Phường Nguyễn Phúc huy động nguồn lực xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao

  • Cập nhật: Thứ hai, 15/7/2024 | 9:45:53 AM

YênBái - Từ năm 2019 đến nay, nhân dân các tổ dân phố trên địa bàn phường Nguyễn Phúc, thành phố Yên Bái đã đóng góp, ủng hộ xây dựng 4 tiểu công viên kết hợp khu vui chơi thể dục, thể thao và 1 khu vui chơi cho thiếu niên, nhi đồng bằng vật liệu tái chế tại 7 tổ dân phố với tổng mức đầu tư trên 8 tỷ đồng, trong đó nguồn lực xã hội hóa đạt trên 3 tỷ đồng.

Từ năm 2019 đến nay, nhân dân các Tổ dân phố trên địa bàn phường Nguyễn Phúc đã đóng góp, ủng hộ xây dựng các tiểu công viên kết hợp khu vui chơi thể dục, thể thao với tổng mức đầu tư trên 8 tỷ đồng, trong đó nguồn lực xã hội hóa đạt trên 3 tỷ đồng.
Từ năm 2019 đến nay, nhân dân các Tổ dân phố trên địa bàn phường Nguyễn Phúc đã đóng góp, ủng hộ xây dựng các tiểu công viên kết hợp khu vui chơi thể dục, thể thao với tổng mức đầu tư trên 8 tỷ đồng, trong đó nguồn lực xã hội hóa đạt trên 3 tỷ đồng.

Trước đây, vị trí thực hiện công trình "Khu vui chơi kết hợp thể thao cho trẻ bằng vật liệu tái chế Tổ dân phố Phúc Yên”, phường Nguyễn Phúc chỉ là bãi cỏ rậm rạp. Với phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm”, MTTQ va các tổ chức đoàn thể phường Nguyễn Phúc đã phối hợp với chi bộ tổ dân phố Phúc Yên cùng tuyên truyền vận động nhân dân, đoàn viên thanh niên chung tay xã hội hóa xây dựng sân chơi cho trẻ em ở khu vực này. 

Công trình khu vui chơi, luyện tập thể thao tại Tổ dân phố Phúc Yên có diện tích 300 m2, với tổng kinh phí thực hiện 47 triệu đồng, trong đó 100% là nguồn xã hội hóa.  Ông Lê Văn An - người dân phố Phúc Yên cho biết: Trước đây, khu vực này chỉ là bãi cỏ hoang. Sau khi huy động các nguồn lực xã hội hóa xây dựng khu vui chơi này cho các cháu, tôi thấy rất hữu ích. Các cháu đến chơi rất đông, góp phần giảm tai nạn giao thông, giảm thiểu tình trạng trẻ em chơi điện tử. Bà con nhân dân rất phấn khởi vì không chỉ các cháu có chỗ vui chơi mà người cao tuổi như chúng tôi cũng có chỗ để luyện tập thể dục, thể thao”. 

Phường Nguyễn Phúc, thành phố Yên Bái có 7 tổ dân phố với 2.145 hộ, trên 7.340 khẩu. Trong những năm qua, được sự quan tâm lãnh đạo của thành phố trong công tác quy hoạch đất, đầu tư, hỗ trợ kinh phí để xây dựng cơ sở hạ tầng, xây dựng các thiết chế văn hóa, thể dục thể thao tại các tổ dân phố. Sau khi có chủ trương xây dựng các công trình, phần việc, Thường trực Đảng ủy phường đã họp bàn bạc thống nhất, chỉ đạo ban hành kế hoạch thực hiện, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, phân công nhiệm vụ cụ thể để triển khai thực hiện. 

Để thực hiện tốt công tác vận động, góp phần xây dựng các công trình đạt kết quả, MTTQ và các tổ chức đoàn thể đã phối hợp với các tổ dân phố thành lập các tổ tuyên truyền, vận động, tổ giám sát công trình. Tổ chức họp nhân dân, tuyên truyền về quyền lợi, trách nhiệm và lợi ích của việc xây dựng các thiết chế văn hóa; vận động đoàn viên, hội viên và Nhân dân ủng hộ đóng góp sức người, sức của, đồng lòng cùng với phường xây dựng các công trình, phần việc trên địa bàn. 

Thực hiện chủ trương "Nhà nước và Nhân dân cùng làm” đã phát huy dân chủ, công khai, minh bạch trong việc sử dụng các nguồn đóng góp; khơi dậy và phát huy sức mạnh tổng hợp của cộng đồng, vai trò chủ thể của người dân, để xây dựng các tiểu công viên, khu vui chơi thể dục, thể thao. 

Từ năm 2019 đến nay, nhân dân đã đóng góp, ủng hộ xây dựng 4 tiểu công viên kết hợp khu vui chơi thể dục, thể thao và 1 khu vui chơi cho thiếu niên, nhi đồng bằng vật liệu tái chế tại 7 tổ dân phố (mỗi công trình có diện tích từ 500 m2 đến gần 1.000 m2) với tổng mức đầu tư trên 8 tỷ đồng. Trong đó, nguồn kinh phí từ tăng thu của địa phương là trên 5 tỷ đồng, còn trên 3 tỷ đồng là nguồn xã hội hóa. Ngoài ra, MTTQ và các đoàn thể còn phối hợp huy động đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia trên 500 công lao động để san tạo mặt bằng, trồng hoa cây cảnh tại các tiểu công viên; nhân dân hiến hơn 100 m2 đất. 

Khi công trình đi vào hoạt động đã thu hút đông đảo người dân tham gia vào các hoạt động vui chơi, rèn luyện sức khỏe, tổ chức các hoạt động thể dục, thể thao như: bóng chuyền hơi, đá cầu, đánh cầu lông, tập thể dục dụng cụ, dân vũ...

Bên cạnh đó, hàng năm vào những dịp lễ, tết, MTTQ và các đoàn thể phường còn phối hợp tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân đóng góp trên 500 triệu đồng để chỉnh trang đô thị, xây dựng các tuyến đường LED, trang trí cờ dây, làm cổng chào tại các tuyến đường, tuyến ngõ vào tổ dân phố. 

"Hiệu quả từ công trình, phần việc là rất thiết thực, góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần, nâng cao chỉ số hạnh phúc cho người dân. Qua đó, góp phần làm thay đổi diện mạo của phường Nguyễn Phúc và góp phần thực hiện thắng lợi việc xây dựng thành phố Yên Bái trở thành đô thị loại II phát triển nhanh và bền vững theo hướng "Xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”, bà Cao Thị Chuyên - Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Nguyễn Phúc chia sẻ.

Để có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị tham gia vào công tác xã hội hóa xây dựng các thiết chế văn hóa, đáp ứng ngày càng cao nhu cầu hưởng thụ của nhân dân. Trước hết phải có sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của các cấp ủy Đảng, đặc biệt là sự quan tâm tạo quỹ đất, kinh phí để xây dựng các công trình, các thiết chế văn hóa. Thông qua công tác tuyên truyền giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng của chương trình mục tiêu đề ra, tạo sự thống nhất từ nhận thức đến hành động về xây dựng các công trình, phần việc trên địa bàn tổ dân phố. 

"Thực hiện tốt quy chế dân chủ "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng". Mọi vấn đề đều được đưa ra thảo luận dân chủ đến mọi hộ dân trong cuộc họp tổ nhân dân, cuộc họp đột xuất để người dân thảo luận cụ thể về từng nội dung công việc, kinh phí thực hiện. Cùng với đó là sự thống nhất trong nhận thức và hành động của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng và quyết tâm vào cuộc của các tổ chức, cá nhân và sự đồng thuận cao của nhân dân. Luôn phát huy cách làm khéo léo, mềm dẻo, linh hoạt với phương châm "đối tượng nào, phương pháp ấy”, bà Chuyên phấn khởi cho biết.

Bằng nhiều cách làm sáng tạo, linh hoạt, đặc biệt là huy động sự vào cuộc tích cực của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong công tác xã hội hóa, xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao tại các khu dân cư. Đến nay, hệ thống thiết chế văn hóa thể tạo tại phường Nguyễn Phúc đã cơ bản được hoàn thiện, góp phần nâng cao đời sống tinh thần, thắt chặt hơn tinh thần đoàn kết trong cộng đồng dân cư và thúc đẩy các hoạt động kinh tế, xã hội của địa phương ngày càng phát triển.

Mạnh Cường

Tags Yên Bái Nguyễn Phúc xã hội hóa thiết chế văn hóa thể thao

Các tin khác
Một buổi thi đấu giao lưu bóng chuyền hơi chào mừng Ngày Gia đình Việt Nam năm 2024 tại phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng viết “Đời sống mới không phải cái gì cũ cũng bỏ hết, không phải cái gì mới cũng làm hết. Cái gì cũ mà xấu, thì phải bỏ”. Học và làm theo lời Bác, những năm qua, Yên Bái đã vận dụng vào việc triển khai thực hiện Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (XDĐSVH). Qua đó, góp phần nâng cao chỉ số hạnh phúc, đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, xây dựng quê hương Yên Bái ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Hội Hỗ trợ gia đình liệt sỹ tỉnh cùng chính quyền địa phương huyện Văn Chấn và nhà tài trợ Công ty cổ phần nhựa Thiếu niên Tiền Phong Hải Phòng trao tiền hỗ trợ và quà cho bà Hoàng Thị Thơ ở thôn Đỗng Hảo, xã Bình Thuận.

Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, thời gian qua, huyện Văn Chấn luôn quan tâm làm tốt công tác "Đền ơn đáp nghĩa", thường xuyên chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn.

Dự báo hướng đi của áp thấp nhiệt đới.

Hồi 1h ngày 14/7, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 13,6 độ Vĩ Bắc; 112,5 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Tây của khu vực giữa Biển Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (39-49km/h), giật cấp 8; di chuyển theo hướng Tây Bắc với tốc độ 5-10km/h.

Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam sửa lễ mời các chiến sĩ trận vong về dự lễ

Kỷ niệm 40 năm ngày chiến dịch mang bí số MB84; chiến dịch phản công giành lại những cao điểm thuộc chủ quyền quốc gia tại biên giới Vị Xuyên (Hà Giang, 12-7-1984 - 12-7-2024), nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Hà Giang Thào Hồng Sơn, thân nhân các gia đình liệt sĩ và các cựu binh từng chiến đấu tại chiến trường Vị Xuyên năm xưa đã về dự ngày giỗ trận.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục