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND tỉnh, 13 vụ việc thuộc thấm quyền giải quyết của chủ tịch UBND cấp huyện.
Số đã giải quyết là 17/21 vụ việc (bằng 81%), trong đó có 12 vụ việc giải quyết lần đầu, 3 vụ việc người tố cáo rút toàn bộ nội dung tố cáo và không đủ điều kiện thụ lý tố cáo, 2 vụ việc tạm đình chỉ giải quyết tố cáo do cần đợi kết quả giải quyết của cơ quan Tòa án nhân dân.
Kết quả giải quyết: tố cáo đúng 5 vụ việc; tố cáo sai 12 vụ việc; tố cáo có đúng, có sai 0 vụ việc. Các cơ quan hành chính nhà nước đã ban hành 12 kết luận giải quyết tố cáo; 5 vụ việc công dân rút đơn tố cáo, không đủ điều kiện thụ lý và tạm đình chỉ giải quyết tố cáo nên không ban hành kết luận; đã tổ chức thực hiện 12/12 kết luận (đạt 100%).
Đối với 788 đơn kiến nghị, phản ánh đủ điều kiện xử lý, đã giải quyết 687/788 vụ việc (bằng 87,2%); số vụ việc còn lại đang được xem xét, giải quyết theo quy định.
Kết quả này là nhờ 6 tháng đầu năm, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tiếp tục được UBND tỉnh quan tâm, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc. UBND tỉnh đã kịp thời ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tố chức thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là trong thời gian diễn ra các sự kiện trọng đại của đất nước, của tỉnh.
6 tháng qua, các cơ quan hành chính Nhà nước đã tiếp 732 lượt công dân đến thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Trong đó, tiếp thường xuyên 571 lượt; tiếp định kỳ và đột xuất của thủ trưởng các cấp, các ngành 145 lượt; tiếp định kỳ và đột xuất của người được thủ trưởng các cấp, các ngành ủy quyền 16 lượt.
Đánh giá chung, 6 tháng đầu năm, số lượt tiếp công dân của các cơ quan hành chính Nhà nước các cấp có chiều hướng giảm so với cùng kỳ năm 2024, giảm 82 lượt (bằng 10%); số đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tiếp nhận giảm 17 đơn (bằng 1,7%); số vụ việc khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan hành chính giảm 1 vụ, (bằng 3,3%). Tuy nhiên, số vụ việc tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan hành chính Nhà nước các cấp tăng gấp đôi cùng kỳ năm 2023 với 14 đơn (bằng 200%).
Đức Toàn